Với việc Masan mua thêm 31% cổ phần Phúc Long, công ty của ông Nguyễn Đăng Quang tăng tỷ lệ sở hữu tại hệ thống cà phê Phúc Long và chuỗi đồ uống nổi tiếng này lên 51%.
Trong năm 2021, Masan High-Tech Materials (MHT) đạt doanh thu thuần cao kỷ lục. Chiếc vương miện The CrownX (TCX), nền tảng tiêu dùng bán lẻ tích hợp WinCommerce (WCM) và Masan Consumer Holdings (MCH) cũng bắt đầu tăng trưởng tích cực.
Thương vụ thâu tóm Phúc Long của Masan
Ngày 9/2, Masan Group (MSN) công bố chi tiết kết quả kinh doanh chưa qua kiểm toán quý 4/2021 và cả năm 2021, trong đó, đáng chú ý nhất chính là thương vụ thâu tóm chuỗi Phúc Long Coffee & Tea.
Cụ thể, Masan được cho là đã vung ra 110 triệu USD, khoảng 2.500 tỷ để mua 31% cổ phần đồng thời chính thức thành công ty mẹ của chuỗi Phúc Long Coffee and Tea.
Đồng thời, tập đoàn Masan nâng mức sở hữu ở Phúc Long lên 51% cổ phần sau giao dịch này, nắm quyền chi phối và hợp nhất kết quả kinh doanh. Như vậy, chỗi cà phê, trà sữa Phúc Long được định giá vào khoảng 355 triệu USD.
Phúc Long là doanh nghiệp được thành lập từ năm 1968 ở Bảo Lộc, Lâm Đồng. Ban đầu, doanh nghiệp mở 3 cửa hàng đầu tiên nhằm giới thiệu trà, cà phê pha máy tại TP.HCM từ những năm 80 của thế kỷ XX.
Đến năm 2012, Phúc Long mới chính thức mở rộng hoạt động của mình trong ngành đồ uống thông qua khai trương chuỗi cửa hàng Phúc Long Coffee & Tea ở Quận 7 TP.HCM, với đa dạng sản phẩm hơn từ trà, cà phê, đến trà sữa và một số bánh đặc sản tùy dịp lễ, tết ở Việt Nam.
Hồi giữa năm 2021, Masan cũng đã chi 15 triệu USD để mua 20% vốn Phúc Long và triển khai mô hình quầy ki-ốt (kiosk) Phúc Long trong các cửa hàng thuộc hệ thống WinMart/WinMart+ của mình. Qua đó, chỉ trong hơn nửa năm, định giá Phúc Long đã tăng từ 75 triệu USD lên 355 triệu USD, gấp 4,7 lần mức ban đầu.
Ông Trương Công Thắng, Tổng Giám đốc Vincommerce cho biết, dự kiến mở 1.000 ki-ốt trà sữa trong vòng 12 tháng khi đầu tư vào Phúc Long và đóng góp khoảng 500 triệu USD doanh thu vào năm 2025.
Hệ sinh thái tích hợp mini mall
Báo cáo kết quả kinh doanh của Masan đánh giá, nối tiếp thành công bước đầu của việc triển khai kiosk Phúc Long tại các điểm bán thuộc Wincommerce (WCM), Masan đã tăng tốc chiến lược Point of Life (POL) bằng cách xây dựng và thí điểm mini mall.
Đây là mô hình phục vụ đa dạng các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu (bao gồm WinMart (nhu yếu phẩm, dược phẩm), sản phẩm tài chính (Techcombank) và dịch vụ giải trí, viễn thông (Reddi) chiếm 60-80% chi tiêu tiêu dùng của người Việt) trên một hệ sinh thái tích hợp từ offline đến online.
Với các cửa hàng thí điểm mang lại kết quả khả quan, Masan tự tin rằng mô hình mini mall thu hút khách hàng sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh số và giảm doanh thu cần thiết để đạt điểm hòa vốn, từ đó gia tăng lợi nhuận.
Báo cáo cũng đánh giá, kể từ khi nhận được khoản đầu tư ban đầu của Masan, Phúc Long thể hiện sức mạnh cộng hưởng mạnh mẽ với chiến lược POL.
“Chiến lược này giờ đây sẽ tăng tốc hơn nữa khi Phúc Long trở thành công ty thành viên của Masan”, báo cáo khẳng định.
Masan dự kiến năm 2022 sẽ mở 2.000 cửa hàng mini mall với quy mô, hình thức khác nhau dựa trên phân tích đặc trưng từng khu vực.
Ngoài ra, Phúc Long sẽ đóng góp khoảng 2.500-3.000 tỷ đồng doanh thu nhờ mở rộng mạng lưới cửa hàng riêng, ki-ốt trong chuỗi WinMart+ và đa dạng danh mục phẩm.
Bên cạnh đó, sau khi sở hữu cổ phần kiểm soát Công ty cổ phần Mobicast - công ty start-up trong lĩnh vực mạng di động - Masan đã triển khai thí điểm các gói dữ liệu viễn thông mang thương hiệu “Reddi” tại một số điểm bán thuộc WCM và dự kiến mở rộng ra khắp toàn quốc trong năm 2022.
Mobicast là mảnh ghép chính để Masan xây dựng chương trình khách hàng thân thiết nhờ vào chính sách thu hút khách hàng mới dựa trên hợp tác thương hiệu.
“Chương trình sẽ giúp khách hàng thân thiết tận hưởng các gói dữ liệu thiết yếu miễn phí nhờ ưu đãi hoàn tiền khi mua sắm trên toàn hệ sinh thái của Masan”, tập đoàn này nhấn mạnh.
Doanh thu của Masan đến từ đâu?
Năm qua, bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh, doanh thu thuần hợp nhất của Masan đạt 88.629 tỷ đồng, tăng 14,8% so với mức 77.218 tỷ đồng của năm 2020.
Doanh thu thuần của quý 4/2021 đạt 23.828 tỷ đồng, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, The CrownX (TCX), nền tảng tiêu dùng – bán lẻ tích hợp WinCommerce (WCM) và Masan Consumer Holdings (MCH) đạt doanh thu thuần 58 nghìn tỷ đồng năm 2021, tăng trưởng 6,9% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu thuần quý 4/2021 tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy tín hiệu tích cực cho đà tăng trưởng trong năm tài chính 2022.
Năm 2021, WCM đạt doanh thu thuần 30.900 tỷ đồng, giảm 0,3% so với năm ngoái dù số lượng điểm bán giảm sau quá trình tinh gọn mạng lưới năm 2020. Số lượng điểm bán từ đầu năm 2021 ít hơn 668 địa điểm so với đầu năm 2020.
Trong năm 2021, doanh thu/m2 trên cơ sở Like-for-Like của các siêu thị mini (mở cửa trước năm 2020) tăng 15%, còn doanh thu của các siêu thị giảm 10,6% so với cùng kỳ.
Đặc biệt, việc dịch bệnh khó khăn nhưng WCM vẫn mở mới 387 siêu thị trong năm 2021, khẳng định niềm tin vào năng lực mở rộng quy mô và tăng trưởng doanh thu trong năm 2022.
Mức tăng trưởng doanh thu thuần của MCH trong cả năm tài chính 2021 và quý 4/2021 lần lượt là 20% và 32,3%, đưa doanh thu thuần năm 2021 và quý 4/2021 lần lượt đạt 28.764 tỷ đồng và 10.070 tỷ đồng.
Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) của TCX trong năm tài chính 2021 đạt 7,8 nghìn tỷ đồng, tăng 73% so với năm 2020.
Ngân hàng Techcombank (TCB), công ty liên kết của Masan đạt mức lợi nhuận trước thuế 23,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 47% so với cùng kỳ năm ngoái.
Báo cáo sơ bộ của Masan cho thấy, trong năm tài chính 2022 doanh thu thuần hợp nhất của Masan Group ước tính sẽ từ 90 - 110 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 22% – 36% so với mức 74,2 nghìn tỷ đồng (loại trừ doanh thu mảng thức ăn chăn nuôi) trong năm 2021.
Năm qua, tập đoàn cho biết, doanh thu từ các mảng kinh doanh phục vụ người tiêu dùng (không bao gồm mảng thức ăn chăn nuôi và MHT) đóng góp 68% vào tổng doanh thu và dự kiến sẽ tăng lên 85% trong năm tài chính 2022.
Lợi nhuận thuần trong hoạt động kinh doanh chính (loại trừ các khoản lãi/lỗ 1 lần và mảng thức ăn chăn nuôi) ước tính sẽ trong khoảng 5 - 7 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 32% – 84% so với mức 3,8 nghìn tỷ đồng trong năm 2021.
Ước tính, “chiếc vương miện” The CrownX sẽ có doanh thu thuần trong năm 2022 đạt khoảng 68 nghìn - 76 nghìn tỷ đồng, tăng từ 17% đến 31% so với năm 2021.
Doanh thu thuần của WCM dự kiến trong khoảng từ 38 - 40 nghìn tỷ đồng, tăng 23% đến 29% so với năm 2021, nhờ vào tăng trưởng doanh thu của các cửa hàng hiện có và việc mở rộng hệ thống cửa hàng.
“Việc nhân rộng số lượng cửa hàng áp dụng cách bài trí mới, tập trung vào sản phẩm tươi sống, nhãn hàng riêng và tăng tốc mô hình mini-mall sẽ là động lực tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai”, báo cáo chỉ rõ.
Masan cũng đặt mục tiêu gia tăng lợi nhuận thông qua tăng cường đàm phán với nhà cùng cấp, cắt giảm chi phí hậu cần và cải thiện khả năng phân phối.
Riêng đối với MCH, doanh thu thuần dự kiến đạt mức 34 - 40 nghìn tỷ đồng, tăng 18 – 39% so với năm 2021. Động lực tăng trưởng đến từ chiến lược cao cấp hóa, tăng trưởng ở các ngành hàng cốt lõi và phát kiến mới, cùng với việc gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng thông qua chuỗi WCM và các nhà bán lẻ thương mại hiện đại khác.
Đối với MML, Masan cũng đưa ra mức doanh thu thuần dự kiến trong khoảng 5 - 6,5 nghìn tỷ đồng, tăng 11 - 45% so với mức 4,5 nghìn tỷ đồng của năm 2021 (không bao gồm mảng thức ăn chăn nuôi) nhờ mở rộng danh mục thịt heo và thịt gà có thương hiệu, gia tăng khả năng phân phối thông qua WCM.
“Lợi nhuận được kỳ vọng sẽ cải thiện hơn nữa nhờ công suất sử dụng cao hơn và tăng trưởng doanh số từ thịt chế biến”, Masan cho hay.
Công ty MHT cũng đưa ra mục tiêu doanh thu thuần dự kiến đạt từ 14,5 - 15 nghìn tỷ đồng, tăng 7 – 11% dựa trên việc các nguyên tắc cơ bản của thị trường vonfram tiếp tục được cải thiện vào năm 2022 và sức mạnh của thị trường hàng hóa nói chung.
Ngân hàng Techcombank cũng sẽ duy trì mức tăng trưởng lợi nhuận ổn định và đã thể hiện quan điểm này trong dự báo sơ bộ cho năm tài chính 2022.
Đáng chú ý, năm qua, Masan High-Tech Materials (MHT) đạt mức doanh thu thuần cao kỷ lục 13.564 tỷ đồng và EBITDA 3.070 tỷ đồng, lợi nhuận thuần sau thuế sau phân bổ cho cổ đông đạt 196 tỷ đồng. Kết quả đạt được chứng tỏ quyết định đúng đắn của MHT khi mua lại mảng kinh doanh vonfram từ H.C. Starck (HCS) và chuyển đổi thành doanh nghiệp cung cấp vật liệu công nghiệp công nghệ cao cận sâu.
Đưa The CrownX thành nền tảng tiêu dùng công nghệ hàng đầu ở Việt Nam
Theo Chủ tịch HĐQT Masan, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang, năm qua, Masan không ngừng tích hợp các mảnh ghép chiến lược và hoàn thiện mô hình bán lẻ mini mall, sẵn sàng để nhân rộng trên toàn quốc.
Theo vị tỷ phú xuất thân từ thị trường khởi nghiệp Đông Âu, mục tiêu sắp tới là chuyển đổi The CrownX trở thành nền tảng tiêu dùng – công nghệ hàng đầu ở Việt Nam.
Theo ông Quang, trong năm 2022, Masan sẽ số hóa nền tảng từ sản xuất, hậu cần cho đến phân phối để phục vụ 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam.
“Bước đi này không chỉ giúp tối ưu 10% chi phí hoạt động mà còn vận dụng hiệu quả công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) và machine learning (máy học) để nâng cao hiểu biết về khách hàng nhằm phục vụ các sản phẩm dịch vụ tốt nhất”, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang nói.