Được biết, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) "đột ngột” tăng mức phí phí SMS Banking từ 11.000 đồng/tháng lên tới 55.000 đồng/tháng hoặc 77.000 đồng/tháng khiến khách hàng "trở tay không kịp".
Tăng 5-7 lần so với mức cũ
Bị tăng phí SMS Banking "đột biến", nhiều khách hàng đã huỷ dịch vụ này và chuyển sang dịch vụ Internet banking hoặc Mobile banking nhằm tiết kiệm chi phí.
Liên quan đến vấn đề này, đại diện Ngân hàng Vietcombank cho biết, việc điều chỉnh biểu phí dịch vụ ngân hàng điện tử và chính sách dịch vụ tài khoản với khách hàng cá nhân áp dụng từ ngày 1/1/2022.
“Việc tăng phí là để khuyến khích khách hàng thay thế SMS Banking bằng tính năng OTT Alert (nhận biến động số dư miễn phí trên ứng dụng ngân hàng). Ngoài ra, việc điều chỉnh biểu phí đã được thông tin trên các kênh app, email, website cho tất cả khách hàng. Đồng thời, Vietcombank đã gửi tin nhắn trực tiếp tới khách hàng có số lượng tin nhắn cao căn cứ vào lịch sử giao dịch trong 3 tháng cuối năm 2021” - Đại diện Vietcombank cho biết.
Hiện tượng nêu trên không chỉ diễn ra ở Vietcombank mà hàng loạt ngân hàng khác cũng điều chỉnh tăng phí SMS Banking.
Đơn cử tại Ngân hàng BIDV, với khách hàng nhận 16-50 tin nhắn/tháng sẽ bị thu phí 33.000 đồng/tháng, 51-100 tin nhắn/tháng sẽ bị thu phí 60.500 đồng/tháng và từ 101 tin nhắn trở lên sẽ bị thu phí 77.000 đồng/tháng.
Riêng tại Ngân hàng Techcombank, phí tin nhắn SMS Banking còn “khủng” hơn. Chẳng hạn khách hàng nhận 31-60 tin nhắn/tháng sẽ có mức phí 44.000 đồng/tháng, còn đối với khách hàng nhận từ 61 tin nhắn thông báo biến động số dư trở lên sẽ chịu mức phí lên đến 82.500 đồng/tháng.
Các ngân hàng nói gì?
Nguyên nhân mà các ngân hàng đồng loạt tăng biểu phí SMS banking do mức phí nhà mạng cao gấp 3 lần. Hơn nữa, động thái của các ngân hàng cũng nhằm thúc đẩy số hoá các hoạt động giao dịch.
Trao đổi với Người Lao động, lãnh đạo một ngân hàng thương mại cho biết thời gian qua, các ngân hàng thương mại thông qua Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã liên tục gửi kiến nghị nhà mạng giảm cước phí tin nhắn SMS nhưng chưa được đáp ứng.
“Ngân hàng thương mại đầu tư rất lớn vào công nghệ, các app (ứng dụng) để khuyến khích khách hàng giao dịch trực tuyến và thu hút tiền gửi không kỳ hạn (CASA) nhưng ngân hàng không bù nổi chi phí từ phí SMS Banking quá cao của nhà mạng, trung bình khoảng 600-700 đồng/tin nhắn” - Vị lãnh đạo này cho biết.
Được biết, cước phí báo biến động tài khoản ngân hàng cao gấp 3 lần cước phí tin nhắn thường. Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký VNBA, giải thích thêm:
“Nếu ngân hàng thu phí SMS Banking của khách hàng cao tương ứng sẽ rất "mang tiếng", còn nếu miễn phí cho khách hàng thì ngân hàng không thể gánh nổi cước phí của nhà mạng thu”.
Theo VNBA tính toán, một ngân hàng quy mô nhỏ phát sinh khoảng 15-20 triệu tin nhắn/tháng, một ngân hàng quy mô lớn khoảng 50-80 triệu tin nhắn/tháng. Ước tính chi phí viễn thông các tổ chức tín dụng phải trả cho các nhà mạng là rất lớn.
Tuy nhiên, nếu tính theo giải thích của các ngân hàng thì việc tăng phí dịch vụ tin nhắn với khách hàng để bù lỗ thì khách hàng là người lãnh đủ.