Nizhny Novgorod là một trong những siêu đô thị công nghiệp của nước Nga. Nhà máy ô tô tại đó (hiện là khu công nghiệp đầu tầu của «Tập đoàn GAZ») chiếm diện tích 600 hec-ta. Không có gì bí mật là cơ sở này được tạo lập với sự hỗ trợ của các công ty Ford Motor Company và The Austin Company (các khối nhà sản xuất), và do đó nhận được tên gọi bán chính thức là «Detroit của Liên Xô». Cơ sở này được xây dựng trong khoảng thời gian kỷ lục là 18 tháng (từ tháng 5 năm 1930 đến tháng 11 năm 1931).
Các sản phẩm đầu tiên của GAZ là những mẫu xe Ford phù hợp với điều kiện Liên Xô. Tuy nhiên, ngay từ năm 1935, trong khi vẫn bảo lưu “phong cách Mỹ” trong thiết kế và hàng loạt giải pháp kỹ thuật, những chiếc xe GAZ đã ngày càng “nội địa hóa” sâu hơn nhờ “chòm sao” tráng lệ của các công trình sư, chuyên gia thiết kế và kỹ sư Liên Xô, ghi dấu bằng những nét vàng trong lịch sử ngành kỹ thuật chế tạo máy Xô-viết và Nga.
Ngày nay, Nhà máy ô tô định hướng chuyên sản xuất các mẫu xe thương mại thuộc dòng «GAZelle NN», «Sobol NN», «Valdai» và «GAZon Next». Bảo tàng Lịch sử GAZ hoạt động tại nhà máy.
Hiện vật trưng bày trong Bảo tàng gồm hầu như tất cả các mẫu ô tô, động cơ và các bộ phận khác do nhà máy phát triển: cả mẫu sản xuất hàng loạt và mẫu thử nghiệm. Ngoài ra còn có xe lội nước bánh xích, xe bọc thép chở quân và thậm chí cả xe đạp. Mọi thứ đều hoạt động tốt, «đang trong dòng vận hành».
Thương hiệu GAZ đã nổi tiếng trên thế giới và ở Việt Nam cũng không hề lãng quên. Tuy nhiên, một số mẫu xe được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử GAZ lại ít được biết đến ngay cả ở Nga.