‘Lận đận’ ngành hot
“Trong giai đoạn từ năm 2000 cho đến nay, ngành công nghiệp vi mạch của Việt Nam chủ yếu được hình thành bởi các tổ chức doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Họ đầu tư vào Việt Nam, mở văn phòng, tuyển dụng các kỹ sư người Việt Nam làm việc cho các dự án phát triển vi mạch tích hợp của họ. Tới thời điểm hiện tại, Việt Nam vẫn có vô cùng ít các công ty trong nước có năng lực làm chủ thiết kế sản phẩm hoàn chỉnh, sản xuất hàng loạt và thương mại hóa được sản phẩm của mình”.
Yếu tố nào còn thiếu?
“So với các nước phát triển, đào tạo chính quy lĩnh vực vi mạch ở Việt Nam còn rất nhiều hạn chế. Ở một số trường Đại học kỹ thuật đầu ngành,đội ngũ giảng viên mới chỉ dừng lại ở mức chủ động đưa các kiến thức cơ sở của lĩnh vực vi mạch vào các môn học như kỹ thuật mạch điện tử, thiết kế mạch số, thiết kế mạch tương tự, thiết kế VLSI … chứ chưa xuất hiện ngành đào tạo riêng về kỹ thuật thiết kế vi mạch”, ông Nguyễn Thanh Yên, Giám đốc kỹ thuật Công ty CoAsia Vietnam Co.Ltd đánh giá.
“Bắt đầu từ năm 2023, một số trường Đại học đã có chuyên ngành riêng nhưng yếu tố cốt lõi là đội ngũ thầy cô giáo vẫn còn khá mỏng. Bên cạnh đó, điều kiện để các bạn sinh viên có có hội tham gia các dự án gần với thực tế khi học trong các trường ĐH ở Việt Nam vẫn còn rất khiêm tốn”.
Gỡ nút thắt ra sao?
“Lĩnh vực này đang được Chính phủ rất quan tâm. Tôi cho rằng, đây là cơ hội tốt để cải thiện vấn đề. Ví dụ, các cơ sở đào tạo hợp tác với các doanh nghiệp và cộng đồng. Trong đó, các thầy cô dạy lý thuyết, còn doanh nghiệp, cộng đồng phụ trách phần hướng dẫn thực hành”.
“Việc này sẽ tạo cơ hội để doanh nghiệp tương tác trực tiếp sinh viên, tăng tỷ lệ sinh viên mới ra trường có việc làm đồng thời rút ngắn thời gian đào tạo lại tại doanh nghiệp. Đồng thời, tăng cường hợp tác quốc tế nhằm thu hút và đào tạo sinh viên trong lĩnh vực vi mạch để sinh viên ra trường không chỉ làm việc trong các công ty tại Việt Nam mà có thể làm việc trong các công ty tại Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Châu Âu”, ông Yên phân tích.
“Đây còn là động lực thúc đẩy hình thành những doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực này. Như vậy, chúng ta có thể chủ động tạo ra nhu cầu nguồn nhân lực đảm bảo đầu ra liên tục và bền vững cho các cơ sở đào tạo”, ông Yên cho biết thêm.