Việt Nam "rục rịch" làm đường sắt tốc độ cao

© Ảnh : Viện Khoa học và Công nghệ Phương NamPhối cảnh đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ
Phối cảnh đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà sẽ làm Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và các dự án đường sắt quốc gia.
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản 5272 ngày 13/7/2023 gửi Bộ trưởng Bộ GTVT thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về đề xuất của Bộ GTVT thành lập tổ công tác xây dựng đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Theo đó, Thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương đề xuất thành lập Ban chỉ đạo xây dựng đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quốc gia (Ban chỉ đạo) theo đúng quy định pháp luật.
Ban Chỉ đạo do Phó thủ tướng Trần Hồng Hà làm trưởng ban; 3 bộ trưởng của 3 bộ: GTVT, KH-ĐT, Tài chính làm phó trưởng ban.
Ngoài ra, các ủy viên là Bộ trưởng Bộ TN-MT, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; đại diện lãnh đạo Ban Kinh tế T.Ư, Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội.
Tàu cao tốc Shinkansen - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2023
Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Việt Nam học kinh nghiệm của châu Âu và Trung Quốc
Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo không quá 15 người, bao gồm các cán bộ, chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực GTVT đường sắt.
Cuối tháng 6, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đề xuất Thủ tướng xem xét thành lập Tổ công tác xây dựng đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam. Tổ sẽ giúp Thủ tướng nghiên cứu xây dựng các cơ chế, giải pháp lớn mang tính tổng thể và phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương trong quá trình xây dựng đề án.
Theo Bộ trưởng Thắng, dự án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có quy mô rất lớn, tiêu chuẩn kỹ thuật - công nghệ phức tạp, là dự án lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam nên cần được nghiên cứu thận trọng để lựa chọn phương thức và nguồn vốn đầu tư, công nghệ, tốc độ, mô hình khai thác hợp lý, bảo đảm tầm nhìn chiến lược, dài hạn.
Bộ GTVT cho biết, bộ đang chỉ đạo các đơn vị liên quan thu thập ý kiến từ hội đồng thẩm định và thực hiện Kết luận số 49 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển GTVT đường sắt.
Tàu cao tốc Shinkansen - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2023
Hà Nội sẽ làm đường sắt tốc độ cao Hà Nội-Vinh, xây thêm 1 sân bay quốc tế
Đồng thời, cử một đoàn công tác đi học hỏi kinh nghiệm tại các quốc gia có hệ thống đường sắt tốc độ cao phát triển, như châu Âu và Trung Quốc, để bổ sung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Dự kiến sẽ huy động tư vấn quốc tế có kinh nghiệm để nghiên cứu và hoàn thiện dự án trong năm 2025.
Theo Bộ GTVT, để thực hiện thành công dự án nói riêng, phát triển lĩnh vực đường sắt nói chung, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, nguồn lực huy động rất lớn, cần sự vào cuộc, phối hợp của các bộ, ngành và địa phương nên cần thiết thành lập tổ công tác giúp Thủ tướng Chính phủ để nghiên cứu xây dựng các cơ chế, chính sách, giải pháp lớn mang tính tổng thể, liên ngành và chỉ đạo, điều hòa, phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương trong quá trình xây dựng đề án.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала