"Trong hai thập kỷ qua, Nga đã chiếm ưu thế trong cuộc chiến giành Bắc Cực,họ xây dựng hạm đội tàu phá băng hạt nhân, tàu chiến và tàu ngầm, phát triển các giếng khai thác và dầu dọc 15.000 dặm bờ biển Bắc Cực, tìm cách giành quyền kiểm soát khu vực này. "Tuyến đường Biển Bắc" hay "Đường biển Xuyên Cực" mới, có thể bắt đầu mở cửa vào năm 2035 và thu hút các quốc gia không thuộc Bắc Cực đầu tư cho những nỗ lực này. Trong khi đó, Mỹ đang chơi trò đuổi theo trong một môi trường mà nó có ít kinh nghiệm và khả năng", - Rosen giải thích.
"Mỹ chỉ có 2 tàu phá băng. Mỹ có kế hoạch đóng thêm 6 chiếc nữa, trong khi Canada có 18 chiếc và Nga có hơn 50 chiếc. Ở Alaska, Mỹ không có cảng nước sâu Bắc Cực cần thiết để tiếp nhận các tàu quân sự và hậu cần lớn; cảngduy nhất tại căn cứ không quân Thule ở Greenland. Còn 6 căn cứ quân sự ở Bắc Cực - tất cả đều là "căn cứ dự bị" dành cho các chuyến thám hiểm đến Bắc Cực - liên tục cần sửa chữa và can thiệp do tác động của biến đổi khí hậu", - nhà báo nhận xét.