Mới đây, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Quyết định 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021 về chủ trương đầu tư dự án xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Quảng Trị đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng làm sân bay
Theo đó, Cảng hàng không Quảng Trị sẽ nằm trên địa bàn 3 xã gồm xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Theo quy hoạch, dự án đạt cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất ước tính 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm.
Sân bay cho phép khai thác tàu bay code C hoặc tương đương, với 5 vị trí đỗ tàu bay code C (có khả năng đỗ tàu bay code E).
Việc đầu tư xây dựng chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 dự kiến xây dựng các công trình cơ bản đạt tiêu chuẩn Cảng hàng không cấp 4C và sân bay quân sự cấp II theo quy hoạch và đạt công suất theo dự báo khai thác khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.
Giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 2.913,6 tỷ đồng bao gồm: vốn do nhà đầu tư huy động là 2.680,5 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu là 380 tỷ đồng, vốn vay tín dụng là 2.300,5 tỷ đồng) và vốn ngân sách trung ương hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư là 233,103 tỷ đồng.
Giai đoạn 2 dự kiến tập trung vào đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại cảng hàng không năm 2029; mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách; mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm.
Vốn đầu tư giai đoạn 2 là hơn 2.909 tỷ đồng, gồm gần 2.827 tỷ vốn của nhà đầu tư (45% là vốn chủ sở hữu, còn lại đi vay) và vốn ngân sách gần 80 tỷ đồng.
Tổng mức đầu tư dự kiến cho cả 2 giai đoạn là 5.822,9 tỷ đồng.
Tổng thời gian thực hiện dự án (theo hình thức PPP) là dự kiến tổng sẽ là 50 năm, trong đó, thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 4 tháng.
Sân bay thứ 2 tại Việt Nam được đầu tư theo hình thức PPP
Việc xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị nhằm mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận tải đường không, phát triển chính trị, kinh tế - xã hội; đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung bộ và của tỉnh Quảng Trị.
Sau sân bay quốc tế Vân Đồn, Cảng hàng không Quảng Trị sẽ là sân bay thứ 2 tại Việt Nam được đầu tư theo hình thức PPP.
Trước đó, Cảng hàng không Quảng Trị đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch giai đoạn năm 2020 định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 236/Đ-TTg ngày 23/2/2018.
Bộ Giao thông Vận tải sau đó đã phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án giai đoạn đến năm 2030 tại Quyết định số 188/QĐ-BGTVT ngày 26/01/2021.
Đây là một trong những cảng hàng không quan trọng, được đánh giá đứng thứ 24/28 cảng hàng không được đưa vào quy hoạch.
Ngoài việc quy hoạch 316,5 ha đất để xây dựng cảng hàng không, tỉnh Quảng Trị còn dự trữ thêm phần đất mở rộng để nâng cấp sân bay sau này; mở rộng quỹ đất chung quanh sân với quy mô 1.000 ha để xây dựng đô thị sân bay.
Tỉnh bố trí 90 tỷ đồng từ nguồn ngân sách đầu tư xây dựng giai đoạn 1 tuyến đường nối từ sân bay đến quốc lộ 1 với chiều dài 4,3km; bố trí 233 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ giai đoạn 2021-2025.
Hiện có nhiều nhà đầu tư quan tâm đến dự án này, bao gồm FLC, Vietjet, T&T và một nhà đầu tư tiềm năng đến từ Thái Lan.
Trong đó, Tập đoàn T&T đã đề xuất và được chấp thuận nghiên cứu, đầu tư dự án Cảng hàng không Quảng Trị. T&T trước đó từng cho thấy sự quan tâm với dự án Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc, sân bay Cà Mau.