Trong suối rượu tuôn trào: Tại sao Ukraina và Trung Quốc chuộng vang Nga

Bản đồ địa lý của rượu vang Nga ngày càng mở rộng. Đặc biệt là vang Nga đã được nếm thử và tỏ ra thích hợp với khẩu vị ở các nước lân cận và Châu Á. Ngay cả người Pháp cũng mua những chai rượu vang cao cấp và lâu năm. Nhưng mua vang Nga nhiều hơn hết là người Ukraina và TQ. Bài viết của Sputnik kể về triển vọng xuất khẩu thứ đồ uống này của Nga.
Sputnik

Dòng sông rượu vang

Theo tính toán của Trung tâm Liên bang thuộc Bộ Nông nghiệp «Agroexport», lượng cung cấp vang ra nước ngoài đã tăng gần 1/3. Trong thước đo bằng tiền tệ - lên đến 13 triệu USD.
Khách mua hàng ở ba chục nước. Chiếm tỷ lệ phần lớn trong nhập khẩu mặt hàng này là Ukraina, đã chi hơn 5 triệu USD cho món rượu vang Nga. Còn Trung Quốc đã đặt mua gần nửa triệu USD. Sản phẩm của Nga được hoan nghênh, đánh giá cao tại Kazakhstan và Latvia.
Hơn nữa, danh sách các nhà nhập khẩu không ngừng mở rộng. Một số doanh nghiệp đã thâm nhập thị trường Mông Cổ và Slovenia.
Ở Nga, việc sản xuất rượu vang tập trung ở vùng Krasnodar. Từ nơi này, 45% tổng sản lượng được xuất khẩu đến 20 quốc gia.
Việc sản xuất rượu vang ở vùng Krasnodar
Ví dụ, doanh nghiệp địa phương «Fanagoria» đã tăng gấp đôi sản lượng rượu vang lâu năm cao cấp. Ngay cả dân Pháp sành điệu cũng mua loại vang này. Còn xưởng rượu «Kuban-Vino» lần đầu tiên gửi rượu vang sủi tăm đến Uganda. Cả khối lượng và loại rượu đều được lên kế hoạch phát triển. Năm ngoái, công ty đã khơi mở cùng lúc chín hướng «giao lưu rượu vang».
Đây là trường hợp hiếm hoi khi đại dịch hoá ra lại có tác dụng giúp đỡ. Ngành sản xuất rượu vang ngoại đã bị thiệt hại nặng. Ở Ý, Tây Ban Nha và Pháp, mất mùa càng làm tình hình trầm trọng thêm, mà những nước này thông thường chiếm đến 45% sản lượng toàn thế giới. Ở New Zealand, sương giá làm nho chết lụi. Sụt giảm - 20%, lên đến 2,5 hec-ta.
Không có gì ngạc nhiên khi các nhà cung cấp tăng giá. Nút chai, nắp vặn tăng 60%, nhãn mác tăng 50%, chai thủy tinh tăng 20% ​​và bao bì (hộp với ngăn chia) tăng 80%.
Công ty lớn sản xuất rượu bắt đầu tiếp nhiên liệu cho ô tô bằng chất thải từ whisky
Ông Nikita Dolgiy, nhà điều hành đối tác của công ty trong lĩnh vực tư vấn đầu tư và quản lý tài sản Wolfline Capital giải thích:

"Hàng nhập khẩu trở nên đắt hơn và dòng cung cấp từ châu Âu thì ít hơn. Đây lại là cơ hội cho các thành viên Liên minh Kinh tế Á-Âu. Bao gồm các nhà sản xuất nội địa ở loại giá 500 rúp một chai".

Các sản phẩm «made in Russia» (sản xuất tại Nga) rất được người mua nước ngoài ưa chuộng. Ông Artem Deev, lãnh đạo bộ phận phân tích của AMarkets cho biết: “Sở dĩ rượu vang nội địa rẻ hơn là do đồng rúp mất giá".
Không nên xem nhẹ mức giá và cần tổ chức chiến lược tiếp thị tốt, - ông nói thêm.

Đích ngắm là việc cung cấp hàng trong tương lai

Các chuyên gia phân tích dự đoán rằng trong năm 2022, các nhà sản xuất rượu vang Nga sẽ có thể tăng thị phần của mình. Do sự khan hiếm vang Bourgogne (Pháp) hoặc Napa Cabernet (Mỹ), các thương hiệu Nga vốn không mấy ai biết đến bây giờ sẽ xuất hiện thường xuyên hơn trên kệ trong các cửa hàng nước ngoài. Các chuyên gia của «Agroexport» tin rằng trong những năm tới, nhập khẩu rượu vang sẽ vượt quá 25 triệu USD. Trong số những hướng cung cấp đầy hứa hẹn có các nước SNG (Belarus, Kazakhstan) và châu Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Hàn Quốc, Đài Loan, Việt Nam).
Ngành sản xuất rượu vang ở Nga
Ông Leonid Popovich đứng đầu Liên minh các nhà trồng nho và sản xuất rượu vang của Nga cho rằng những động lực tích cực sẽ được duy trì và tiếp nối trong tương lai. Tuy nhiên, không chỉ ở quy mô như vậy mà thị trường nội địa sẽ được dành nhiều chú ý nhiều hơn.
Cần hiểu rằng rượu vang cao cấp không thể có giá rẻ. Đằng sau những nhãn hàng đẹp đẽ và hương thơm đậm đà là quá trình lao động hết sức nhọc nhằn không dễ dàng.
Trước khi hàng được bán ra, cần phải trồng nho, thu hoạch quả. Sau đó phân loại kỹ lưỡng, theo cách thủ công hoặc với trợ giúp của các máy móc chuyên dụng đặc biệt. Tiếp đó là ủ rượu cho lên men. Khâu cuối cùng, đóng chai đưa ra cửa hiệu hoặc cất giữ để vị rượu càng làm đậm đà hơn.
Và ở đây thời gian thực sự là tiền bạc. Một số loại nhất định cần đến 72 tháng để «chín» thành phẩm. Tức là, trong suốt giai đoạn này, buộc phải «đóng băng» thu nhập.
Các nhà sản xuất rượu vang ngày nay đang hiện đại hóa thiết bị và hầm rượu, dự trữ nguyên liệu thô. Theo luật pháp Nga, rượu vang chỉ có thể được chế từ nho gây trồng trên lãnh thổ đất nước. Bất cứ thứ gì từ nguyên liệu nhập khẩu đều không được coi là sản phẩm nội địa.
Trung Quốc muốn chèn ép Pháp trên thị trường rượu vang
Nhân tiện xin nói thêm, một số nhãn vang của Nga dễ bị nhầm với của Pháp. Còn những loại khác, tính chất hoàn toàn khác với rượu ngoại, nhưng không kém phần thú vị.
Để có vụ nho chất lượng cần có cây giống tốt. Cho đến nay cây nho vẫn được nhập khẩu từ châu Âu.
Thùng gỗ cũng được mua ở Cựu Thế giới. Nhưng số thùng tô-nô này chỉ phục vụ được vẻn vẹn 4 năm. Thêm vào đây chi phí cho thiết bị nhập khẩu, khâu vận chuyển, và giá gốc tăng vọt. Cộng với mánh lới của các nhà bán buôn, vậy là thành 500 rúp trong bán lẻ.
Hồi cuối tháng 12, các xí nghiệp rượu vang ở châu Âu đã thông báo rằng sang năm 2022 họ sẽ tăng giá thu mua. Đang chờ đợi là đến mùa xuân sẽ tăng 20-25%. Mà thực tế cho thấy, khi hàng hóa nhập khẩu tăng giá thì giá hàng hóa của Nga cũng theo đó mà tăng lên.
Thảo luận