Một số giải pháp kỹ thuật mới, trước đây được thử nghiệm trên các trực thăng quân sự khác sản xuất cho cả quân đội Nga và xuất khẩu, đã được áp dụng trên loại máy bay này.
Không có giới hạn cho sự hoàn hảo
Trực thăng tấn công Ka-52 Alligator của Nga phiên bản ban đầu vẫn chưa trở nên lỗi thời. Tuy nhiên, qua kinh nghiệm sử dụng thực chiến, nó vẫn bộc lộ một số hạn chế. Theo ủy quyền của Bộ trưởng Quốc phòng Nga, doanh nghiệp bắt đầu công việc hiện đại hóa, và chỉ một năm sau, phiên bản "tươi mới" hơn của "con cá sấu cánh quạt" Nga lần đầu tiên được thử nghiệm trên bầu trời.
“Với sự hợp tác rộng rãi với các doanh nghiệp hàng không trong tập đoàn nhà nước Rostec, chúng tôi đã tạo ra một chiếc máy bay thực sự mới với khả năng chiến đấu nâng cao. Tên lửa của Ka-52M hợp nhất với vũ khí trên trực thăng Mi-28NM (Thợ săn đêm), giúp tăng đáng kể phạm vi tiêu diệt mục tiêu», theo Andrey Boginsky, Giám đốc điều hành «Trực thăng Nga” cho biết.
Trực thăng Ka-52M sau hiện đại hóa có tổ hợp radar mới với dải ăng ten hoạt động theo từng giai đoạn, hệ thống quang điện tử với phạm vi phát hiện và nhận dạng mục tiêu tăng lên. Để cải thiện độ chính xác tác xạ, thiết bị kỹ thuật số được cập nhật. Ngoài ra, «Alligator» mới sẽ có thể mang theo tên lửa dẫn đường tầm xa.
Đã làm những gì để trực thăng vận hành tốt hơn?
Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận hành và tăng độ tin cậy, các nhà thiết kế sử dụng hệ thống sưởi ấm cánh quạt công suất mạnh hơn, các bánh xe đỡ khung gầm chịu mài mòn tốt hơn. Tất cả các thiết bị chiếu sáng đều dùng đèn LED. Nội thất buồng lái được cách tân và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu hiện đại về công thái học, sẽ đơn giản hóa công việc của phi hành đoàn trong chuyến bay đêm cần sử dụng kính nhìn đêm.
"Việc tái thiết quy mô lớn và tái trang bị kỹ thuật sản xuất cho phép chúng tôi mở rộng đáng kể khả năng công nghệ của nhà máy «Progress», sản xuất ra các thiết bị quân sự tiên tiến và đáng tin cậy hơn, vì lợi ích của các lực lượng vũ trang Nga. Do sự gia tăng hiệu quả sản xuất, năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp này hiện đã vượt lên một tầm cao mới”, - bộ trưởng Công thương Liên bang Nga Denis Manturov lưu ý.
Các chuyến bay thử nghiệm của Ka-52M được các chuyên gia Trung tâm chế tạo trực thăng quốc gia «Mil và Kamov» cùng với các kỹ thuật viên nhà máy «Progress» thực hiện. Sau khi hoàn thành, trực thăng sẽ trải qua thử nghiệm cấp nhà nước.
Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, chuyên gia quân sự, đại úy quân nhân dự bị hạng ba Dmitry Litovkin nhận xét về việc nâng cấp trực thăng:
“Điều quan trọng nhất là những chiếc máy bay loại này đã vượt qua thử nghiệm chiến đấu ở Syria, không chỉ hoạt động ở đó như trực thăng tấn công, mà còn là phương tiện chỉ huy. Hiện giờ máy bay được trang bị ăng ten lưới chủ động phân kỳ, nói lên việc trực thăng thực sự được hiện đại hóa. Không một máy bay hay trực thăng nào có thể được coi là thực sự hiện đại nếu thiếu thiết bị này. Rada mảng phân kỳ cho phép bạn tiến hành theo sát mục tiêu trên không, trên mặt đất và thực hiện các biện pháp chế áp điện tử. Đặc biệt, những radar này cho phép tích hợp máy bay vào một hệ thống điều khiển chiến thuật liên kết hợp nhất trong chiến đấu. Nghĩa là hiện chúng ta có một loại trực thăng cực kỳ hiện đại, mạnh mẽ, có thể sử dụng cả tên lửa và bom", - Dmitry Litovkin cho biết
Theo ông, trong tương lai, Ka-52M hiện đại hóa có thể được trang bị cho trên các tàu tấn công đổ bộ đa năng mới của Nga (tàu sân bay trực thăng).
“Chúng ta đang đóng 2 tàu sân bay trực thăng, trên đó sẽ sử dụng trực thăng Ka-52K Katran, và tôi nghĩ chúng không khác nhiều so với Ka-52M. Một điều rất tốt đã được thực hiện trên Ka-52K: khả năng sử dụng tên lửa hành trình siêu thanh chống hạm, và có thể đánh trúng đài radar của hệ thống tên lửa phòng không. Rõ ràng, Ka-52M chính xác là loại trực thăng trong tương lai sẽ phục vụ trên tàu sân bay trực thăng của chúng ta ", chuyên gia quân sự nhận định.