Lý giải cho đề xuất này, Sở Giao thông Vận tải cho biết tuyến buýt nhanh BRT là trục xuyên tâm, nhưng hiệu quả hoạt động giảm, trong khi lưu lượng phương tiện cao, đặc biệt vào giờ cao điểm, gây tình trạng ùn ứ. Việc cho các loại xe khác đi vào làn BRT nhằm giảm thiểu ùn tắc, tăng hiệu quả khai thác hệ thống hạ tầng giao thông.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nêu rõ, một số nút giao trên tuyến BRT thường xuyên ùn ứ gồm Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến; Tố Hữu - Trung Văn; Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh.
Tuy nhiên sở cho rằng hợp phần xe buýt nhanh BRT 01 thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội được Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ theo hiệp định tín dụng tài trợ cho dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội và hiệp định tín dụng viện trợ của Quỹ môi trường toàn cầu.
Do đó để thực hiện điều chỉnh thí điểm như trên, sở kiến nghị UBND TP có ý kiến thống nhất với WB.
Cũng trao đổi với Tuổi Trẻ Online, TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên giám đốc Nhà xuất bản Giao Thông Vận Tải - cho hay thực tế thời gian qua tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội chưa phát huy được hiệu quả. Bên cạnh đó, việc bố trí riêng làn đường ở nhiều đoạn đã gây ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng vào các giờ cao điểm.
"Nếu thực sự trong giờ cao điểm mà BRT phát huy được hiệu quả, vận chuyển lượng hành khách lớn có thể dành 1 - 2 tiếng để đi làn đường riêng. Còn lại những giờ thường nên cho tất cả các phương tiện cùng sử dụng, chứ không phải chỉ có xe buýt thường, xe chở khách trên từ 24 chỗ...", TS Thủy nêu ý kiến.