“Chúng tôi dự kiến khởi công đóng con tàu phá băng thứ năm vào tháng 5/2024 và chiếc thứ sáu vào tháng 10/2025”, - ông Kulinko nói.
Ông giải thích rằng các hợp đồng đóng tàu được ký kết theo kế hoạch liên kết tài trợ thông qua ngân sách và các quỹ ngoài ngân sách.
"Chính phủ ấn định số tiền được phân bổ từ ngân sách trong ba năm, còn tập đoàn nhà nước thì xác định nguồn tài chính của mình. Khoản đầu tư từ ngân sách để đóng hai tàu phá băng sẽ hoạt động ở khu vực thuộc Tuyến đường biển phía Bắc nói trên được lên kế hoạch với số tiền 58,9 tỷ rúp (770,5 triệu USA)", - người cung cấp thông tin cho biết thêm.
Tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân thuộc đề án 22220 có công suất 60 MW hiện là lớn nhất và mạnh nhất thế giới so với những con tàu thuộc tương tự. Chiều dài của tàu là 173,3 mét, chiều rộng - 34 mét, lượng choán nước - 33,5 nghìn tấn. Những tàu phá băng loại này có thể thực hiện hải trình trong điều kiện Bắc cực, vượt qua lớp băng dày tới ba mét. Tàu sẽ đảm nhiệm công việc hộ tống tàu chở nguyên liệu hydrocarbon từ các mỏ thuộc bán đảo Yamal và Gydan và từ thềm đất liền ven Biển Kara đến thị trường các quốc gia trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.
Theo đề án được triển khai từ năm 2013, Nga đã hoàn thành đóng ba tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân: Arktika (tàu tiền tiêu), tàu Siberia và Ural đóng theo loạt. Chúng đã được phiên chế vào hạm đội tàu phá băng hạt nhân của Nga, hiện nay còn hai tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân Yakutia và Chukotka đang được chế tạo tại Nhà máy đóng tàu Baltic ở St. Petersburg.