“Một lần tình cờ xuống Hà Nội và thấy một nhóm chơi máy bay mô hình ở các công viên, mình tò mò rồi tìm hiểu và đam mê từ đấy. Qua nhóm, mình cũng được các anh chị chỉ giúp cách làm các mô hình đầu tiên”, Khôi cho biết.
“Việt Nam là một trong những quốc gia sở hữu số lượng máy bay SU-30MK2 lớn nhất thế giới nên mình muốn chế tạo dòng máy bay này để mọi người biết nhiều hơn về chúng. Vì đam mê các dòng máy bay tiêm kích của Nga nên mình hay làm các mô hình của SU-27, SU-30, SU-34, SU-35 và SU-37”.
Thú vui không hề giản đơn
“Đầu tiên là mình in bản vẽ, cắt hình khuôn trên bìa Fomex, ghép lại và lắp động cơ điện và bay thử. Lần đầu tiên thử nghiệm mô hình SU-30MK2 cũng thành công nhưng đường bay và thao tác vẫn chưa được chuẩn. Lần thứ 2 bắt đầu hoàn thiện rất tốt và từ những mô hình tiếp theo là hoàn thiện”, Khôi bộc bạch.
“Khó khăn nhất khi chế tạo mô hình SU-30MK2 là khung sườn vì khi làm phiên bản chạy xăng thì bên trong cần độ chắc chắc, cứng cáp thì mới chịu được trọng lượng của máy nổ trên thân máy bay”.
“Công việc chính của mình là nghề làm tóc. Đầu tiên bố mẹ cũng phản đối vì mình đam mê chế tạo mô hình máy bay nên xao nhãng công việc chính. Hơn nữa, chi phí dành cho đam mê cũng khá nhiều nên bố mẹ cũng lo lắng. Nhưng vì đam mê mình quyết tâm. Bây giờ mình cũng có thêm nguồn thu nhập từ việc làm máy bay mô hình nên gia đình không có ý kiến gì”.
Sáng tạo cùng đam mê
“Dòng mô hình chạy xăng thì mình bán được khoảng 10 chiếc. Chủ yếu là mô hình chạy pin sạc khoảng 100-200 chiếc. Khách hàng có cả trong và ngoài nước. Khách nước ngoài chủ yếu là Việt Kiều, nhờ người nhà ship sang bên đó. Phản hồi của khách hàng rất tốt, thậm chí còn giới thiệu người mua thêm”, Khôi nói.
“Với không gian nhỏ (dưới 100m) thì có thể chơi mô hình kích thước chiều dài 1m, chiều rộng 75cm và chạy bằng pin sạc, sử dụng mô tơ 3 pha không chổi than. Do mình sinh sống tại Yên Bái, khu vực có nhiều đồng ruộng nên khi cho bay thử nghiệm thì không ảnh hưởng gì đến người dân. Nên chọn nơi có địa hình thoáng như cánh đồng hoặc sân rộng tránh ảnh hưởng tới mọi người”.
“Tuần trước mình vừa hoàn thành mô hình máy bay SU-34 chạy xăng với chiều dài 2,3m, rộng 1,4m. Đây là phiên bản chạy xăng đầu tiên ở Việt Nam vì bản chạy pin sạc với kích thước bé thì khá phổ biến”, Khôi nói.