Như đã thông tin, dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu dài 50km đi qua hai tỉnh Thanh Hóa khoảng 6,5km và Nghệ An là 43,5km với tổng mức đầu tư khoảng 7.293 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào tháng 7/2021 và dự kiến phải hoàn thành tháng 7/2023.
Trong giai đoạn phân kỳ, dự án này được thi công xây dựng với quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ nâng lên 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế từ 100-120 km/giờ.
Cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu: Thời gian còn rất ngắn
Theo văn bản thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), Bộ GTVT đã có Văn bản 6530 ngày 21/6/2023 gửi UBND tỉnh Nghệ An đề nghị địa phương hỗ trợ, yêu cầu Ban QLDA6 (chủ đầu tư) phối hợp chặt chẽ với các chính quyền tỉnh, huyện, xã của tỉnh Nghệ An để giải quyết dứt điểm đối với các vị trí còn tồn tại, vướng mắc về GPMB.
Bộ GTVT cũng đặc biệt đề nghị có biện pháp hỗ trợ thi công tại vị trí đường dẫn phía Tây cầu vượt Diễn Đoài (Km414+408) để nhà thầu triển khai thi công đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án.
“Thời gian thực hiện hợp đồng còn lại của các gói thầu rất ngắn, trong khi khối lượng thi công còn lại rất lớn”, - Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA6 kiểm tra, rà soát hợp đồng đã ký với nhà thầu thi công.
Từ đó xác định khối lượng các hạng mục công việc chậm tiến độ do các nguyên nhân khách quan, chủ quan làm cơ sở xử lý các vấn đề phát sinh do việc kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng (nếu có) theo đúng quy định.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA6 khẩn trương rà soát các quy định về quản lý hợp đồng, cần thiết phải kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng để trình cấp có thẩm quyền xem xét (nếu có).
Xử lý nhà thầu vi phạm tiến độ
Về công tác thi công, Bộ GTVT cho biết, trên cơ sở khối lượng còn lại của từng nhà thầu, gói thầu, yêu cầu Ban QLDA6 chỉ đạo nhà thầu lập lại tiến độ thi công chi tiết từng tuần, từng ngày để kiểm soát chặt chẽ tình hình thực hiện của từng nhà thầu, từng gói thầu đảm bảo hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 7/2023 theo quy định của hợp đồng.
“Đối với các nhà thầu chậm tiến độ có chuyển biến chậm, không có khả năng bù lại tiến độ đã bị chậm, Ban QLDA 6 căn cứ các quy định của hợp đồng và các quy định pháp luật có liên quan để xem xét điều chuyển khối lượng, xử lý nhà thầu vi phạm theo quy định”, - thông báo kết luận nêu.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban QLDA6 chỉ đạo nhà thầu tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực, tổ chức dây chuyền thi công hợp lý, khoa học, tranh thủ thời tiết thuận lợi triển khai quyết liệt, tăng ca, tăng kíp, đảm bảo hoàn thành dự án theo tiến độ yêu cầu.
Bộ GTVT nhấn mạnh, Ban QLDA6 cần yêu cầu nhà thầu khẩn trương tổ chức thi công cuốn chiếu hệ thống an toàn giao thông (hàng rào, tôn lượn sóng,...), thi công hoàn thiện đường gom, các hạng mục phụ trợ còn lại: Điện chiếu sáng nút giao, giá long môn, hệ thống hạ tầng ITS...
“Trong quá trình thi công yêu cầu các đơn vị liên quan phải thực hiện đảm bảo tuyệt đối an toàn thi công, đảm bảo chất lượng và các quy định pháp luật liên quan khác trong quá trình triển khai thực hiện”, - thông báo lưu ý.
Khối lượng thi công còn nhiều
Dự án có 4 gói thầu xây lắp, với 10 nhà thầu tham gia thi công nhưng hiện nay, tất cả các nhà thầu tại dự án chưa có gói nào xong. Theo thông tin trên báo Tiền Phong, một số hạng mục quan trọng đến nay lẽ ra đã phải hoàn thành như hoàn thiện móng mặt, lu lèn mặt đường; thảm cấp phối đá dăm; thi công hầm Trường Vinh qua núi; 3 nút giao gồm Quỳnh Vinh, Quỳnh Mỹ, Diễn Cát… vẫn thi công chưa xong.
“Tại công trình hầm Trường Vinh thuộc gói thầu xây lắp XL01 do Tập đoàn Đèo Cả và Tập đoàn Sơn Hải thi công, hiện trường thi công vẫn ngổn ngang; trong hầm đang thi công các hạng mục đảm bảo giao thông như bờ lan can, hệ thống chiếu sáng, chưa thảm nhựa mặt đường; hai bên cửa hầm vẫn thi công chưa xong mặt đường, bờ mái taluy chống sạt lở”, - Tiền phong cho biết.
Cùng với đó, trên toàn tuyến đường, các nhà đang vẫn đang thi công thảm các lớp móng mặt; một đoạn đường dự án đi qua huyện Diễn Châu vẫn đang theo dõi lún.
Đề cập đến từng gói thầu cụ thể, tại thông báo kết luận, Bộ GTVT cho biết, đối với gói thầu XL01, khối lượng của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải còn nhiều.
Do đó, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA6 chỉ đạo nhà thầu khẩn trương thi công hoàn thiện hạng mục đào ngả mái taluy phía Nam hầm Trường Vinh; khẩn trương thi công lớp bê tông nhựa C12,5; đúc dải phân cách giữa, thi công hệ thống hàng rào, an toàn giao thông... hoàn thành theo tiến độ hợp đồng đã ký.
Đối với gói thầu XL02, Ban QLDA6 cần chỉ đạo Công ty TNHH Hòa Hiệp bổ sung bộ ván khuôn để đẩy nhanh tiến độ thi công đúc dải phân cách giữa. Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đẩy nhanh tiến độ thi công móng, mặt đường, đặc biệt sớm hoàn thành gia cố taluy dương tại vị trí đồi Ba Chóp trước mùa mưa khu vực.
Ngoài ra, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính khẩn trương thi công hoàn thiện cầu vượt ngang Quỳnh Vinh để thông xe QL48D để triển khai thi công tuyến chính và hoàn thiện thi công đoạn Km395+540 - Km395+936.
Trong đó, tại vị trí cầu vượt ngang Quỳnh Vinh có mật độ xe lưu thông cao và tập trung nhiều xe có tải trọng lớn nên cần chú trọng chất lượng trong quá trình thi công hạng mục bê tông nhựa, tránh hằn lún vệt bánh xe.
Tại gói thầu XL03, Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA6 yêu cầu Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) bổ sung mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các cầu ĐH258, cầu Ngọc Chi, cầu Yên Hội, hoàn thiện hầm chui dân sinh tại Km410+192 và cống thoát nước Km410+310 để thông toàn bộ tuyến; đồng thời, tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thiện cầu vượt ngang Đô Thành, vị trí mố M0 cầu Diễn Đoài, hoàn thiện đổ bê tông lan can cầu, hầm chui.
Ngoài ra, nhà thầu chủ động tập kết đầy đủ vật tư, vật liệu, máy móc, thiết bị, nhân lực tại vị trí mố M1 cầu vượt Diễn Đoài để tập trung tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" khi có công địa thi công.
Đối với gói thầu XL04, Ban QLDA6 cần yêu cầu nhà thầu (CIENCO4, Tân Nam) khẩn trương thi công hoàn thành đường đầu cầu vượt Diễn Quảng; Công ty CP Xây dựng Trường Sơn tập trung triển khai thi công tại vị trí nút giao cuối tuyến đảm bảo đáp ứng tiến độ thông xe của dự án.
“Ban QLDA 6 cần yêu cầu lãnh đạo có thẩm quyền của các nhà thầu thường xuyên có mặt tại hiện trường để chỉ đạo hoàn thành dự án, đặc biệt là các nhà thầu: Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung”, - Thứ trưởng Bộ GTVT nêu rõ.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Giám đốc Ban QLDA 6 tập trung chỉ đạo, điều hành thi công, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án theo đúng các chỉ đạo nêu trên.
Giám đốc Ban QLDA 6 cũng đồng thời chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ GTVT và pháp luật về chất lượng và hoàn thành dự án theo đúng yêu cầu. Lưu ý rà soát triển khai sớm các thủ tục để đưa công trình vào khai thác theo quy định.
Bộ GTVT giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng chủ trì kiểm tra tiến độ thực hiện dự án cải tạo nâng cấp QL7 đoạn Km0 - Km36 do Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, đồng thời tham mưu Bộ GTVT chỉ đạo để hoàn thành theo kế hoạch, lưu ý hoàn thành đoạn từ nút giao QL7 (giao với dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu) đi về QL1 phù hợp với tiến độ hoàn thành đưa vào khai thác dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu.
Nỗ lực để cao tốc Bắc- Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu thông xe dịp 2/9
Sau các nỗ lực gỡ được vướng mắc về mặt bằng trong tuần qua, chủ đầu tư cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Nghi Sơn là Ban Quản lý dự án 6, Bộ GTVT cho biết, dự án đang gấp rút thi công và đặt mục tiêu "về đích" vào dịp 2/9 tới theo đúng tinh thần chỉ đạo.
Cụ thể, thông tin với TTXVN, ông Phạm Văn Minh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 cho hay, tính đến ngày 13/7, sản lượng của dự án ước đạt gần 90% giá trị hợp đồng.
Hiện toàn tuyến đã thi công được cấp phối đá dăm loại I được 45,8 trong tổng số 50km của dự án; cấp phối gia cố xi măng đã thi công được 43,7 km; bê tông nhựa rỗng (lớp 1) được 35,6km; bê tông nhựa chặt C19 (lớp 2) được 23,9km; bê tông nhựa chặt C12,5 (lớp 3) được 5,2km.
Tổng số lượng thiết bị thi công chủ yếu đã huy động trên công trường gồm 8 trạm trộn bê tông nhựa, 12 trạm trộn CTB (cấp phối đá dăm gia cố xi măng) và 285 thiết bị thi công chính (gồm 122 lu, 85 xúc, 41 ủi, 19 san, 18 rải,…).
Theo ông Minh, Ban Quản lý dự án 6 đang quyết liệt chỉ đạo các Nhà thầu, tư vấn giám sát của Dự án triển khai thi công “3 ca, 4 kíp” tận dụng thời tiết thuận lợi để hoàn thành thông xe vào dịp Quốc Khánh 2/9 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải.
Về mốc hoàn thành theo hơp đồng trong tháng 7 theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải, ông Phạm Văn Minh khẳng định, các nhà thầu đang nỗ lực huy động nhiều máy móc, thiết bị và tài chính để hoàn thành mục tiêu thông đường toàn tuyến theo yêu cầu của Bộ.
“Trong tháng 8 sẽ hoàn thiện các hạng mục đường gon, đường dân sinh, hạng mục an toàn giao thông (sơn kẻ vạch đường, biển báo, dải phân cách)… để dự án đưa vào khai tháng vào đầu tháng 9/2023”, - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 nêu rõ.
Ông Phạm Văn Minh cho hay, theo hợp đồng gốc mốc hoàn thành dự án là 29/7/2023. Tuy nhiên, một số gói thầu được gia hạn hợp đồng do vướng giải phóng mặt bằng.
Nhà thầu Sơn Hải không vi phạm tiến độ
Ngày 14/7, trao đổi với phóng viên ông Trần Hữu Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án 6, Bộ Giao thông vận tải khẳng định, đến nay, các đơn vị thi công đang khẩn trương tập trung phương tiện, nhân lực để hoàn thành dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu.
“Các đơn vị thi công đang khẩn trương hoàn thiện những hạng mục cuối cùng theo hợp đồng thi công, phấn đấu hoàn tất thi công, khánh thành vào dịp 2/9 năm nay”, - báo Lao động dẫn lời ông Trần Hữu Hải cho biết.
Đáng chú ý, về việc nhà thầu Sơn Hải thi công chậm tiến độ “bị truyền thông điểm danh”, ông Trần Hữu Hải khẳng định “Sơn Hải không thi công chậm tiến độ”.
“Trong các nhà thầu, đến nay đều đảm bảo tiến độ thi công, trong đó Sơn Hải có tiến độ tốt hơn các đơn vị khác”, - Giám đốc Ban Quản lý dự án 6, chủ đầu tư dự án nhấn mạnh.