Theo báo cáo tình hình triển khai dự án được Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ đầu tư) gửi Sở Giao thông Vận tải, toàn dự án đã thi công đạt hơn 96% khối lượng công việc với hơn 58 triệu giờ lao động an toàn. Hiện phía đơn vị đang dồn lực cùng nhà thầu, tư vấn tiếp tục triển khai thi công phần khối lượng công việc còn lại để hoàn thành dự án theo kế hoạch đề ra.
MAUR đặt mục tiêu từ nay đến tháng 1/2024 sẽ dốc toàn lực cùng các Nhà thầu và Tư vấn thực hiện hoàn thiện hồ sơ chất lượng và phối hợp nhà thầu công tác nghiệm thu các gói thầu xây dựng; Đến tháng 2/2024, hoàn thành công tác đào tạo do Tư vấn NJPT thực hiện.
Đến tháng 3/2024 sẽ hoàn thành lắp đặt các hệ thống cơ điện, tiếp tục kiểm tra và khắc phục khiếm khuyết, hiệu chỉnh thiết bị, máy móc trong quá trình vận hành.
MAUR đặt mục tiêu giữa năm 2024 xây dựng xong 9 cầu bộ hành kết nối các ga trên cao của tuyến Metro số 1, song song với đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống và đào tạo lái tàu, nhân viên vận hành. Sau khi được các cơ quan quản lý chuyên ngành nghiệm thu hoàn thành dự án, tuyến tàu điện sẽ bắt đầu khai thác thương mại từ tháng 7/2024.
Theo phương án giá vé đi Metro số 1 đang được Sở Giao thông Vận tải TP HCM lấy ý kiến, vé lượt sẽ áp dụng theo cự ly chuyến đi. Thấp nhất 12.000 đồng nếu khách đi từ 5 km trở xuống, 14.000 đồng với lộ trình 5-10 km; 16.000 đồng cho 10-15 km và 18.000 đồng với cự ly 15 km trở lên. Vé tháng áp dụng chung 260.000 đồng. Ngoài ra, khách có thể mua vé một ngày hoặc ba ngày, lần lượt được đề xuất 40.000 đồng và 90.000 đồng.
Khởi công năm 2012, dự án metro số 1 ban đầu có tổng mức đầu tư khoảng 17.388 tỷ đồng với toàn tuyến dài 19,7 km từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức) với 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao), dự kiến hoàn thành năm 2018 nhưng không đạt mục tiêu.
Đến năm 2019, dự án phải điều chỉnh mức đầu tư lên thành 43.700 tỷ đồng và điều chỉnh mốc hoàn thành vào cuối năm 2021 nhưng mục tiêu này cũng không đạt được. Phía chủ đầu tư chỉ ra những vướng mắc khiến dự án bị đình trệ gồm ảnh hưởng của dịch Covid-19; chậm ký kết phụ lục hợp đồng số 19 của hợp đồng tư vấn chung; thiếu các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật và thủ tục liên quan đến đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống; các khác biệt về hành lang pháp lý và một số vướng mắc còn tồn đọng kéo dài.
Đến tháng 4/2023, UBND TP đã phê duyệt điều chỉnh dự án với thời gian hoàn thành cuối năm 2023, thời gian kết thúc dự án từ 2024-2028.