Tên này được gán cho các tàu ngầm như dự án 877 và 636 do sự xuất hiện của một động cơ đẩy mới, khiến tàu ngầm gần như không phát ra tiếng ồn.
"Chính nguồn lực hiện đại hóa đã cho phép Varshavyanka duy trì mức độ hiện đại trong vài thập kỷ. Ngay từ ban đầu, dự án đã trù tính tới việc việc lắp đặt động cơ đẩy chính mới (MEP)", - ông Baranov giải thích.
Nguồn tin của cơ quan này cho biết thêm, sự thay đổi phần ruột của phương tiện chiến đấu đã làm tăng chất lượng tốc độ và khả năng hoạt động êm của tàu.
Hầu như không có tiếng ồn
"Các tàu ngầm được sản xuất hàng loạt đều được trang bị động cơ đẩy này, giúp cải thiện đáng kể cả độ ồn và tốc độ của chúng. Nhờ động cơ mới, Varshavyanka đã trở thành "hố đen âm học", - ông Baranov nhấn mạnh.
Ông cũng lưu ý rằng động cơ điện đã được cải tiến hơn nữa nhờ các máy phát điện diesel mạnh hơn. Việc thay thế này đòi hỏi tăng chiều dài tàu lên một chút, nhưng thời gian sạc pin bị giảm xuống, đồng nghĩa với việc khả năng tàng hình lại tăng lên.
Hiện nay đã xuất hiện nhiều pin dự trữ có dung lượng lớn hơn, làm tăng phạm vi hoạt động và thời gian tàu lặn ở dưới nước. Ngoài ra, Nga còn sử dụng tổ hợp sonar kỹ thuật số giúp tăng cường tiềm năng tìm kiếm.