Thấy gì qua thương vụ triệu đô khi SK Hàn Quốc mua cổ phần Masan ở VinCommerce?

SK Group, đại gia Hàn Quốc vừa rót 410 triệu USD mua cổ phần VinCommerce, từng là đơn vị thành viên Tập đoàn Vingroup sở hữu Vinmart, Vinmart+ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sau đó được chuyển nhượng lại cho Masan Group của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang.
Sputnik

Việc SK mua cổ phần của VinCommerce là một phần chiến lược của đại gia Hàn Quốc tấn công vào những lĩnh vực đang tăng trưởng mạnh của Việt Nam đồng thời đưa VinCommerce thành nhà bán lẻ tích hợp O2O lớn nhất quốc gia Đông Nam Á này.

Masan xác nhận SK Group chi 410 triệu USD mua cổ phần VinCommerce

Thêm một thương vụ đình đám giữa những đại gia hàng đầu thị trường bán lẻ Việt Nam – Hàn Quốc vừa được hé lộ.

SK Group, một tập đoàn tư nhân đa ngành (chaebol) lớn thứ ba ở Hàn Quốc đã quyết định chi 410 triệu USD mua cổ phần của Masan Group tại VinCommerce (từng là đơn vị thành viên Vingroup, sở hữu hệ thống Vinmart, Vinmart+).

Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và loạt ‘nước cờ chiến lược’ dồn sức cho VinFast

Sau ‘cái bắt tay tỷ đô’ của hai trong những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam – tỷ phú Phạm Nhật Vượng (Chủ tịch Vingroup) và tỷ phú Nguyễn Đăng Quang (Chủ tịch Masan) hồi năm 2019 với thương vụ M&A mua lại Công ty VinCommerce và Công ty VinEco từ Tập đoàn Vingroup, các động thái từ VinCommerce luôn nhận được sự chú ý từ thị trường.

Theo đó, mới đây, SK Group, tập đoàn tư nhân đa ngành lớn thứ 3 tại Hàn Quốc, vừa đưa ra thông báo về việc ký kết hợp đồng mua lại 16,26% cổ phần tại Công ty VinCommerce (công ty mẹ sở hữu chuỗi bán lẻ VinMart và VinMart+) với mức giá 410 triệu USD. Giao dịch định giá VinCommerce ở mức 2,5 tỷ USD.

Hiện nay, VinCommerce đang là chủ chuỗi bán lẻ lớn nhất Việt Nam khi điều hành khoảng 2.300 cửa hàng tiện lợi và siêu thị trong nước, chiếm 50% thị phần bán lẻ tiêu dùng. VinCommerce do Công ty VCM nắm giữ 100% vốn và quản lý trực tiếp.

Trước đây, VCM là doanh nghiệp thuộc sở hữu của Vingroup sau khi tập đoàn này hoán đổi 99,99% cổ phần của Công ty Vincommerce thành cổ phần VCM. Thông qua giao dịch này, Vingroup khi đó sở hữu 64,3% cổ phần Công ty VCM.

Thấy gì qua thương vụ triệu đô khi SK Hàn Quốc mua cổ phần Masan ở VinCommerce?

Sau đó, VinGroup quyết định chuyển nhượng toàn bộ 64,3% cổ phần Công ty VCM cho Tập đoàn Masan để đổi lấy quyền chọn nhận cổ phần của một công ty được thành lập trong tương lai là The CrownX.

Được biết, Masan thành lập The CrownX nhằm lấn sân sang lĩnh vực bán lẻ sau khi tiếp quản chuỗi siêu thị VinMart và VinMart+ từ Vingroup.

Tập đoàn Vingroup công bố Giải thưởng toàn cầu VinFuture

Hiện nay, The CrownX đang sở hữu 83,74% cổ phần của Công ty VCM - công ty sở hữu hệ thống VinMart, VinMart+, VinEco cùng với 85,71% phần vốn góp tại công ty quản lý toàn bộ mảng hàng tiêu dùng của Masan là Masan Consumer Holdings.

Báo cáo tài chính trong quý IV/2020 cho thấy, VCM ghi nhận mức EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao) hòa vốn, sau đó đạt mức dương khi sang quý I/2021. Công ty kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì EBITDA ở mức dương trong nửa sau năm 2021 dù tình hình dự kiến sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức.

Cùng với đó, doanh thu quý IV năm 2020 của VCM được ghi nhận ở mức 7.300 tỷ đồng, với lợi nhuận EBITDA là 16 tỷ đồng. Con số này tương đương biên EBITDA đạt 0,2%. Lần đầu tiên kể từ khi hoạt động, mức lợi nhuận EBITDA theo quý của công ty đạt mức dương.

Mặc dù vậy, lũy kế cả năm 2020, EBITDA của công ty vẫn chịu mức âm 1.234 tỷ đồng, tỷ suất EBITDA tương ứng âm 4%.

Năm 2021, VinCommerce lên kế hoạch cải thiện biên lợi nhuận thương mại lên 2% bằng việc ký kết hợp đồng với các nhà cung cấp chiến lược và tìm nguồn hàng tươi sống trực tiếp. Dự kiến trước quý II/2021, công ty sẽ cho triển khai mô hình cửa hàng kiểu mẫu trên quy mô toàn quốc, đồng thời nâng cấp mô hình chuỗi cung ứng châm hàng tự động.

Hiện Masan đang có kế hoạch sử dụng một phần trong số tiền đầu tư 225 triệu USD này để bổ sung vốn lưu động và tăng vốn tài trợ cho các dự án thời gian tới.

Đằng sau cái bắt tay triệu đô của SK Hàn Quốc và Masan Group

Thực tế, SK không phải cái tên lạ lẫm trong lịch sử hợp tác với những ông lớn hàng đầu Việt Nam.

Vingroup có động thái “lạ”, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang tính toán gì?

SK Group cũng đã bỏ ra hàng tỷ USD để tham gia vào các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất tại Việt Nam. Hiện SK Group đang sở hữu 9,6% vốn Tập đoàn Masan và 6,1% vốn tại Tập đoàn Vingroup.

Theo ông Woncheol Park, Giám đốc Đại diện của SK South East Asia Investment (công ty thành viên của SK Group), tập đoàn Hàn Quốc này rất tin tưởng vào tiềm năng to lớn của ngành bán lẻ tích hợp online - offline (O2O) tại Việt Nam.

Quyết định rót 410 triệu USD, SK Group kỳ vọng VinCommerce sẽ trở thành nhân tố quan trọng trong việc đẩy mạnh công cuộc hiện đại hóa ngành bán lẻ hiện nay.

“Chúng tôi tin rằng VinCommerce sẽ trở thành nhà bán lẻ tích hợp O2O hàng đầu Việt Nam trong tương lai. Thỏa thuận đầu tư của SK Group vào VinCommerce là một phần trong chiến lược đầu tư của chúng tôi vào các lĩnh vực đang tăng trưởng nhanh của Việt Nam”, ông Park cho hay.

Có thể nói, việc SK Group của Hàn Quốc và Masan của Việt Nam cùng hợp tác tìm thế mạnh hỗ trợ giúp đôi bên cùng thúc đẩy công cuộc hiện đại hóa ngành bán lẻ là một bước đi chiến lược, có tính toán đến những kế hoạch lâu dài khi Masan muốn khẳng định mạnh mẽ và chắc chắc hơn nữa vị thế và xu hướng phát triển của VinCommerce.

Masan đổi tên VinMart, ‘thay máu’ VinCommerce: Không chỉ là bán lẻ 

Mới đây, tại đại hội đồng cổ đông thường niên sáng 1/4, ông Trương Công Thắng – Tổng giám đốc Công ty cổ phần The CrownX (đơn vị hợp nhất VinCommerce và Masan Consumer) cho biết, hệ thống bán lẻ VinMart, VinMart+ sẽ được đổi tên thành WinMart trong năm nay.

Theo ông Thắng, đây là điều khoản của hợp đồng chuyển giao giữa Masan và Vingroup. Sau khi Masan hoàn tất tái cấu trúc chuỗi siêu thị này thì việc đổi tên sẽ diễn ra. Cho đến nay, công ty đã có nhiều thay đổi bên trong như danh mục hàng hoá, chất lượng, dịch vụ, giá cả...

Chủ tịch HĐQT Masan Group Nguyễn Đăng Quang cho biết, Masan khởi đầu hành trình của mình 25 năm về trước. Từ mức chỉ chiếm 1% ngân sách tiêu dùng, tập đoàn đã gia tăng khả năng tiếp cận thị trường lên mức gần 25% thông qua việc mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ hiện đại.

“Kế hoạch 5 năm tới của Masan là xây dựng một mô hình hiệu quả để phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng và tạo nên chuỗi giá trị to lớn. Điều này đồng nghĩa với việc người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được từ 5-10% cho các hàng hóa thiết yếu; nhà sản xuất và nông dân sẽ gia tăng lợi nhuận từ 5-10%; đối tác nhượng quyền bán lẻ sẽ gia tăng lợi nhuận từ 5-10% so với hoạt động hiện tại của họ”, ông Quang chia sẻ.

Trong năm nay, VinMart, VinMart+ sẽ bắt đầu triển khai các dịch vụ tài chính và thử nghiệm nhượng quyền.

Tiêu chuẩn nước mắm bị thay đổi khi Masan "nhảy vào" xây dựng dự thảo?

Techcombank là đối tác để triển khai các dịch vụ tài chính tại các cửa hàng VinMart, VinMart+ của Masan. Tập đoàn của ông Nguyễn Đăng Quang hiện cũng là cổ đông lớn nhất của ngân hàng này với tỷ lệ sở hữu 15% cổ phần.

Theo CEO Masan Danny Le, sau khi hợp tác độc quyền với VinCommerce, Techcombank có thể sử dụng mạng lưới 3.000 cửa hàng bán lẻ hiện tại của Masan để mở rộng mạng lưới, nhất là hướng đến đối tượng khách hàng ở nông thôn thay vì tự mở mới chi nhánh, phòng giao dịch. Trong năm nay, tập đoàn đặt mục tiêu triển khai dịch vụ tài chính tại 1.800 cửa hàng trong hệ thống của mình.

Đến năm 2025, nếu việc đưa hệ thống siêu thị mini trở thành điểm giao dịch tài chính diễn ra thuận lợi, Masan và Techcombank dự kiến có thể thu hút 2 tỷ USD tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của 50 triệu khách hàng. Tiếp đó, Masan sẽ tính đến việc triển khai dịch vụ số trong hệ thống bán lẻ bằng cách hợp tác với các nhà mạng viễn thông.

Thấy gì qua thương vụ triệu đô khi SK Hàn Quốc mua cổ phần Masan ở VinCommerce?

Cùng với đó, Masan sẽ cho thử nghiệm nhượng quyền thương hiệu VinMart+. CEO Danny Le cho rằng, việc nhượng quyền sẽ giúp tập đoàn sớm thực hiện được mục tiêu mở 30.000 cửa hàng vào năm 2025. Trong 5 năm tới đây, tập đoàn kỳ vọng sẽ mở 20.000 điểm bán lẻ ở kênh truyền thống theo hình thức nhượng quyền, song song với việc tự vận hành 10.000 cửa hàng hiện đại.

Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang đang có chiến lược gì?

Trước đó, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Masan (Mã CK: MSN), cho biết tập đoàn này đã phải nhận khoản lỗ hơn 100 triệu USD sau thương vụ mua lại VinCommerce.

Theo ông Quang, sau thương vụ trên, Masan từ một tập đoàn đa ngành đã trở nên đa ngành hơn nữa, là tăng thêm những lo ngại về việc các thương vụ mua bán sáp nhập của tập đoàn có vẻ như không đạt được các mục tiêu chiến lược và tài chính mà doanh nghiệp đã đề ra.

Tuy nhiên, Masan đã có kế hoạch từng bước nhằm khẳng định sự đúng đắn của quyết định tham gia và thương vụ này.

“Đôi khi, lùi một bước là cần thiết để tạo đà cho cú nhảy vọt. Chúng ta chọn hy sinh thị phần và tốc độ tăng trưởng để xây dựng nền móng của một doanh nghiệp có quy mô khổng lồ và lợi nhuận vượt trội. Masan vận hành với nguyên tắc đơn giản, khi nền móng không vững chắc, ngôi nhà nhất định sẽ bị lung lay”, ông Quang bày tỏ.

Việt Nam sắp có Tập đoàn bán lẻ hàng đầu: Cú bắt tay của tỷ phú Vượng và ông chủ Masan
Kể từ khi tiếp nhận VinCommerce, tập đoàn Masan đã cho đóng cửa hơn 700 siêu thị mini VinMart+. Ngoài ra, ban lãnh đạo công ty cũng đã tổ chức tái cấu trúc chuỗi cung ứng để làm tăng hiệu quả quy trình logistics và luân chuyển hàng hóa, tinh gọn danh mục hàng hóa, lấy người tiêu dùng làm trọng tâm thay vì chỉ tập trung thúc đẩy doanh số.

Đến nay, với những thành quả đáng khích lệ sau thời gian bình ổn chính sách sau khi tiếp nhận VinCommerce, tập đoàn Masan đang hướng đến việc xây dựng một doanh nghiệp có quy mô doanh thu 7 - 10 tỉ USD, với lợi nhuận gộp tăng trưởng 2 chữ số vào năm 2025 trong lĩnh vực bán lẻ.

“Ông chủ” Masan cho biết, tập đoàn đã đặt mục tiêu phục vụ 30 - 50 triệu người tiêu dùng thông qua mạng lưới cửa hàng (nhượng quyền và tự vận hành) trong 5 năm tới.

VinMart và VinMart+ sẽ nỗ lực trở thành điểm đến “tất cả trong một” (one-stop shop) nhằm phục vụ các nhu cầu thiết yếu về tài chính, giáo dục, xã hội, giải trí và chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng.

“Chúng ta sẽ phát triển ít nhất 50% cửa hàng trở thành các điểm kết hợp cung cấp dịch vụ tài chính, bao gồm dịch vụ ngân hàng truyền thống và cổng thanh toán kỹ thuật số”, Chủ tịch HĐQT tập đoàn Masan cho hay.

Có thể thấy, quyết định bắt tay với ông lớn đa ngành Hàn Quốc khi để SK mua cổ phần của VinCommerce là một phần chiến lược đưa VinCommerce thành nhà bán lẻ tích hợp O2O lớn nhất Việt Nam, tạo đà cho những kế hoạch lớn và dài hạn hơn nữa của Masan.

Thảo luận