Những ưu tiên cơ bản và những dự án đầy tham vọng
“NEVA-2023 là cuộc triển lãm đóng tàu dân dụng lớn nhất và thú vị nhất trong những năm gần đây. Hơn nữa, đây là một triển lãm quốc tế. Bất chấp áp lực trừng phạt nghiêm khắc đối với nước Nga, hàng chục công ty từ Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ đã tham gia triển lãm. Điều này chứng tỏ sự quan tâm lớn đến ngành đóng tàu của Nga, đến “khoa học đóng tàu” của Nga”.
“Cấu trúc của Trung tâm bao gồm Cục thiết kế đóng tàu dân dụng lâu đời nhất ở Nga - Baltsudoproekt. Nhờ đó, chúng tôi có thể thiết kế tàu một cách độc lập ở tất cả các giai đoạn: từ thiết kế ý tưởng đến thiết kế kỹ thuật, sau đó đến thiết kế chi tiết, v.v. Ví dụ, Baltsudoproekt đã thiết kế tàu hạt nhân phá băng-vận tải duy nhất trên thế giới “Sevmorput” - loại tàu với giãn nước đầy tải 61.880 tấn - lớn nhất trong số các loại tàu này. Toàn bộ hệ thống động cơ điện của tàu phá băng hạt nhân thuộc dự án 22220 Arktika được phát triển bởi Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Điện Tàu thủy, một phần của Trung tâm Krylov. Ba tàu thuộc dự án này đang hoạt động hiệu quả, thành công này có sự đóng góp không nhỏ từ Trung tâm Krylov. Gần đây, Bộ Nông nghiệp Liên bang Nga đã yêu cầu chúng tôi tham gia thiết kế các tàu chở ngũ cốc trọng tải lớn 40.000 và 60.000 tấn. Nhiệm vụ đầy tham vọng: Nga phải có đội tàu riêng gồm 61 chiếc tàu như vậy. Dự án đã được triển khai, các thử nghiệm mô hình của tàu chở ngũ cốc đã hoàn thành và thiết kế kỹ thuật hiện đang được tiến hành. Còn Bộ Công Thương đã giao cho Trung tâm Krylov nhịêm vụ phát triển dự án tàu chở các loại khí hoá lỏng”.
Thách thức phương Tây!
“Trung tâm Krylov đang phát triển các động cơ điện hoàn toàn mới, đặc biệt là công ty sở hữu băng thử nghiệm hệ thống động cơ điện mạnh nhất thế giới: công suất 40 MW, và chúng tôi đang nỗ lực tăng công suất của nó lên 60 MW. Gần đây, các hệ thống điện trên tàu bắt đầu trải qua những thay đổi mang tính cách mạng. Động cơ điện hiện đại phải được trang bị bộ biến tần hiện đại và hệ thống điều khiển mới về cơ bản. Vì vậy, tại triển lãm "NEVA 2023" chúng tôi đã trình bày các mẫu bộ chuyển đổi tần số cao để điều khiển chủ động hệ thống điện của tàu”, - ông Valery Polovinkin, giám đốc khoa học của KGSC, kết luận.