“Đây là nghịch lý chiến tranh: Xe tăng Ukraina chạy bằng dầu có nguồn gốc từ Nga ngày càng nhiều. Theo số liệu của hải quan Ukraina, nước này đang nhập khẩu ngày càng nhiều nhiên liệu diesel từ Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ - cả hai nước đều chế biến dầu phần lớn nhập từ Nga tại các nhà máy lọc dầu của họ", - báo viết.
Trong khi đó các công ty không nhận nguyên liệu thô từ Nga đang mất dần thị phần tại Ukraina. Điều này là do thực tế công ty MOL của Hungary có lợi thế cạnh tranh so với các công ty dầu khí châu Âu khác, vì họ được Liên minh châu Âu cho phép riêng tiếp tục sử dụng dầu của Nga cho các nhà máy lọc dầu của mình, báo Handelsblatt viết.
Đầu tháng 7, Bộ trưởng Ngoại giao và Quan hệ kinh tế đối ngoại Hungary Péter Szijjártó thông báo rằng Budapest đã đề nghị EU gia hạn thêm một năm quyền được miễn trừ các biện pháp trừng phạt, trên cơ sở đó Slovnaft, một công ty con của công ty dầu khí Hungary MOL tại Slovakia có thể xuất khẩu các sản phẩm dầu làm từ dầu của Nga.