Thị trường du lịch nội địa khởi sắc
“Khách nội địa, đặc biệt là du khách từ khu vực phía Bắc, chịu chi hơn rất nhiều so với trước. Ngoài ra, các địa điểm du lịch trong nước cũng rầm rộ quảng bá trên các mạng xã hội như TikTok, thu hút một lượng lớn du khách thích chụp ảnh, check in”.
Điều gì cản trở khách quốc tế đến Việt Nam?
“Trong ASEAN, Thái Lan là đối thủ cạnh tranh ‘nặng ký’ của du lịch Việt. Mặc dù không nhiều điểm tham quan, cảnh quan không nguyên sơ như Việt Nam nhưng đổi lại, Thái Lan có rất nhiều điểm vui vơi tự do, các tour du lịch sáng tạo với giá ưu đãi và nhiều đường bay thẳng. Ngoài ra, chính sách thị thực của Thái Lan thân thiện từ 30-90 ngày”.
“Thời hạn của multiple visa cũng khá hạn chế với 3 tháng, trong khi Singapore đặt thời hạn là 2 năm hay Hàn Quốc lên đến là 5 năm. Đây cũng là rào cản để kéo du khách quay trở lại Việt Nam nhiều lần”.
“Vừa mới mở cửa thì giá vé tham quan Hạ Long cũng tăng trở lại. Hơn nữa do tác động của tình hình thế giới, giá vé máy bay quốc tế đến Việt Nam đắt hơn trước và quá cảnh nhiều nơi khiến du khách nảy sinh tâm lý ngại ngùng. Trong khi đó, các nước ASEAN khác như Thái Lan hay Indonesia, giá tour rẻ và hợp lý nên hiển nhiên du khách quốc tế sẽ chọn những quốc gia này”.
Làm thế nào đạt mục tiêu 8 triệu khách quốc tế?
“Để đạt được mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế, giải pháp khả thi nhất hiện nay mà các doanh nghiệp lữ hành mong mỏi là Chính phủ nên mở rộng chính sách thị thực, xây dựng tốt cơ sở hạ tầng”, đại diện Công ty TNHH Joymark Travel đề xuất.