Giải mã hiện tượng hành khách đi tàu Cát Linh-Hà Đông tăng đột biến
© Ảnh : Huy Hùng - TTXVNĐường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đang dần thu hút khách
© Ảnh : Huy Hùng - TTXVN
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trong thời gian gần đây, số lượng hành khách sử dụng tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông tăng 30% so với thời gian trước đó. Cụ thể, ngày thường số lượng hành khách khoảng hơn 10.000 khách/ngày, riêng thứ Bảy và Chủ Nhật là 15.000 khách.
Xăng tăng giá, người dân chuyển sang đi phương tiện công cộng?
Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông được đưa vào hoạt động mới đây ghi nhận bước tăng trưởng đột biến, đặc biệt trong bối cảnh giá xăng tăng vọt trong thời gian trở lại đây. Ông Nguyễn Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) nhìn nhận:
“Số lượng hành khách tăng trong thời gian qua có nhiều yếu tố. Trong đó nguyên nhân chính là tuyến đường sắt này đã đi vào hoạt động một thời gian và người dân nhận thấy tiện lợi, ổn định, không bị ảnh hưởng tắc đường, văn minh lịch sự…nên dần hình thành văn hóa Metro. Đến nay, những người đi tàu đã đi trở thành một tuyên truyền viên, hướng dẫn viên cho người khác”.
© Ảnh : Huy Hùng - TTXVNĐường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đang dần thu hút khách
Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đang dần thu hút khách
© Ảnh : Huy Hùng - TTXVN
Cũng theo ông Trường, giá xăng liên tiếp tăng, nhiều người dân Hà Nội chọn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông làm phương tiện di chuyển để tiết kiệm chi phí. Vì vậy, số lượng hành khách cũng vì thế tăng cao.
Nguyên nhân tiếp theo là các hoạt động đời sống, kinh doanh đã mở cửa trở lại và cách tiếp cận về phòng chống dịch COVID-19 linh hoạt, số lượng học sinh, sinh viên đi học trở lại.
“Tỷ lệ hành khách sử dụng vé tháng trên tuyến vào giờ cao điểm chiếm 70%. Tính chung cả ngày, khách đi vé tháng sắp đạt 50%. Công ty cũng dự báo lượng khách sẽ tiếp tục tăng và mục tiêu là tăng gấp đôi số lượng khách trên đi tàu sau khi học sinh, sinh viên ở các trường đi học trở lại hoàn toàn” - Vị lãnh đạo Hà Nội Metro nhận định.
Nhiều tuyến buýt kết nối, thuận lợi hơn khi đi tàu trên cao
Được biết mới đây đã có 54 tuyến buýt kết nối với đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, trong đó ga Cát Linh và Yên Nghĩa có 16 tuyến buýt và các ga trung gian có từ 8-9 tuyến buýt. Metro Hà Nội cũng đã thông báo hệ thống tuyến xe buýt ở nhà ga để khi khách xuống sẽ biết đi các tuyến buýt kết nối.
Theo đó, Sở Giao thông-Vận tải thành phố Hà Nội đã điều chỉnh 2/2 tuyến buýt nằm trong phương án tăng cường kết nối tại ga Cát Linh.
© Ảnh : Huy Hùng - TTXVNĐường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đang dần thu hút khách
Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đang dần thu hút khách
© Ảnh : Huy Hùng - TTXVN
Cụ thể, điều chỉnh điểm đầu cuối tuyến 90 (Kim Mã - Nội Bài) thành tuyến (Hào Nam - Nội Bài); lộ trình tuyến 25 (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 - Bến xe Giáp Bát. Điều chỉnh 3 tuyến buýt kết nối tuyến đường sắt đô thị 2A (các tuyến: Số 22A BX Gia Lâm - KĐT Trung Văn, số 38 Nam Thăng Long - Mai Động, số 49 Trần Khánh Dư - Nhổn). Tại các nhà ga đều được bố trí các cặp điểm dừng xe buýt tiếp cận theo 2 chiều tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách tiếp cận.
Để đảm bảo theo hướng thuận tiện, phù hợp khi sinh viên, học sinh đi học trở lại, ông Phương cho biết sẽ tiếp tục điều chỉnh kết nối tăng cường, bố trí mở mới 1 tuyến xe buýt điện Hào Nam - OceanPark.
Điều chỉnh hợp nhất 2 nhánh tuyến 21A (BX Giáp Bát - BX Yên Nghĩa) và nhánh tuyến 21B (KĐT Pháp Vân, Tứ Hiệp - BX Mỹ Đình) thành một tuyến buýt ngang số 21 (KĐT Pháp Vân, Tứ Hiệp - Trần Vỹ) kết nối với tuyến đường sắt đô thị 2A tại 02 ga (Thượng Đình, Vành đai 3).
Đồng thời, điều chỉnh tăng tần suất đối với các tuyến buýt hiện đang kết nối với ga Cát Linh: Tuyến số 90 từ 20 - 25 phút/lượt lên 15 - 20 phút/lượt; tuyến số 99 từ 20 - 25 phút/lượt lên 15 - 20 phút/lượt; tuyến số 50 từ 16 - 17 - 20 phút/lượt lên 15 - 20 phút/lượt; tuyến số 25 từ 12 - 20 - 25 phút/lượt lên 10 - 15 - 20 phút/lượt.
Cũng theo lãnh đạo Sở Giao thông- Vận tải thành phố cho biết, cơ quan chức năng này đã xây dựng lộ trình mở mới các tuyến buýt kết nối theo các giai đoạn và sẽ bám sát thực tiễn, nhu cầu đi lại của hành khách để điều chỉnh dịch vụ cụ thể, theo hướng thuận tiện nhất cho hành khách. Hiện phương án này cũng đã được phê duyệt.