Multimedia
Những bức ảnh thay ngàn lời nói. Xem những gì đang xảy ra trên thế giới từ góc nhìn trực quan với thư viện ảnh, đồ họa thông tin và nội dung đa phương tiện khác từ Sputnik.

Cựu binh của «Đường mòn Hồ Chí Minh» trong Bảo tàng Lịch sử GAZ Nga

Phóng viên Sputnik đã đến thăm Bảo tàng Lịch sử Nhà máy GAZ ở Nizhny Novgorod. Xin mời các bạn theo dõi phóng sự ảnh từ cơ sở Bảo tàng độc đáo này.
Sputnik
Nizhny Novgorod là một trong những siêu đô thị công nghiệp của nước Nga. Nhà máy ô tô tại đó (hiện là khu công nghiệp đầu tầu của «Tập đoàn GAZ») chiếm diện tích 600 hec-ta. Không có gì bí mật là cơ sở này được tạo lập với sự hỗ trợ của các công ty Ford Motor Company và The Austin Company (các khối nhà sản xuất), và do đó nhận được tên gọi bán chính thức là «Detroit của Liên Xô». Cơ sở này được xây dựng trong khoảng thời gian kỷ lục là 18 tháng (từ tháng 5 năm 1930 đến tháng 11 năm 1931).
Các sản phẩm đầu tiên của GAZ là những mẫu xe Ford phù hợp với điều kiện Liên Xô. Tuy nhiên, ngay từ năm 1935, trong khi vẫn bảo lưu “phong cách Mỹ” trong thiết kế và hàng loạt giải pháp kỹ thuật, những chiếc xe GAZ đã ngày càng “nội địa hóa” sâu hơn nhờ “chòm sao” tráng lệ của các công trình sư, chuyên gia thiết kế và kỹ sư Liên Xô, ghi dấu bằng những nét vàng trong lịch sử ngành kỹ thuật chế tạo máy Xô-viết và Nga.
Ngày nay, Nhà máy ô tô định hướng chuyên sản xuất các mẫu xe thương mại thuộc dòng «GAZelle NN», «Sobol NN», «Valdai» và «GAZon Next». Bảo tàng Lịch sử GAZ hoạt động tại nhà máy.
Hiện vật trưng bày trong Bảo tàng gồm hầu như tất cả các mẫu ô tô, động cơ và các bộ phận khác do nhà máy phát triển: cả mẫu sản xuất hàng loạt và mẫu thử nghiệm. Ngoài ra còn có xe lội nước bánh xích, xe bọc thép chở quân và thậm chí cả xe đạp. Mọi thứ đều hoạt động tốt, «đang trong dòng vận hành».
Thương hiệu GAZ đã nổi tiếng trên thế giới và ở Việt Nam cũng không hề lãng quên. Tuy nhiên, một số mẫu xe được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử GAZ lại ít được biết đến ngay cả ở Nga.
1 / 27
Mẫu xe đầu tiên của nhà máy là xe tải GAZ-AA (bản sao của Ford AA 1927 thích ứng với điều kiện Liên Xô) 1932-1949
2 / 27
Mẫu xe hơi đầu tiên là GAZ-A (bản sao thích ứng của Ford A). 1932-1936
3 / 27
Xe tải ba trục GAZ-AAA. Có thể lắp đặt tổ súng phòng không gồm 4 súng máy «Maxim» 7,62 mm. 1934 - 1943
4 / 27
Xe hơi GAZ-M1. Bề ngoài gợi nhớ Ford Model 40-730, nhưng về mặt kỹ thuật đã được các kỹ sư Liên Xô làm lại đáng kể. 1936-1942
5 / 27
Xe jeep quân đội GAZ-67B (4x4). 1943-1953
6 / 27
Trong Thế chiến II, ngoài xe tải nhà máy còn xuất xưởng cả xe tăng hạng nhẹ, xe bọc thép, pháo tự hành 76 mm, bếp dã chiến và đạn dược
7 / 27
Xe “Chiến thắng” GAZ-M20. Chiếc xe hơi Xô-viết đầu tiên có thân liền khối, phanh thủy lực và thiết bị điện 12 volt. 1946-1958
8 / 27
Xe 6 chỗ ZIM (GAZ-12). Động cơ 6 xi-lanh, 90 mã lực. Là mẫu ô tô đầu tiên trên thế giới có ba hàng ghế và thân liền khối. 1950-1960
9 / 27
Xe tải GAZ-51. 1946-1975. Tổng cộng đã xuất xưởng 3.481.033 xe. Sản xuất theo giấy phép tại Ba Lan (Lublin-51), Trung Quốc (NJ130), CHDCND Triều Tiên (Sungri-58)
10 / 27
Xe jeep chức năng kép huyền thoại GAZ-69 (4x4). Xuất khẩu tới 56 nước. Là “cựu binh” của một số cuộc chiến tranh cục bộ, trong đó có chiến tranh ở Việt Nam. (1953-1956 - Nhà máy GAZ, 1954 -1972 - Nhà máy UAZ)
11 / 27

“Cựu binh của Đường mòn Hồ Chí Minh” - xe tải GAZ-63A (4x4). 1948-1968 Sức sống của xe trong điều kiện chiến đấu được cả hai bên đối lập trong Chiến tranh Việt Nam đánh giá cao! Được sản xuất theo giấy phép ở Trung Quốc (NJ-230) và ở CHDCND Triều Tiên (Sungri-61)

12 / 27
Xe tải địa hình GAZ-66 (4x4). 1964-1999. Có thể đổ bộ từ máy bay vận tải. Cho đến nay GAZ-66 vẫn phục vụ trong quân đội của hàng loạt nước trên thế giới (kể cả QĐND Việt Nam)
13 / 27
Xe phân khối nhỏ động cơ đặt phía sau dành cho người khuyết tật GAZ-18. 1959. Đáng tiếc là mẫu xe này không được sản xuất hàng loạt: nhà máy không còn dư công suất
14 / 27
“Volga” GAZ-21 phiên bản sửa đổi đầu tiên. 1956-1958. Mẫu ô tô Xô-viết đầu tiên với hộp số tự động và hệ thống bôi trơn khung gầm tập trung
15 / 27
"Volga" GAZ-21 sản xuất hàng loạt cuối cùng. Lắp ráp ngày 15 tháng 7 năm 1970. Tổng cộng những năm 1956-1970 đã xuất xưởng 638.875 xe thuộc dòng GAZ-21
16 / 27
"Volga" GAZ-24. 1968-1993. Sản xuất hàng loạt từ ngày 15 tháng 7 năm 1970, thay thế cho GAZ-21 mà không dừng dây chuyền. Đã xuất xưởng gần 1,5 triệu xe thuộc dòng GAZ-24
17 / 27
Xe sedan hạng Lux "Volga" GAZ-3102. 1982-2009. Thời kỳ Xô-viết xe này không bán ra tự do
18 / 27
Động cơ ZMZ đánh lửa bằng đuốc tiền buồng dành cho «Volga» GAZ-3102
19 / 27
Xe 7 chỗ hạng cao nhất “Chaika” GAZ-13. 1959-1981. Động cơ V8, công suất 195 mã lực, hộp số tự động. Lắp ráp thủ công. Không bán ra tự do
20 / 27
Xe mui trần nghi lễ “Chaika” GAZ-14-05. 1985-1988. Đã sản xuất 15 xe này
21 / 27

Xe đạp thiếu nhi GAZ - “Shkolnik”

22 / 27
Mô hình xe jeep "Kombat" GAZ-2169 (4x4). 2000
23 / 27
Xe lội nước bánh xích dân dụng GAZ-34031
24 / 27
Xe bọc thép chở quân BTR-80 (GAZ-5903)
25 / 27
Nguyên mẫu xe tải GAZ-3302 «GAZelle», đã trải qua thử nghiệm năm 1992-1995. Xe đã chạy được 270.000 km. Xe không phục hồi đặc biệt trước khi bàn giao cho Bảo tàng
26 / 27
Xe tải đua GAZ-33088 “Sadko-Sport” (4x4) dành cho các cuộc đua đường dài và marathon. Đã tham gia hơn 30 chặng đua từ năm 2014 đến năm 2021. Tốc độ -132 km/giờ
27 / 27
Hiện vật trưng bày duy nhất trong Bảo tàng mở cho khách tham quan tiếp cận là xe van «GAZelle NN 3.5»
Thảo luận