Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, ông đã nói về những lĩnh vực mà Nga dẫn đầu thế giới, về chuyến bay đầu tiên của máy bay SSJ News nội địa, về những thành công trong sản xuất phân khoáng và về đồ chơi trẻ em KAMAZ.
Diễn đàn kinh tế quốc tế St.Petersburg sẽ diễn ra vào ngày 14-17 tháng 6.
Sputnik: Denis Valentinovich, chúng tôi gặp ông trước khi diễn ra SPIEF: tâm trạng của các doanh nghiệp Nga và cá nhân ông khi đến diễn đàn này thay đổi như thế nào, thưa ông? Tất cả chúng ta đều nhớ sự căng thẳng và thậm chí bối rối mà chúng ta đã có vào năm ngoái.
Denis Manturov: Rất nhiều điều đã xảy ra trong năm qua, bạn có thể tự mình chứng kiến nền kinh tế đang thích nghi với những thách thức mà chúng ta đang đối mặt như thế nào.
Năm nay, những thách thức vẫn còn đó từ cả các nước phương Tây và nền kinh tế toàn cầu nói chung. Do đó, chúng ta phải cố gắng phản ứng và hành động kịp thời với mọi thứ xảy ra.
Đối với năm nay, trước khi diễn ra SPIEF, tâm trạng nói chung là tích cực. Thông tincụ thể cho thấy các ngành sản xuất tiếp tục phục hồi. Về kết quả của tháng 5, chỉ số PMI cao hơn tháng trước, tăng lên 53,5 điểm so với 52,6 điểm của tháng trước đó. Điều này cho thấy tâm lý của các doanh nghiệp công nghiệp khá lạc quan.
Sputnik: Các cuộc thử nghiệm phiên bản máy bay SSJ News thay thế nhập khẩu đang được hoàn tất. Khi nào sẽ có chuyến bay đầu tiên, thưa ông?
Denis Manturov: Chuyến bay đầu tiên của phiên bản máy bay thay thế nhập khẩu sẽ diễn ra trong thời gian tới. Đối với việc lấy giấy chứng nhận kiểu loại với các linh kiện cơ bản thay thế nhập khẩu, cấu kiện và động cơ PD-8, điều này sẽ xảy ra trước cuối năm nay. Và chúng tôi sẽ bắt đầu giao hàng thương mại cho khách hàng của mình, chủ yếu là hãng Aeroflot.
Sputnik: Tức là, không chỉ động cơ sản xuất trong nước sẽ được chứng nhận vào cuối năm nay mà còn tất cả các bộ phận khác, thưa ông?
Denis Manturov: Tất cả các hệ thống lẽ ra phải được thay thế, có tính đến thực tế là Nga bị đóng cửa theo mọi hướng. Điều này cũng áp dụng cho SSJ, MS-21 và các loại máy bay khác, chẳng hạn như L-410. Nói chung nhà máy này thuộc về những người thụ hưởng Nga. Trên thực tế, ở đây, những mối quan hệ đối tác mở rộng, được gọi là hợp tác, được các nước phương Tây tuyên bố rộng rãi, đã biến thành thực tế là chúng ta phải thực hiện việc thay thế nhập khẩu linh kiện theo phương thức tăng tốc.
Sputnik: Nga đã có chiếc máy bay chở khách tầm ngắn hiện đại của riêng mình - SSJ, chiếc máy bay tầm trung MS-21 đang trên đường ra mắt. Quá trình phát triển máy bay tầm xa mới của Nga đang được tiến hành thế nào, thưa ông?
Denis Manturov: Công việc được thực hiện với các đối tác từ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa trên một chiếc máy bay tầm xa thân rộng. Có tính đến tình hình với các nước phương Tây, những thay đổi sẽ được thực hiện đối với dự án song phương. chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác của mình, trong khi không đứng yên đối với phát triển của chính mình: Các NRC (Trung tâm nghiên cứu), Viện Zhukovsky đang nghiên cứu các công nghệ mới và xác định diện mạo trong khuôn khổ nghiên cứu "Tích hợp".
Sputnik: Ông không phải là người ủng hộ việc thay thế hoàn toàn nhập khẩu, nhưng trong một số lĩnh vực, để hợp tác quốc tế thành công, chính chúng ta phải là người đi đầu. Ví dụ, một số nước châu Á dẫn đầu về vi điện tử, Mỹ dẫn đầu về công nghệ sản xuất dầu mỏ. Điều gì đã khiến chúng ta nổi bật, thưa ông?
Denis Manturov: Nhựng lĩnh vực như vậy không chỉ có một hoặc hai, nhưng để thông tin về những thành công và khả năng dẫn đầu của Nga được khắc sâu rõ ràng trong tâm trí độc giả, rõ ràng là cần phải nói về chúng liên tục 24 giờ một ngày. Đất nước chúng ta thực sự đã tích lũy được một tiềm năng công nghệ đáng kể, nhờ đó khẳng định hoặc có thể khẳng định vai trò dẫn đầu trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Các ví dụ nổi bật nhất về các ngành công nghiệp có những phát triển nghiên cứu, thường là duy nhất, đó là luyện kim, kỹ thuật đường sắt và sản xuất máy bay. Trong ngành công nghiệp máy bay dân dụng, Nga hiện đang đầu tư ngân sách khá lớn để đạt được sản lượng tương đương với các nhà sản xuất nước ngoài. Nhưng hàng không quân sự - máy bay và trực thăng - đây là lĩnh vực mà ngày nay Nga vượt trội so với các đối thủ cả về chất lượng và số lượng.
Nói chung, trong hầu hết các lĩnh vực công nghiệp quốc phòng: chỉ cần đề cập đến thực tế là chỉ các hệ thống phòng không S-500 "Prometheus" mới có thể chống lại thành công vũ khí siêu thanh độc đáo của chính chúng ta. Và mới đây, Nhà máy Obukhov thông báo hệ thống tên lửa phòng không S-350 Vityaz lần đầu tiên trên thế giới đã tấn công mục tiêu trong vùng tác chiến đặc biệt ở chế độ tự động - sử dụng trí tuệ nhân tạo mà không có sự tham gia của con người. Trong lĩnh vực đóng tàu, chúng ta không có đối thủ ngang hàng trong chế tạo tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân, và nói chung, về công nghệ hạt nhân và vũ trụ, Nga có những năng lực độc nhất và có giá trị cho toàn thế giới.
Quang tử và laser là một trong những điểm mạnh khác. Ngày nay lĩnh vực nàycho phép chúng ta độc lập về mặt công nghệ trong gia công kim loại và trong các lĩnh vực khác mà laser được sử dụng tích cực, bao gồm cả trong các sản phẩm và thiết bị y tế. Không có nghi ngờ gì về khả năng tồn tại của ngành dược phẩm Nga đối với các loại thuốc của chúng ta sau khi đại dịch COVID-19 đã qua.
Trong những lĩnh vựcmà tôi đã đề cập, hoặc Ngakhông có đối thủ, hoặc chúng ta là thành viên của "câu lạc bộ số ít các nước dẫnđầu". Chúng tôi dự định giới thiệu những kết quả sáng giá nhất trong công việc của ngành công nghiệp đất nước tại triển lãm "Nước Nga" (sẽ diễn ra từ ngày 4 tháng 11 năm 2023 đến ngày 12 tháng 4 năm 2024 tại VDNKh), nơi du khách có thể xem những thành tựu của các lĩnh vực mà người dân cần biết đến và tự hào.
Sputnik: Tuy nhiên, đôi khi chúng tôiphải nghe những lời khó nghe về những điểm yếu của công nghiệp và nền kinh tế Nga. Ví dụ, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen, tuyên bố Nga đã lấy chip từ các thiết bị gia dụng nước ngoài và lắp chúng vào tên lửa. Làm thế nào lại liên quan đến điều này, và tất cả điều này tương ứng với thực tế thế nào, thưa ông?
Denis Manturov: Nghe có vẻ hơi lạ lùng, ít nhất là vì sử dụng lại lần thứ hai con chip, nói theo thuật ngữ công nghệ, đơn giản là không thể trong hầu hết các trường hợp. Thông thường, các chip vi điện tử riêng lẻ được thiết kế cho các thiết bị chuyên biệt, sản xuất trực tiếp theo đơn hàng. Thiết bị điện tử tiêu dùng và những thứ sử dụng chip có sẵn công khai được sản xuất ở nhiều quốc gia và trước hết là những quốc gia thân thiện. Nếu chúng ta nói về vũ khí và thiết bị quân sự, thì yêu cầu đối với vi mạch là rất khác nhau, chúng cao hơn nhiều so với các sản phẩm dân sự và chúng ta có công nghệ riêng cho việc này.
Sputnik: Năm ngoái, đã công bố các kế hoạch để Nga trở thành nước hàng đầu thế giới về sản xuất khí neon có độ tinh khiết cao. Làm thế nào để chúng ta làm điều này, thưa ông?
Denis Manturov: Nga là một trong những nước hàng đầu về công nghệ sản xuất khí trơ có độ tinh khiết cao: xenon, krypton và neon. Công nghệ của chúng ta giúp thu được những loại khí này với độ tinh khiết tốt nhất trên thế giới. Có tính đến các cơ sở sản xuất hiện có và quá trình hiện đại hóa đang diễn ra, cũng như nhà máy đã vận hành tại Trường đại học kỹ thuật mang tên Bauman, năng lực xử lý khí neon hiện tại giúp đạt được những mục tiêu này. Hiện tại đang diễn ra các cuộc đàm phán ký kết các hợp đồng dài hạn. Ở đây chúng ta độc lập về công nghệ 100%.
Sputnik: Cũng về vấn đề dẫn đầu, Liên bang Nga hiện đang tích cực phát triển Tuyến đường biển phía Bắc. Gần đây, người ta biết đến các điều khoản và chi phí đóng tàu phá băng hạt nhân hàng đầu của dự án 10510 "Rossiya" đang được xem xét? Việc này liên quan đến điều gì?
Denis Manturov: Thiết kế ban đầu và đóng một con tàu kì hạm như vậy, không thể đưa ra các thông số chính xác về chi phí và giá thành cuối cùng. Do đó, không có gì siêu nhiên hay bi thảm hóa trong việc sửa đổi giá cả. Đối với thời hạn, ban đầu chúng cũng chỉ mang tính dự báo. Và khi bản thân dự án phát triển đã được làm chủ và công bố sản xuất tại khu liên hợp đóng tàu Zvezda, cả giá cả và thời hạn cuối cùng của con tàu sẽ được hình thành. Hiện giờ ở đây mọi thứ diễn ra khá chính xác theo các thông số đặt ra ban đầu.
Một nghiên cứu khả thi về tính toán cường độ lao động và chi phí xây dựng hiện đang được thực hiện. Dựa trên kết quả việc này, có thể nói một cách khách quan về một số sửa đổi các điều khoản của hợp đồng hiện tại để chế tạo tàu phá băng.
Sputnik: Chúng ta cũng đã thành công trong việc sản xuất phân khoáng: sản lượng vượt quá nhu cầu trong nước, trong khi thị trường phân khoáng thế giới lại đang thiếu hụt. Làm thế nào để có kế hoạch tận dụng lợi thế, kế hoạch phát triển ngành công nghiệp này thế nào, thưa ông?
Denis Manturov: Đúng vậy, trong mười năm qua, Nga đã tăng sản lượng lên 40%, lên 55 triệu tấn, cung cấp khoảng một phần ba mức tăng sản lượng phân bón trên thế giới (15 triệu tấn). Hàng năm, lượng tiêu thụ trong nước đối với tất cả các loại phân khoáng: đạm, lân, kali, phân hỗn hợp ngày càng tăng. Hơn nữa, hàng năm có những công thức mới thích ứng trực tiếp với đất và những vùng đất nông nghiệp mới, những yêu cầu được hình thành, có tính đến độ chua và các đặc điểm khác của đất. Điều tương tự cũng xảy ra trong nền nông nghiệp có độ chính xác cao và năng suất cao ở nước ngoài.
Vì vậy, chúng ta đã sẵn sàng cho nhu cầu ngày càng tăng trong một thời gian dài và cung cấp nguồn hàng cho cả thị trường trong nước và xuất khẩu.
Khối lượng đầu tư dự kiến vào ngành trong 5 năm tới là 1,6 nghìn tỷ rúp và nếu các biện pháp hỗ trợ hiện tại được duy trì, sẽ vượt quá 2 nghìn tỷ rúp. Nhờ đó, năng lực sản xuất sẽ tăng gấp đôi so với năm 2013.
Sputnik: Liệu Nga có chuyển hướng tăng khả năng xuất khẩu phân bón và chiếm lĩnh các thị trường mới tiềm năng , thưa ông?
Denis Manturov: Các công ty Nga đang thực hiện nhiều dự án khác nhau với các nước thân thiện, chẳng hạn như có liên doanh ở Trung Quốc để sản xuất phân bón hỗn hợp. Đồng thời, cơ sở khách hàng tiếp tục mở rộng ở Trung Đông, Châu Phi, Châu Á, Châu Mỹ Latinh — có điều này bằng cách đào tạo nông dân địa phương về kỹ thuật bón phân hiệu quả, cũng như phát triển các hỗn hợp phù hợp cho một khu vực cụ thể.
Đối với việc tăng khối lượng giao hàng xuất khẩu, chúng ta sẵn sàng tăng chúng. Hiện nay năng lực của các doanh nghiệp cho phép điều này. Đặc biệt là những doanh nghiệp đã ký hợp đồng đầu tư đặc biệt kịp thời và đang tham gia vào quá trình hiện đại hóa. Chúng ta có các kế hoạch được phê duyệt như một phần của chiến lược ngành nhằm tăng cường sản xuất hơn nữa nhiều loại sản phẩm, vì vậy chúng ta không ngừng mở rộng thị trường bán hàng của mình.
Sputnik: Cuộc phỏng vấn của chúng ta bắt đầu với những câu hỏi về máy bay nội địa, câu hỏi cuối cùng cũng là về chúng, nhưng là đồ chơi. Nga sẽ sản xuất một dòng đồ chơi trẻ em và bộ lắp ráp từ MS-21 và SSJ, cũng như với xe lửa và ô tô KAMAZ, Lada của Nga, thưaông?
Denis Manturov: Các nhà sản xuất đồ chơi Nga đã hợp tác với các nhà sản xuất ô tô, máy bay và tàu hỏa trong một thời gian dài.
Một nhiệm vụ rất quan trọng là quảng bá các sản phẩm công nghệ cao trong nước, bao gồm cho cả đối tượng trẻ em: không chỉ cho trẻ làm quen mà còn “truyền” nhiệt huyết, cho chúng cơ hội mơ ước tự phát triển và chế tạo thiết bị.
Ví dụ, công ty Simbat sản xuất ô tô đồ chơi Lada, trong khi công ty Zvezda chuyên sản xuất các mô hình thiết bị quân sự và máy bay. Các nhà sản xuất mô hình lắp ráp và sáng tạo đã hợp tác hiệu quả với các phòng thiết kế hàng không trong nhiều năm qua, phát hành hàng loạt các thiết bị hàng không dân dụng và quân sự được cấp phép của Nga. Các nhà sản xuất đồ chơi và mô hình hiện đang chú ý nhiều hơn đến ngành công nghiệp này. Vì vậy, tôi nghĩ, trên kệ của các cửa hàng dành cho trẻ em trong tương lai gần sẽ xuất hiện nhiều hơn các mô hình của thiết bị nội địa.