Tòa đã tuyên phạt 4 cựu lãnh đạo Tổng Công ty Phát triển Đường Cao tốc Việt Nam (VEC), gồm: Trần Văn Tám (cựu Tổng Giám đốc) bị phạt 3 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình gây hậu quả nghiêm trọng" và 30 tháng tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng," tổng hợp hình phạt chung là 5 năm 6 tháng tù.
Mai Tuấn Anh (cựu Chủ tịch Hội đồng Thành viên, cựu Tổng Giám đốc) bị phạt 42 tháng tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng."
Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó Tổng Giám đốc) 4 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình gây hậu quả nghiêm trọng," tổng hợp với bản án 7 năm tù ở giai đoạn 1 trước đó, hình phạt chung là 11 năm tù.
Lê Quang Hào (cựu Phó Tổng Giám đốc) bị phạt 2 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình gây hậu quả nghiêm trọng," tổng hợp với bản án 6 năm tù của giai đoạn 1, hình phạt chung là 8 năm tù.
18 bị cáo còn lại bị tuyên phạt về cùng tội danh "Vi phạm quy định về đầu tư công trình gây hậu quả nghiêm trọng" gồm: 3 bị cáo là cựu lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Đường Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, gồm: Hoàng Việt Hưng (cựu Giám đốc) 2 năm tù, tổng hợp với bản án 8 năm 6 tháng tù trước đó, hình phạt chung đối với Hưng là 10 năm 6 tháng tù; Nguyễn Tiến Thành (cựu Giám đốc) 30 tháng, tổng hợp với bản án trước đó 4 năm 6 tháng tù, hình phạt chung đối với Thành là 7 năm tù; Đỗ Ngọc Ân (cựu Phó Giám đốc) 15 tháng tù, tổng hợp với 4 năm tù trước đó, hình phạt chung là 5 năm 3 tháng tù.
Bốn bị cáo là đều cựu cán bộ của Ban Quản lý Dự án gồm: Hà Văn Bình 15 tháng tù, tổng hợp với án 5 năm tù trước đó, hình phạt chung là 6 năm 3 tháng tù; Nguyễn Trọng Tân và Nguyễn Khắc Sơn cùng bị phạt 15 tháng tù; Trần Quang Hòa 2 năm tù.
Bảy bị cáo là cựu lãnh đạo các nhà thầu thi công dự án, gồm: Nguyễn Văn Thuật (cựu Giám đốc Ban điều hành Liên danh của Nhà thầu thi công Gói thầu A1) 6 năm tù, Nguyễn Thiên Nam (cựu Giám đốc chất lượng của Nhà thầu thi công Gói thầu A1) 4 năm tù, Đỗ Quốc Vượng và Đỗ Viết Thiết (đều là cựu Giám đốc Chất lượng của Nhà thầu thi công Gói thầu A4) bị phạt lần lượt là 4 năm 6 tháng tù và 3 năm tù, Nguyễn Anh Sơn (cựu Giám đốc Chất lượng của Nhà thầu thi công Gói thầu A5) 6 năm tù, Nguyễn Hữu Sơn (cựu Giám đốc chất lượng của Nhà thầu thi công Gói thầu A2) và Nguyễn Phú Ân (cựu Giám đốc chất lượng của Nhà thầu thi công Gói thầu A3) cùng bị phạt 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
Bốn bị cáo còn lại nguyên là các kỹ sư dự án, gồm: Đoàn Ngọc Hùng 3 năm 6 tháng tù, Nguyễn Tiến Công 4 năm 6 tháng, Nguyễn Thọ Minh 4 năm tù, Trần Mạnh Hùng 30 tháng tù.
Tại toà, HĐXX nêu rõ các bị cáo đã không tuân thủ nhiều quy định trong quá trình xây dựng, từ chọn vật liệu, thiết kế, thi công... Gây hậu quả là đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn được đưa vào vận hành. Giai đoạn 2 của đường cao tốc này dài 74km, từ địa phận Tam Kỳ đến Quảng Ngãi nhưng không đảm bảo chất lượng.
"Hành vi của các bị cáo là gây nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế chính đáng của nhà nước. Vì vậy, đưa các bị cáo ra xét xử là phù hợp với quy định pháp luật", HĐXX nhận định.
Tòa xác định, thiệt hại 460 tỷ đồng trong vụ án sẽ do trách nhiệm của 5 nhà thầu phải bồi thường cho chủ đầu tư là VEC.
Cụ thể, Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) phải bồi thường cho gói A1 giá trị 47,5 tỷ đồng; Tập đoàn công trình giao thông Sơn Đông gói A2 giá trị 129 tỷ đồng; Tập đoàn xây dựng Giang Tô bồi thường gói A3 trị giá 85 tỷ đồng; Tập đoàn Lotte E&C gói A4 trị giá 127 tỷ đồng và Tập đoàn Posco E&C bồi thường gói A4 trị giá 71 tỷ đồng.
Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia có tổng chiều dài gần 140km.
Giai đoạn 1 dài 65km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017. Giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến thành phố Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi), thông xe tháng 9/2018.
Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc trên đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông. Các vi phạm xảy ra ở cả hai giai đoạn, trong đó tại giai đoạn 1 đã đưa ra xét xử 36 bị cáo.
Ở giai đoạn 2, quá trình thi công Dự án Đường Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, các bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà các lớp vật liệu.
Hội đồng nghiệm thu cơ sở không nghiệm thu hoàn thành chuyển bước giai đoạn thi công tổng thể nền đường, tổng thể mặt đường. Hành vi của các bị cáo khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn được đưa vào vận hành và hư hỏng sau đó, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỉ đồng.