"Họ giữ im lặng về việc này": tại sao Ivan Kozhedub bắn hạ máy bay Mỹ

Thành tích cá nhân — bắn hạ 62 máy bay Đức, chiến thuật "tấn công từ mặt đất", một trong những chiến thắng và trận không chiến đầu tiên trên máy bay chiến đấu phản lực nội địa... 100 năm đã trôi qua kể từ khi phi công Liên Xô xuất sắc Ivan Kozhedub (1920-1991) - tham gia Chiến tranh thế giới thứ hai và chiến tranh Triều Tiên.
Sputnik

Vị tướng tương lai, ba lần Anh hùng Liên Xô, tiếp tục bay cho đến cuối những năm 1960.

Thông tin chi tiết trong tài liệu của Sputnik.

Phi công có "vấn đề"

Chàng trai trẻ đến từ Ukraina Ivan Kozhedub đã không bắt đầu tham gia chiến đấu chống lại quân xâm lược Đức Quốc xã ngay từ những ngày đầu tiên của cuộc chiến tranh, mặc dù anh gia nhập quân đội năm 1940. Khi kết thúc trường bay, anh tiếp tục phục vụ ở đó như một giảng viên. Mãi đến mùa thu năm 1942, trung sĩ Kozhedub mới được biệt phái đến Trung đoàn Không quân 240 mới thành lập.

Alexei Tupolev - nhà thiết kế thiên tài chinh phục bầu trời

Anh tiến hành trận không chiến đầu tiên trên máy bay chiến đấu «Lavochkin-5» vào tháng 3 năm 1943, bảo vệ sân bay của chính mình từ trên không. Và không thành công: máy bay của Kozhedub đầu tiên bị các tiêm kích Đức tấn công, và sau đó — dính 2 viên đạn từ hỏa lực phòng không của chính quân mình. Phi công hầu như không thể hạ cánh: hàng chục lỗ đạn trên thân, máy bay không thể phục hồi.

Sau khi ra mắt không thành công, người ta muốn chuyển phi công sang dịch vụ mặt đất. Nhưng chỉ huy phi đội đã bảo vệ Ivan. Vào thời điểm đó, Kozhedub đã có hơn 500 giờ bay, trong khi các phi công mới đến từ các trường được đào tạo theo chương trình cấp tốc có ít kinh nghiệm hơn. Nhưng trong chiến tranh, không có thông lệ bỏ qua phi công có kinh nghiệm.

Thợ săn yên lặn

Thành tích thực sự đầu tiên của thiếu úy Kozhedub diễn ra trong những ngày đầu của trận đánh Kursk. Ngày 6 tháng 7 năm 1943, anh bắn hạ 1 máy bay ném bom bổ nhào Ju-87 Stuka (loại máy bay gây ra nhiều rắc rối cho lục quân đối thủ), ngày hôm sau cũng như vậy và vào ngày 9 tháng 7 bắn rơi 2 máy bay Messerschmitt Bf 109 cùng một lúc. Vơi 17 chiếc Ju-87, Ivan Kozhedub được công nhận là người giỏi nhất trong số các phi công Liên Xô. Tháng 2 năm 1944, trung úy Kozhedub được trao tặng danh hiệu Anh hùng Liên Xô. Ngay trong tháng 8 năm 1944, anh nhận được ngôi sao Anh hùng lần thứ hai.

"Chiến thuật được gọi là «tấn kích từ mặt đất», rất được Ivan Kozhedub ưa thích, một kỹ thuật phiêu lưu và rất nguy hiểm, nhà sử học hàng không Nikolai Bodrikhin, người quen biết với phi công ace huyền thoại, nói với Sputnik, - Một vài lần, anh thậm chí còn mang theo những cành gỗ trên cánh chiếc "Lavochkin" của mình khi hạ cánh — máy bay thực sự đã chạm vào những tán cây. Phi công rất giỏi, phản ứng tuyệt vời, khả năng cảm nhận (với toàn bộ thân máy bay) và trực giác chính xác về thời điểm nổ súng".

Thất bại cũng từng xảy ra. Một lần, trong một cuộc «săn mồi tự do» trên biển Baltic, Kozhedub đã bắt gặp một máy bay ném bom Do-217 rất hiếm của Đức. Cuộc rượt đuổi bắt đầu, nhưng máy bay ném bom được bảo vệ tốt với hỏa lực súng máy đã bắn trúng cánh chiếc tiêm kích của  Kozhedub. “Lavochkin-7» mất ổn định, tốc độ, nhiên liệu đã cạn kiệt. Cần phải buông bỏ chiếc máy bay ném bom và trở về sân bay.

Lịch sử không quân: máy bay đánh chặn tầm xa La-250 của Liên Xô

Tổng cộng, trong những năm Chiến tranh thế giới thứ hai, Ivan Kozhedub đã cất cánh 330 lần, bắn hạ 62 máy bay Đức nhiều loại khác nhau trong 120 trận không chiến, kể cả Messerschmitt Me.262 — tiêm kích phản lực đầu tiên trên thế giới. Máy bay của anh cũng nhiều lần ăn đạn, nhưng chưa bao giờ bị bắn rơi.

Một "bài học lịch sự" cho đồng minh không may mắn ....

Tuy nhiên, có nhiều máy bay đối thủ bị bắn rơi hơn trong bảng thành tích của phi công ace Liên Xô. Nhưng trong một thời gian dài, người ta cố gắng không nhắc đến, vì đó là... máy bay không quân Hoa Kỳ. Ngày 17 tháng 4 năm 1945, tại vùng lân cận Berlin, thiếu tá Kozhedub đã phải tham gia trận không chiến với một cặp máy bay chiến đấu P-51 Mustang của Mỹ. Như người ta thường nói, "đừng làm điều tốt, bạn sẽ không nhận lại điều ác".

"Họ giữ im lặng về việc này": tại sao Ivan Kozhedub bắn hạ máy bay Mỹ

Theo nhà sử học Nikolai Bodrikhin, Kozhedub thấy 2  máy bay chiến đấu Đức lao vào truy đuổi chiếc máy bay ném bom B-17 của Mỹ, bay chậm mà không có tiêm kích yểm trợ. Ivan đã đuổi máy bay Đức đi, nhưng các tiêm kích Mỹ đã đến kịp ...và nổ súng vào anh, nhầm chiếc La-7 với FW-190 của Đức (hình dáng của cả hai chiếc thực sự hơi giống nhau). Tuy nhiên, người Mỹ không quan sát kỹ các dấu hiệu nhận dạng, theo thói quen bắn trước rồi mới suy nghĩ.  Kozhedub quyết định dạy cho người Mỹ một bài học. Cơ động mạnh mẽ cùng với những khẩu súng máy: chiếc «Mustang» đầu tiên phát nổ trên không trung, chiếc thứ hai bốc khói và hạ cánh khẩn cấp trên lãnh thổ do quân đội Liên Xô chiếm đóng.

"Tâm trạng của tôi không hoàn toàn là người chiến thắng, Ivan  Kozhedub nhớ lại sau đó. - Tôi hiểu rõ đang chiến đấu với ai, đã nhìn thấy những ngôi sao trắng trên thân. Hạ cánh máy bay, tôi chuẩn bị cho việc nhận được lệnh trừng phạt nghiêm khắc. Nhưng không có gì xảy ra. Với câu hỏi đã bị ai bắn hạ, phi công chiếc Mustang hạ cánh tại địa điểm của chúng tôi đã trả lời: "Focker - Wulf”, mũi đỏ ửng”.

Sau khi xem lại đoạn phim quay cuộc không chiến, người ta thấy rõ ai là người tấn công đầu tiên. Chỉ huy trung đoàn yêu cầu Kozhedub quên đi vụ việc. Nhưng "đồng minh" không quên. Ngày 22 tháng 4 năm 1945, máy bay Kozhedub bị hai chiếc Mustang tấn công có chủ ý. Cả 2 đều bị bắn hạ: một phi công đã chết, người kia - nhảy dù. Và vào đầu tháng 5, Ivan Kozhedub đã phải đánh chặn máy bay ném bom Mỹ, bay xâm phạm vào không phận của khu vực do Liên Xô chiếm đóng. Ba chiếc B-17 bị bắn hạ, số còn lại chọn cách thoát ra.

Hai cuộc chiến và hai lần chiến thắng

Những máy bay Mỹ bị bắn hạ không được đưa vào danh sách chiến thắng của phi công ace Liên Xô, nhưng vào ngày 18/8/1945, anh được trao Ngôi sao vàng Anh hùng lần thứ ba, "vì kỹ năng quân sự cao, lòng dũng cảm cá nhân và tinh thấn thể hiện ở mặt trận".

Không chiến trên bầu trời Triều Tiên

Vào cuối Thế chiến II, Ivan Kozhedub ba lần Anh hùng Liên Xô tiếp tục phục vụ trong Không quân. Ông thành thạo điều khiển tiêm kích phản lực MiG-15, tốt nghiệp Học viện Không quân. Mùa hè năm 1950, khi đó đã là thiếu tướng, ông được giao nhiệm vụ chỉ huy sư đoàn không quân 324. Từ tháng 4 năm 1951 đến tháng 1 năm 1952, tham gia vào cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Đóng căn cứ trên lãnh thổ Trung Quốc, các phi công mặc quân phục Trung Quốc, máy bay mang dấu hiệu nhận dạng CHDCND Triều Tiên. Các phi công Liên Xô đã gặp đối thủ - máy bay ném bom B-29 - trên đường bay đến các mục tiêu ở Bắc Triều Tiên. Người Mỹ thường bay với tiêm kích yểm trợ mạnh mẽ, vì vậy diễn ra những trận không chiến khốc liệt  trên bầu trời. Các phi công  Hoa Kỳ nhận thức rõ ai đang đối đầu với họ...

"Họ giữ im lặng về việc này": tại sao Ivan Kozhedub bắn hạ máy bay Mỹ
“Lần đầu tiên, máy bay chiến đấu MiG-15 mới nhất được sử dụng, người Mỹ sử dụng F-86 Sabre, Martin Lantsov, - giáo sư tại Đại học St. Petersburg cho biết. - Công lao của Ivan Kozhedub ở chỗ đã thực hiện các chiến thuật không chiến trên máy bay phản lực. Là chỉ huy sư đoàn, ông không được phép tham gia chiến sự, đơn giản là bị cấm. Nhưng theo như chúng tôi biết, ông vẫn cất cánh và thậm chí còn đích thân bắn hạ một máy bay Mỹ".

Sư đoàn không quân 324 đã giành được hơn 200 chiến thắng trên bầu trời Triều Tiên (từ 216 đến 264 theo nhiều nguồn khác nhau), mất 27 phương tiện và 9 phi công.

"Họ giữ im lặng về việc này": tại sao Ivan Kozhedub bắn hạ máy bay Mỹ
Người sỹ quan trung thành đến cuối đời

Trong những năm sau đó, Tướng Ivan Kozhedub tốt nghiệp Học viện Quân sự Bộ Tổng tham mưu, giữ một số chức vụ cao trong Không quân và Bộ Quốc phòng Liên Xô. Năm 1985, ông được trao tặng danh hiệu Đại tướng không quân. Cho đến cuối đời mình (tháng 8 năm 1991), ông vẫn là một sĩ quan trung thành với lời thề quân nhân.

Thảo luận