Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đang bị quá tải
Bộ Công Thương vừa có văn bản khuyến cáo gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các Hiệp hội, ngành hàng, hộ nông dân, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp chế biến xuất khẩu nông sản và trái cây tươi trên địa bàn về xuất đề xuất khẩu hàng hoá.
Văn bản của Bộ Công Thương được đưa ra nhằm khắc phục tình trạng hơn 1.000 xe container chở hàng xuất khẩu đang bị ùn ứ tại cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh.
Đại diện Chi cục Hải quan TP. Móng Cái (Quảng Ninh) cho biết, trong số hơn 1.000 xe container này phần lớn là hàng nông sản gồm: hơn 300 container hoa quả của Việt Nam, khoảng 100 container hoa quả Thái Lan và trên 700 container hàng thủy sản hàng cấp đông.
Số lượng container tồn đọng lớn, trong khi xe hàng từ các tỉnh thành phía Nam và một số từ các địa phương lân cận như Bắc Giang, Lạng Sơn, Lào Cai tiếp tục đổ về TP. Móng Cái khiến tình trạng ùn tắc càng kéo dài.
Trong khi đó, năng lực tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái chỉ đáp ứng được khoảng 400 container/ngày.
Quảng Ninh: Cửa khẩu quốc tế Móng Cái ùn tắc hơn 1.300 xe container
© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Thị Vân
Cụ thể nội dung văn bản từ Bộ Công Thương:
Thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình từ các tỉnh biên giới phía Bắc để chủ động cân nhắc, điều chỉnh nhịp độ đưa hàng lên biên giới phù hợp với năng lực thông quan của các cửa khẩu.
Chuyển nhanh, chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc theo hình thức chính ngạch (mua bán theo hợp đồng, với các điều kiện giao dịch, giao nhận rõ ràng, giao hàng tại cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính,…).
Đẩy nhanh triển khai thực hiện đáp ứng các quy định của phía Trung Quốc tại Lệnh 248, Lệnh 249 có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2022.
Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định về truy xuất nguồn gốc, mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói, ghi nhãn, cũng như các yêu cầu khác có liên quan để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng quy định, tiêu chuẩn đã thỏa thuận với bạn hàng nước ngoài.
Số lượng xe tồn ở Lạng Sơn gấp 4 lần ở Quảng Ninh
Tuy nhiên, số lượng hơn 1.000 xe chở hàng ùn tắc ở cửa khẩu Móng Cái là con số rất ít so với cửa khẩu ở khu vực Lạng Sơn.
Trên thực tế, dù cửa khẩu Chi Ma - Ái Điểm đã nhiều ngày nay không diễn ra hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa nhưng lượng xe từ các tỉnh, thành vẫn tiếp tục đổ dồn về Lạng Sơn.
Hàng trăm xe container xuất khẩu vẫn nối đuôi nhau dọc tuyến quốc lộ 1A hướng lên cửa khẩu Hữu Nghị vào tối 13/12. Các bãi trung chuyển hàng hóa ở huyện Cao Lộc, bãi xe Bảo Nguyên và Xuân Cương hay khu phi thuế quan cửa khẩu Tân Thanh đều trong tình trạng không còn chỗ đỗ cho xe hàng.
Tổng lượng xe tồn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tính đến sáng 13/12 là 4.304 xe (trong đó: cửa khẩu Hữu Nghị: 1.083 xe, cửa khẩu Chi Ma 747 xe, cửa khẩu Tân Thanh: 2474 xe).
Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành và các địa phương liên quan theo dõi sát tình hình thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc.
Đặc biệt là trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn và các động thái của Cơ quan quản lý của phía Trung Quốc để có biện pháp điều tiết xuất nhập khẩu hàng hóa.
Bên cạnh đó, tỉnh Lạng Sơn đang tích cực trao đổi với Chính quyền địa phương phía Trung Quốc để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thông quan, xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, nhất là mặt hàng nông sản của ta xuất sang Trung Quốc.
Trong thời gian tới, dịch Covid-19 được dự báo diễn biến tiếp tục phức tạp, khó lường. Cùng với việc vào dịp Lễ tết (Tết Nguyên đán) là thời điểm cao điểm để xuất khẩu hàng hóa qua Việt Nam để sang thị trường Trung Quốc.
Lưu lượng hàng hóa và phương tiện lên cửa khẩu sẽ tiếp tục còn tăng cao, áp lực đối với năng lực thông quan tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc, nhất là trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn là rất lớn.
Do đó, để thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa duy trì tăng trưởng kinh tế, Bộ Công Thương đề nghị cơ quan báo chí, truyền thông tiếp tục khuyến cáo đến địa phương, doanh nghiệp và hộ nông dân về việc cập nhật diễn biến thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.
Từ đó để chủ động có kế hoạch sản xuất, đóng gói, giao nhận, xuất khẩu hàng hóa và kịp thời trao đổi với Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan cùng phối hợp xử lý vấn đề phát sinh.