Những nguyên nhân dẫn tới tình trạng này
“Liên Xô tự chế tạo máy bay dân dụng, tự phát triển các tiêu chuẩn vận hành và bảo dưỡng chúng. Liên Xô đã có luật hàng không có chủ quyền, và luật này không phù hợp lắm với thông lệ thế giới. Sau sự tan rã của Liên Xô, vào những năm 1990, Nga bắt đầu sử dụng những chiếc máy bay nước ngoài hoạt động theo các tiêu chuẩn khác, theo chế độ pháp lý khác. Hoá ra, Nga đã không đủ sẵn sàng cho một thay đổi đột ngột như vậy!”
Cuộc chiến tranh kinh tế trong ngành hàng không
“Ngày nay, hàng không dân dụng của Nga có hơn 1.300 phương tiện bay. Trong số đó có 980 chiếc máy bay. Từ con số này có thể trừ khoảng 150 máy bay Sukhoi Superjet 100 - loại máy bay khu vực do Nga sản xuất và được đăng ký tại Nga (điều này có thể được xác định ngay lập tức: tất cả các chiếc máy bay SuperJet-100 đều có số đăng ký RA-89 trên thân máy bay). Trong số hơn 800 chiếc máy bay cỡ lớn, 95% thuộc về các bên cho thuê nước ngoài! 523 chiếc máy bay thuộc quyền tài phán của châu Âu, số còn lại được đăng ký tại Bermuda. Có nghĩa là, các hãng hàng không Nga đang khai thác khoảng 700 chiếc máy bay nước ngoài".
“Các công ty cho thuê không muốn để những chiếc máy bay này từ Nga quay trở lại với họ, - chuyên gia nói. - Trong điều kiện hiện tại trên thị trường vận tải hàng không toàn cầu, những chiếc máy bay này sẽ chỉ trở thành gánh nặng cho họ. Bên thuê máy bay trả tiền cho các công ty đó, và họ không muốn nhận lại những chiếc máy bay đó vì sẽ không có các khoản thanh toán nào nữa! Hơn nữa, bên cho thuê sẽ phải nộp phạt do việc chấm dứt thực hiện hợp đồng. Họ không thể tìm cách sử dụng thêm 700 chiếc máy bay trên thị trường thứ cấp. Thật vậy, đối với nhiều hãng hàng không, ngay cả những hãng hàng không nổi tiếng nhất, giao thông vận tải đã giảm mạnh do đại dịch, hiện có vấn đề dư thừa máy bay! Ngay cả nếu một số chiếc máy bay từ Nga được cho thuê lấy tiền ít ỏi thì điều này cũng sẽ khiến thị trường cho thuê máy bay đi xuống. Và phần còn lại phải được bảo dưỡng bằng cách nào đó. Ngoài ra, bên cho thuê cần phải trả các khoản vay đã được sử dụng để mua những chiếc máy bay đó. Vì vậy, các công ty cho thuê ở châu Âu đang tuyên bố rằng, việc nhận lại thêm 700 chiếc máy bay sẽ đẩy họ đến bờ vực phá sản!"
“Quá trình đăng ký lại đang được tiến hành. Hơn nữa, chúng tôi không nói về việc tịch thu các chiếc máy bay, mà là về việc đăng ký lại phù hợp với tất cả các quy phạm pháp luật, có tính đến cả lợi ích của bên cho thuê. Một chiếc Boeing hoặc Airbus được đăng ký lại theo cách này, với giấy chứng chỉ đủ điều kiện bay được cấp ở Nga, sẽ có thể bay cả trong nước Nga và ở nước ngoài: tới những quốc gia không tham gia các lệnh trừng phạt chống Nga và hơn thế nữa, sẵn sàng để đưa ra giấy cam kết rằng những chiếc máy bay này sẽ không bị bắt giữ tại sân bay của họ”, - Roman Gusarov cho biết.
Quyết định ở cấp nhà nước
“Vì Nga đang trong cuộc đối đầu kinh tế gay gắt với phương Tây, chúng tôi đã đưa vào dự luật một số điểm liên quan đến cái gọi là "nhập khẩu song song", - nghị sĩ Artyom Kiryanov lưu ý. - Chúng tôi có thể mua phụ tùng thay thế không phải từ nhà sản xuất, mà thông qua các nước thứ ba, thông qua bên trung gian. Ngoài ra, chúng tôi có thể làm cho các pháp nhân Nga trong một số ngành được miễn trách nhiệm pháp lý khi sao chép, sử dụng hàng hóa nước ngoài mà không có sự cho phép của người nắm giữ quyền sở hữu trí tuệ. Xin lỗi, nhưng chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác! Đồng thời, chúng tôi sẽ không chỉ sao chép mà chắc chắn sẽ tinh chỉnh các hàng hóa này, điều chỉnh chúng cho phù hợp với điều kiện của Nga”.