Ka-226T là máy bay cánh quạt đầu tiên của Nga có tài liệu thiết kế được số hóa hoàn toàn.
Lần đầu tiên phiên bản nâng cấp của máy bay này đã được giới thiệu vào mùa hè năm nay tại Triển lãm Hàng không Vũ trụ Quốc tế MAKS-2021. Và buổi ra mắt của Ka-226T được cập nhật ở nước ngoài sẽ diễn ra trong khuôn khổ Triển lãm Hàng không Dubai Airshow 2021 (UAE, ngày 14-18 tháng 11).
Trực thăng đa năng Ka-226T tại Triển lãm Hàng không Vũ trụ quốc tế MAKS-2021
© Sputnik / Dmitriy Shorkov
“Phiên bản được nâng cấp sâu của Ka-226T là máy bay trực thăng đầu tiên ở Nga có tài liệu thiết kế được số hóa hoàn toàn. Điều này đã giúp giảm đáng kể thời gian chế tạo máy bay và sớm bắt đầu các chuyến bay thử nghiệm. Vào cuối tuần này, chiếc Ka-226T phiên bản nâng cấp sẽ được giới thiệu tại Triển lãm Hàng không Dubai Airshow 2021. Chúng tôi chắc chắn rằng, nó sẽ thu hút quan tâm của khách hàng nước ngoài với các tính năng khí động học được cải thiện cho phép nó hoạt động ở độ cao lên tới 6.500 m, tính cơ động cao, tiện lợi và an toàn", - đại diện của cụm hàng không của Rostec cho biết.
"Alpinist" có gì đặc biệt?
Đặc điểm nổi bật của phiên bản nâng cấp dòng trực thăng Ka-226 là thiết kế khung mới với các tính năng khí động học được cải thiện, độ rung thấp và dễ điều khiển. Thân máy bay được làm bằng vật liệu nhẹ hiện đại. Ka-226T có hệ thống rotor, cánh quạt và hộp số chính mới, cũng như hệ thống nhiên liệu chống va đập đáp ứng các yêu cầu an toàn ngày càng tăng. Máy bay trực thăng còn được trang bị tổ hợp thiết bị điều hướng bay và liên lạc vô tuyến mới. Thiết bị tùy chọn có thể bao gồm hệ thống oxy, các túi khí ballonet, hệ thống điều hòa không khí và sưởi ấm.
Cabin của trực thăng đa năng Ka-226T
© Sputnik / Dmitriy Shorkov
Ka-226T có sơ đồ cánh quạt nâng đồng trục đặc trưng của thương hiệu Kamov (2 cánh quạt đồng trục, nên không cần cánh quạt đuôi). Nhờ cấu hình đồng trục, Ka-226T hoạt động rất tốt ở vùng núi, chính bởi vậy nó được gọi là Alpinist (Người leo núi). Ka-226T dễ điều khiển ở vùng núi khi áp suất của không khí giảm dần, ngoài ra, trực thăng với sơ đồ đồng trục không ngán ngại gió thổi ngang, có thể cất cánh hạ cánh, bay treo (ngay cả khi có tải treo bên ngoài). Nhờ kích thước nhỏ gọn và khả năng cơ động cao, Ka-226T có thể được sử dụng trên biển như máy bay trực thăng trên boong (ngay cả trên tàu nhỏ) và có những lợi thế đáng kể khi hoạt động trong môi trường đô thị.
Buồng lái trực thăng Ka-226T
© Sputnik / Dmitriy Shorkov
Theo kế hoạch, vào năm 2022, nhà sản xuất truyền thống của các trực thăng thương hiệu Kamov sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt phiên bản nâng cấp trực thăng Ka-226T tại Nhà máy hàng không Ulan-Ude (Cộng hòa Buryatia, Đông Siberia) trong sự hợp tác với Nhà máy Hàng không Kumertau (Cộng hòa Bashkortostan, phần châu Âu của Nga).