Một trong những "hậu duệ" của tàu đệm khí Raketa
Không có con tàu nào hoàn hảo
“Trước đây, tôi đã làm việc trên các tàu loại Meteor và Polesie được chế tạo dưới thời Liên Xô, vì vậy tôi có thể so sánh. Valdai là loại tàu với độ mớn nước chỉ dành cho các con sông. Loại tàu này có thể gặp khó khăn khi vào các hồ chứa lớn, bởi vì ngay cả một con sóng nhỏ cũng có thể truyền đến thân tàu, và tàu cần giữ chuyển động tiến lên thay vì để bị sóng đẩy đi. Trọng lượng của tàu Valdai khoảng 15-16 tấn, nhỏ hơn nhiều so với cả Meteor (37 tấn) và Kometa (47 tấn) của Liên Xô, cũng như so với Kometa-120M (70 tấn) và Meteor-120R (57 tấn) hiện đại. (Hãy làm rõ: thuyền trưởng nói về trọng lượng rỗng, và tổng trọng tải của Meteor mới là 68 tấn - ed.). Ngoài ra, Valdai chở ít hành khách hơn nhiều: 45 chỗ ngồi thay vì 120 chỗ ngồi trên tàu Meteor”, - ông Evgeny Smirnov lưu ý.
Bước tiến quan trọng
“Các tàu Meteor được thiết kế ở Liên Xô vào những năm 1950 có thân tàu đinh tán và cánh ngầm bằng thép không gỉ. Còn Valdai có thân tàu bằng nhôm được hàn toàn bộ và các cánh bằng nhôm. Chân vịt bằng đồng. Khoang hành khách và buồng lái được dán kính chứ không dán trên gioăng cao su như trước đây. Tôi đặc biệt ghi nhận tầm nhìn tuyệt vời từ buồng lái: kính chắn gió lớn, thiết bị gạt mưa đáng tin cậy. Ngoài ra, tàu còn được trang bị sáu camera giám sát với chất lượng hình ảnh rất cao. Chúng cho phép thuyền trưởng nhìn thấy mọi thứ xảy ra ở đuôi tàu, hai bên tàu, trong cabin, trong phòng máy”.