Du lịch Việt Nam lo lắng vì căng thẳng Nga – Ukraina
Do đồng ruble mất giá, một số khách Nga đã hủy tour, trong khi số khác hoãn lại việc đi du lịch vì lo ngại kinh tế Nga sẽ còn đối mặt với khó khăn do các lệnh cấm vận của Mỹ và phương Tây.
SputnikTrong bối cảnh đó, các doanh nghiệp đề xuất du lịch Việt Nam cần tập trung về thị trường quốc tế, tăng cường xúc tiến du lịch và truyền thông để quảng bá hình ảnh. Đồng thời, cơ quan quản lý cũng cần có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành.
Căng thẳng Nga – Ukraina tác động đến lượng khách đến Việt Nam
Theo ông Bùi Quốc Đại, đại diện Công ty TNHH thương mại và du lịch Anex Vietnam (Anex Tour),
căng thẳng Nga – Ukraina đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lượng khách Nga mua tour đi du lịch.
Cụ thể, do đồng ruble mất giá, một số khách Nga đã hủy tour, trong khi số khác hoãn lại việc đi du lịch vì lo ngại kinh tế Nga sẽ còn đối mặt với khó khăn do các lệnh cấm vận của Mỹ và phương Tây.
Ông Đại cho biết, trước khi Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề xuất mở cửa hoàn toàn du lịch từ 15/3, Anex Vietnam vẫn đang thí điểm đón khách Nga tới Khánh Hoà theo lộ trình đã trình UBND TP. Nha Trang và Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa. Tuy nhiên, xung đột Nga – Ukraina xảy ra đã làm đảo lộn kế hoạch của doanh nghiệp này.
“Hiện công ty đã giảm tần suất bay từ 8 chuyến/tháng xuống còn 5-6 chuyến/tháng. Lượng khách cũng chưa lấp đầy chuyến bay nên công ty bù lỗ khá nhiều. Chúng tôi vẫn đang dõi theo và hy vọng đến đầu tháng 4, khi Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn du lịch và tình hình xung đột tạm lắng, người Nga sẽ đi du lịch nhiều trở lại”, - ông Đại cho biết.
Trong khi đó, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Pegas Misr Travel Việt Nam Hoàng Thị Phong Thu thì cho hay, trước đây, một phòng khách sạn tiêu chuẩn 4 - 5 sao ở Khánh Hòa có giá 100 USD, tương đương từ 6.000 - 7.000 ruble tùy theo giai đoạn.
Hiện nay, do đồng ruble mất giá, khách du lịch Nga phải bỏ thêm khoảng 40% số tiền chênh lệch so với giá cũ để quy đổi ra 100 USD. Vì vậy,
nhiều khách Nga có tâm lý đắn đo, thậm chí quyết định hủy tour. Điều này đã đẩy công ty của bà Thu và nhiều đơn vị khai thác khách du lịch Nga rơi vào cảnh lao đao.
“Khó khăn chồng chất khó khăn, với tình hình này không biết bao giờ chúng tôi mới có thể cất cánh. Ngoài ra, khi nào tỷ giá ngoại tệ cân bằng 60 ruble/1 USD thì chúng tôi mới dám tiếp tục thực hiện các kế hoạch đón khách đến Việt Nam trở lại”, - bà Thu nói.
Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết, khách Nga là dòng khách chủ lực của du lịch tỉnh (chỉ sau khách Trung Quốc và Hàn Quốc). Năm 2019, có 463.000 lượt khách Nga đến Khánh Hòa, chiếm hơn 70% lượng khách Nga đến Việt Nam.
Theo bà Thanh, các doanh nghiệp du lịch Khánh Hòa rất ưu thích đối tượng du khách đến từ Nga, bởi lượng khách này thường có thời gian lưu trú dài (khoảng 14 ngày/khách), mức chi tiêu khá (khoảng 1.500 USD/người, tương đương 110 USD/ngày/khách).
Sau 2 năm dịch bệnh, khách Nga là thị trường khởi sắc nhất của tỉnh. Từ khi thí điểm đón khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vaccine từ giữa tháng 11/2021, Khánh Hòa đã đón khoảng 5.000 khách Nga, chiếm 80% lượng khách quốc tế có hộ chiếu vaccine đến Khánh Hòa.
“Trong bối cảnh thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc vẫn đang đóng cửa, ngành du lịch Khánh Hòa kỳ vọng vào thị trường khách Nga trong giai đoạn phục hồi và kế hoạch du lịch cả năm 2022”, - bà Thanh cho biết.
Tuy nhiên, những biến động địa chính trị xảy ra đã khiến việc phục hồi du lịch gặp trở ngại. Nhiều chuyên gia lo ngại, không chỉ lượng khách đến từ Nga, Ukraina bị ảnh hưởng, mà cả các thị trường khác cũng ít nhiều bị tác động do kinh tế suy giảm vì các biện pháp trừng phạt Nga của Mỹ và phương Tây, cộng thêm giá năng lượng, giá vàng tăng…
Đại diện một đơn vị lữ hành tại
Đà Nẵng nhận định, tác động của chiến sự Nga - Ukraina đến du lịch Việt Nam không chỉ kéo dài, làm mất nguồn khách trực tiếp từ 2 quốc gia này, mà nguồn khách châu Âu cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Thay đổi để thích ứng
Dù vẫn phải theo dõi sát tình hình khách Nga, các đơn vị lữ hành cũng cần thay đổi chiến lược để thích ứng hơn trong bối cảnh mới. Hiện nguồn
khách từ Ấn Độ, Thái Lan, Hàn Quốc và Trung Quốc vẫn rất tiềm năng, có thể phát triển mạnh sau khi Việt Nam mở cửa du lịch quốc tế từ 15/3. Để phục hồi du lịch, cần xem xét linh hoạt thay đổi thị trường du khách.
Theo ông Bùi Quốc Đại, thời gian tới, du lịch Việt Nam cần tập trung về thị trường quốc tế, tăng cường xúc tiến du lịch và truyền thông để quảng bá hình ảnh. Đồng thời, cơ quan quản lý cũng cần có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành.
Ông Đại đề xuất triển khai những chương trình quảng bá cụ thể để mang
các đoàn khách “Famtrip” (du lịch làm quen, tìm hiểu) quốc tế sang Việt Nam; mời đại diện các đơn vị lữ hành lớn tại các thị trường khách quốc tế đến Việt Nam tham dự các hội thảo về tiềm năng du lịch của điểm đến, khảo sát các cơ sở lưu trú và các dịch vụ du lịch; làm việc với các đối tác du lịch về kế hoạch hợp tác, xúc tiến phục hồi du lịch sau khi dịch bệnh Covid-19 được khống chế.
Bên cạnh đó, tập trung nguồn lực thực hiện các chiến dịch quảng bá trên các nền tảng truyền hình, mạng xã hội, kênh truyền thông lớn với nội dung, thông điệp khẳng định năng lực kiểm soát dịch bệnh, nhấn mạnh Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, an toàn đối với du khách…
Đại diện Anex Tour đề xuất khẩn trương xây dựng, triển khai thực hiện chương trình kích cầu, giảm giá du lịch để thu hút khách trở lại; đơn giản thủ tục visa cho khách Nga du lịch trọn gói đi theo đoàn do các công ty lữ hành quốc tế phục vụ, cho phép triển khai cấp visa tại cửa khẩu.
Bên cạnh đó, cần giảm giá 30% - 40% tất cả khách sạn 3-5 sao cho mọi thị trường khách, vì tình hình tài chính các nơi đều giảm mạnh, phải cạnh tranh với nước láng giềng như Thái Lan và các nước trong khu vực.
Theo Chủ tịch Lux Group Phạm Hà, du lịch Việt Nam cần chia nhỏ thị trường có khả năng phục hồi nhanh, mạnh, bền vững, và đúng mùa du lịch của khách vào mùa hè như khách châu Âu: Đức, Tây Ban Nha, Anh, Pháp hay Úc.
Các thị trường gần chúng ta trong ASEAN, có thể phục hồi nhanh, và thường có nhu cầu du lịch gần. Quý 3 năm nay, thị trường Đông Bắc Á và Trung Quốc có thể mở cửa, tập trung vào Hàn Quốc và Nhật Bản.
Ông Hà đề xuất Bộ VH-TT&DL, Tổng cục Du lịch cần chia thị trường mục tiêu theo ngôn ngữ, hiểu văn hoá và hành vi tiêu dùng. Hàng không, lữ hành và điểm đến cùng xúc tiến sẽ tạo hiệu ứng tốt tại thị trường mục tiêu, có khách ngay hè này từ tháng 5-6, chuẩn bị tốt cho mùa du lịch quốc tế đến tới từ tháng 9.