Chiến thuật này của ông Trương Gia Bình đã giúp mang về những hợp đồng trị giá trăm triệu USD cho FPT.
Chiến thuật “săn cá voi”
Năm 2016, khi đặt mục tiêu doanh số xuất khẩu phần mềm đạt 1 tỷ USD, ông Trương Gia Bình nhận định FPT Software phải thay đổi chiến lược bán hàng, phải có những hợp đồng lớn trên 100 triệu USD.
Mặc dù vậy, những hợp đồng phần mềm lớn lên đến hơn 100 triệu USD chỉ có thể đến từ những tập đoàn lớn, với doanh số từ vài chục tỷ USD đến vài trăm tỷ USD/năm.
Theo ông Bình, những tập đoàn lớn ấy là những con cá voi. Từ đó, ông mở chiến dịch “săn cá voi", đặt bản thân mình trong vai trò tư lệnh chiến dịch.
Để săn được “cá voi”, nhất định phải gặp và thuyết phục được lãnh đạo cao nhất của các tập đoàn “cá voi”, vì lẽ dĩ nhiên là việc quyết định các hợp đồng lớn cỡ ấy phải do đích thân chủ tịch, CEO của tập đoàn “cá voi” quyết định.
Sau khi cân nhắc, vị Chủ tịch FPT chọn Davos (Thuỵ Sĩ), diễn đàn thường niên của giới tinh hoa kinh tế và chính trị thế giới, nơi gặp gỡ của các nguyên thủ quốc gia, các chủ tịch, CEO các tập đoàn kinh tế lớn nhất toàn cầu, để làm nơi tiếp cận những lãnh đạo các tập đoàn “cá voi”.
Tuy nhiên, làm cách nào để lãnh đạo các tập đoàn “cá voi” chịu tiếp chủ tịch FPT đến từ Việt Nam ở ngay Davos, trong khi họ đã kín lịch gặp gỡ với các nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo các tập đoàn cá voi khác?
Một điểm thú vị mà ông Bình phát hiện ra là “hầu hết các lãnh đạo các tập đoàn cá voi ở Davos là thế hệ sau, không phải thế hệ sáng lập”, trong khi giới doanh nhân quốc tế người ta đánh giá rất cao và tôn trọng những người sáng lập (founder).
Ví nôm na người sáng lập giống như người “trồng cây”, còn người điều hành kế tiếp là “người hái quả”. Việc trồng cây cho đến ngày ra quả, lẽ thường, khó khăn hơn nhiều lần hái quả.
"Và chính nhờ cương vị chủ tịch sáng lập (founding chairman), ông Trương Gia Bình có cơ hội tiếp cận, gặp gỡ và trao đổi với rất nhiều chủ tịch, CEO các tập đoàn “cá voi” Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản", ông Đỗ Cao Bảo cho hay.
Sau những cuộc gặp gỡ ở Davos là các cuộc viếng thăm, làm việc cấp cao giữa ông Trương Gia Bình, các lãnh đạo FPT Software với các lãnh đạp tập đoàn “cá voi” tại trụ sở của họ.
Thời gian đó, buổi giao ban tuần nào ông Bình cũng có một mục về “săn cá voi”. Ông kể các câu chuyện, nội dung, kết quả sau chuyến đi “săn cá voi” ở Mỹ, ở Nhật hay ở Châu Âu mà ông và các cộng sự vừa trở về.
Kết quả, giờ đây FPT đã có những hợp đồng trị giá 150 triệu USD ở Mỹ, 100 triệu USD ở Nhật và nhiều hợp đồng vài chục triệu USD khác.
FPT tăng tốc
Trong báo cáo tháng, quý, năm của FPT Software, luôn có mục số lượng những hợp đồng trên 5 triệu USD, số hợp đồng trên 10 triệu USD, số hợp đồng trên 50 triệu USD.
"Hôm qua khi tôi đến thăm FPT Software Japan, bạn Đỗ Văn Khắc và Nguyễn Việt Vương, Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc FPT Japan đã dẫn tôi đến tấm bảng “săn cá voi” của FPT Japan được làm từ đầu chiến dịch”, ông Đỗ Cao Bảo kể.
Ông cho biết, trên bảng là một bức tranh con cá voi khổng lồ đang cưỡi sóng, xa xa là đỉnh núi Phú Sĩ, phần đuôi con cá voi mầu trắng là tên các công ty đã là khách hàng của FPT, trong khi tên những công ty cá voi lớn nhất nước Nhật được viết trên đỉnh núi Phú Sĩ.
“Hai bạn Khắc và Vương chỉ những chấm đỏ trên đỉnh núi Phú Sĩ và nói rằng những chấm đỏ này là những con cá voi to nhất mà FPT Japan đã săn được cho đến nay. Tôi nhẩm nhanh thì được đâu đó 40 chấm đỏ”, ông Bảo tiết lộ.