Tại Diễn đàn Kỹ thuật-Quân sự Quốc tế Army-2021, UVZ giới thiệu một loạt các sản phẩm của mình.
Nhiều loại sản phẩm
Ngày nay, công ty "Uralvagonzavod", ngoài nhà máy chính ở Nizhniy Tagil, còn có thêm 11 doanh nghiệp khác ở Ural và Siberia. Công ty sản xuất động cơ diesel nhiều kích cỡ và công suất khác nhau, thiết bị xây dựng, ô tô vận tải, xe điện, máy công cụ, thiết bị sản xuất dầu khí. Nhưng sản phẩm chính vẫn là thiết bị quân sự: xe tăng, pháo tự hành, "hệ thống súng phun lửa hạng nặng" (pháo phản lực các cỡ), xe chiến đấu bộ binh, xe công binh.
Dây chuyền lắp ráp xe tăng tại Nhà máy xe tăng Ural số 183 ở Nizhny Tagil (nay là Tập đoàn khoa học và sản xuất "Uralvagonzavod" mang tên F.E.Dzerzhinsky).
© Sputnik / Ivan Shagin
/ Alexander Potapov, Tổng giám đốc của doanh nghiệp, nói với các phóng viên về các "chiến hạm bọc thép" trong một cuộc phỏng vấn.
“Năm 2020, ngành chế tạo xe tăng Nga kỷ niệm 100 năm bắt đầu. Và vào tháng 9 năm nay, doanh nghiệp Uralvagonzavod chúng tôi sẽ bước sang tuổi 85. Trong thời kỳ Xô Viết, những năm 1990 khó khăn nhất đối với nước Nga, và bây giờ, bất chấp mọi vấn đề và thách thức, chúng tôi vẫn không dừng lại và không ngừng cải tiến sản xuất hàng loạt, đồng thời tìm kiếm các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới để tạo ra các mẫu thiết bị quân sự, - Tổng giám đốc UVZ cho biết. - Nga không phải là nước "đi tiên phong" trong việc chế tạo xe tăng, nhưng vào đầu Thế chiến II, Liên Xô đã có các loại xe bọc thép của riêng mình với các lớp khác nhau. Chúng không hề kém cạnh, và ở một số đặc điểm, còn vượt trội so với các đối thủ nước ngoài. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai và sau đó, các doanh nghiệp hiện là thành viên Tổng công ty Uralvagonzavod đã sản xuất gần một nửa tổng sản lượng xe tăng thế giới".
Theo Alexander Potapov, yếu tố số lượng này đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong chiến thắng của Liên Xô trước kẻ thù chính đáng gờm và “hiện đại” — nước Đức Quốc xã.
“Vào cuối thời Liên Xô, có hai mẫu xe tăng cơ bản: T-72 và T-80, dựa trên cơ sở đó một số phương tiện chiến đấu khác đã được tạo ra. Các phiên bản T-72 và T-80, cải tiến để đáp ứng các yêu cầu hiện đại nhất, được giới thiệu tại diễn đàn Army-2021, hiện vẫn còn phù hợp. Chúng được quân đội Nga đặt hàng, và có tiềm năng xuất khẩu. Trên khung gầm của những chiếc xe tăng này, đã chế ra những chiếc xe chuyên dụng. Ví dụ, "xe chiến đấu hỗ trợ tăng" (BMPT), một số phương tiện công binh. Nhân tiện, ngày nay chỉ có một số ít quốc gia có đủ năng lực để tạo ra xe tăng với động cơ tuabin khí hoặc động cơ diesel tương tự như xe tăng T-72 và T-90”, Alexander Potapov nói.
Xe tăng T-90MS xuất khẩu
Tại địa điểm triển lãm, chiếc T-90MS trong màu sơn "sa mạc" ngụy trang nhiệt đới nằm cạnh chiếc T-14 "Armata" được sơn màu xám nghiêm nghị. Những chiếc xe không chỉ khác nhau về tùy chọn màu sắc. Chúng khác nhau về tính năng.
Xe tăng T-90MS và T-14 "Armata" tại diễn đàn "Army-2021
© Sputnik / Ramil Sitdikov
/ "Điểm nhấn" trong phần trưng bày của "Uralvagonzavod" tại diễn đàn "Army-2021" là xe tăng T-90MS xuất khẩu. Trọng lượng chiến đấu - 48 tấn, tốc độ tối đa - 60 km / h, tầm hoạt động - 550 km. Xe tăng được trang bị động cơ turbodiesel V12 đa nhiên liệu V-92S2 công suất 1000 mã lực.
“Theo hiểu biết của chúng tôi, T-90MS không còn là phiên bản hiện đại hóa nữa mà là một chiếc xe tăng hoàn toàn mới, với những khả năng mới, sử dụng các giải pháp kỹ thuật mới. Chất lượng sản phẩm, giá cả cũng như khả năng sản xuất của chúng tôi mang lại cho nó tiềm năng xuất khẩu tốt. Ở một số điểm, đó là một đối thủ nặng ký, và ở một khía cạnh nào đó, vượt qua các mẫu xe nước ngoài”.
Đồng thời, Tổng giám đốc UVZ nhấn mạnh, xe tăng T-14 - phương tiện cơ sở của lớp xe mới - vẫn giữ được đặc điểm truyền thống của "trường phái chế tạo xe tăng" Liên Xô: tiềm năng hiện đại hóa mạnh mẽ. Nền tảng Armata sẽ còn phát triển trong nhiều thập kỷ tới. Đặc biệt, ý tưởng về một chiếc xe tăng chiến đấu với trí thông minh nhân tạo sẽ được thực hiện trên cơ sở đó.
Xe tăng T-90MS và T-14 "Armata" tại diễn đàn "Army-2021
© Sputnik / Ramil Sitdikov
/ Tuy nhiên, ngay cả sự hiện diện của một nền tảng chiến đấu tiên tiến, thứ cho đến nay vẫn chưa từng có trên thế giới, không có nghĩa là «Uralvagonzavod» có quyền tự phụ và coi mình là không thể vượt qua được. Kỹ thuật không đứng yên.
“Chúng tôi liên tục theo dõi sự phát triển của các loại xe bọc thép trên thế giới, nghiên cứu kỹ các xu hướng, phát triển của nước ngoài và tất nhiên, có tính đến vấn đề này trong công việc của mình”, Alexandr Potapov nhấn mạnh.
“Cho đến nay, không có mẫu xe bọc thép nào trên thế giới có thể cạnh tranh với xe Nga cả về thông số kỹ thuật và giá cả”, tổng giám đốc «Uralvagonzavod» nhận xét.
Phương hướng xuất khẩu
Đối với công việc trực tiếp của doanh nghiệp trên thị trường nước ngoài, hiện nay được thực hiện theo một số phương hướng.
“Vì trong quá khứ, chúng ta đã xuất khẩu một số lượng lớn xe bọc thép, nên hướng đi đầu tiên là hiện đại hóa những gì khách hàng nước ngoài đang có trogn trang bị, - Alexander Potapov nói thêm. - Hướng thứ hai là giao hàng trực tiếp. Hướng thứ ba hiện giờ là chủ chốt với chúng tôi. Đó là hoạt động giao hàng theo hợp đồng “trọn vòng đời”, với dịch vụ sau bán hàng và thành lập các trung tâm dịch vụ trên lãnh thổ các quốc gia đối tác. Thứ tư - hợp tác phát triển với các khách hàng nước ngoài vì lợi ích của họ và thể hiện “diện mạo xuất khẩu” của các loại xe bọc thép đầy triển vọng”.
Tuy nhiên, điều thường hay xảy ra là các chủ nước ngoài các xe bọc thép Liên Xô và Nga trong nỗ lực “tiết kiệm” hay thực hiện việc hiện đại hóa với sự trợ giúp của bên thứ ba. Tổng giám đốc «Uralvagonzavod» coi việc này là không thể chấp nhận được:
“Chúng tôi không hoan nghênh điều này, tôi muốn nhấn mạnh! Các vấn đề hiện đại hóa thiết bị nên là đặc quyền của quốc gia và doanh nghiệp sản xuất ra chúng. Nếu không, chúng tôi chịu rủi ro về hình ảnh và các bất lợi khác. Không thể thờ ơ trước thực tế ai đó bên ngoài đang cố thay đổi thiết bị của chúng tôi".