Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Depot Ngọc Hồi sẽ là “siêu ga” lớn nhất Việt Nam?

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có công văn báo cáo UBND thành phố về việc rà soát hướng tuyến, vị trí nhà ga dự kiến của Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải.
Sputnik
Đáng chú ý, Hà Nội đề xuất xây dựng depot Ngọc Hồi là 'siêu ga' đường sắt lớn nhất Việt Nam.

Hà Nội đề xuất hướng tuyến, nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có văn bản báo cáo UBND thành phố Hà Nội về việc rà soát hướng tuyến, vị trí nhà ga dự kiến của Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
Theo đó, về hướng tuyến qua địa phận thành phố Hà Nội, liên ngành của thành phố Hà Nội (gồm Sở Giao thông Vận tải, Sở Quy hoạch kiến trúc và Tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra) thống nhất giữ nguyên phương án hướng tuyến đã được thành phố Hà Nội thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải vào tháng 12/2018.
Phương án này được đánh giá là phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô và đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Nam thống nhất.
Về vị trí nhà ga, theo nghiên cứu tiền khả thi, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam do Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội góp ý trước đây, dự kiến bố trí Depot đầu tuyến tại huyện Thường Tín (cách ga Ngọc Hồi khoảng 3,6km về phía Nam, quy mô diện tích đất dự kiến 85ha).
Tuy nhiên, qua rà soát quy hoạch vị trí nhà ga của các loại hình đường sắt (đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị), đơn vị tư vấn thẩm tra đề xuất tư vấn thiết kế thống nhất nên mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi để tích hợp nhà ga, Depot của các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao và hình thành trong tương lai tổ hợp công nghiệp đường sắt quốc gia.
Việt Nam chuẩn bị đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam
Liên ngành nhận thấy nội dung đề xuất của đơn vị tư vấn thẩm tra là phù hợp, tuy nhiên cần tính toán diện tích đất cần bổ sung tại tổ hợp ga Ngọc Hồi làm cơ sở để thành phố Hà Nội rà soát, điều chỉnh các quy hoạch có liên quan.
Đồng thời, liên ngành cũng thống nhất đề xuất bỏ vị trí Depot tại huyện Thường Tín (cách ga Ngọc Hồi khoảng 3,6km) và tích hợp Depot này vào tổ hợp ga Ngọc Hồi, để tăng diện tích phát triển đô thị hai bên Vành đai 4.
Bên cạnh đó, liên ngành cũng thống nhất với đề xuất của Tư vấn thẩm tra, trên địa bàn thành phố Hà Nội xem xét bố trí một vị trí nhà ga dự phòng cho việc kết nối với sân bay Hà Nội 2 trong tương lai.

‘Siêu ga’ Ngọc Hồi

Theo Quy hoạch, ga Ngọc Hồi sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 151,8 ha (trong tổng diện tích 171 ha quy hoạch), với mục tiêu trước mắt đảm bảo hoàn trả chức năng của ga Hà Nội và ga Giáp Bát.
Trong đó phần đất để xây dựng các khu chức năng trong tổ hợp là 95,2 ha với các hạng mục chủ yếu như: Xây dựng các khu chức năng đơn vị quản lý tàu đô thị, đơn vị quản lý đầu máy, đơn vị quản lý toa xe hàng, một phần ga hàng, đơn vị bảo dưỡng cơ sở hạ tầng đường sắt đô thị...
Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện dự án ga Ngọc Hồi đã được thực hiện từ năm 2009. Đến nay, dự án đã giải phóng được khoảng 55 ha mặt bằng.
Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Thế giới làm rẻ, sao Việt Nam đắt thế?
Theo Quy hoạch và dự án điều chỉnh về sau giữa Bộ Giao thông Vận tải và thành phố Hà Nội, depot Ngọc Hồi sẽ được xây dựng thành tổ hợp Ngọc Hồi, tổ hợp ga vừa có chức năng nhà ga trung chuyển, vừa là khu depot (nơi lập tàu, tập kết tàu, thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa tàu và các tác nghiệp kỹ thuật khác).
Đáng chú ý, đây sẽ là depot lớn nhất Việt Nam, tàu khách tuyến quốc gia sẽ dừng ở ga này để giảm ách tắc cho nội đô thay vì dừng ở ga Hà Nội như hiện nay.
Thảo luận