Dàn cựu lãnh đạo VEC gây thiệt hại 460 tỷ đồng sẽ hầu tòa ngày hôm nay

© iStock.com / Utah778Chiếc búa của quan toà trên máy tính xách tay
Chiếc búa của quan toà trên máy tính xách tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.09.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - 460 tỷ đồng là con số tổng thiệt hại mà dàn cựu lãnh đạo VEC đã gây ra cho Nhà nước. Cụ thể, trong giai đoạn 2 của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chiều dài 74km, dàn cựu lãnh đạo VEC đã vi phạm quy định từ quá trình chọn vật liệu, thiết kế cho đến công đoạn thi công.
Phiên tòa xét xử sơ thẩm 22 bị cáo trong vụ án vi phạm quy định xây dựng, gây thiệt hại 460 tỷ đồng tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được Tòa án nhân dân TP Hà Nội khai mạc vào sáng 25/9. Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 6 ngày.
Các bị cáo đã bị Viện kiểm sát truy tố với các tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Các bị cáo trong vụ án vi phạm quy định xây dựng tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bao gồm Mai Tuấn Anh, cựu Chủ tịch Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); Trần Văn Tám, cựu Tổng giám đốc VEC; Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào, cùng cựu Phó tổng giám đốc VEC; Hoàng Việt Hưng và Nguyễn Tiến Thành, cùng cựu Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đây là những thông tin quan trọng về các bị cáo trong vụ án này.
Ngoài ra, Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào đã trải qua xét xử ở giai đoạn 1 và nhận mức án lần lượt là 7 năm tù và 6 năm tù.
Công nhân sửa chữa, khắc phục hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua TP. Tam Kỳ (Quảng Nam). - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2023
Vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Vì sao miễn truy tố 211 kỹ sư người Việt?
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một dự án trọng điểm quốc gia, do Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Dự án này bao gồm hai giai đoạn, với tổng chiều dài gần 140km.
Giai đoạn 1 có tuyến đường dài 65km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe vào tháng 8/2017. Giai đoạn 2 có chiều dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi, thông xe vào tháng 9/2018.
Tuy nhiên, sau khi đi vào sử dụng, đường cao tốc đã gặp nhiều vấn đề hư hỏng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận hành và an toàn giao thông, gây sự bức xúc trong dư luận.
Đối với giai đoạn 1 của dự án, đã có 36 bị cáo bị xử lý, với mức án từ 24 tháng tù treo đến 8 năm 6 tháng tù giam.
Trong giai đoạn 2 của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 74km, viện kiểm sát đã xác định rằng dự án sử dụng vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (WB) và được giám sát thi công bởi Tổ chức tư vấn CDM Smith Inc của Mỹ.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.02.2020
Dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi: Bộ Công an khởi tố thêm 5 bị can
Trong quá trình xây dựng, các bị cáo trong vụ án cùng với những người khác đã vi phạm nhiều quy định, từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế đến thi công.
Các vi phạm này đã khiến cho cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đạt chất lượng như mong đợi, nhưng vẫn được đưa vào vận hành trong giai đoạn 2 dài 74km và sau đó đã gây thiệt hại cho Nhà nước với hơn 460 tỷ đồng.
Ngoài ra, có 27 công dân của các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Anh, Australia và Philippines được xác định đã tham gia vào các gói thầu liên quan trong dự án này. Mặc dù đã yêu cầu sự hỗ trợ tư pháp từ các cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia này, nhưng cho đến nay vẫn chưa có kết quả.
Vì vậy, đối với 27 người nước ngoài này, cơ quan điều tra đã tách hồ sơ và dự kiến xử lý sau.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала