Khách tụt giảm, vì đâu?
“Giá dịch vụ tại Phú Quốc từ trước tới nay vẫn cao hơn các điểm du lịch khác do phải vận chuyển từ đất liền.Tuy nhiên, chi phí vé máy bay tăng cao cũng là một trong những nguyên nhân không nhỏ tác động đến nguồn khách”, bà Hoàng Minh Phương, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Joymark Travel nhận định với Sputnik.
“Số lượng khách du lịch giảm kéo theo gói tour bán ra cũng giảm. Công suất khai thác phòng tại các khách sạn cũng chỉ xấp xỉ 50%, hầu hết là 20%-30%, thậm chí có những nơi không có khách. Hướng dẫn viên du lịch tại Phú Quốc cũng cầm cự, chuyển sang nghề khác kiếm sống”, bà Phương cho biết thêm.
“Một trong số đó có thể là sự cạnh tranh tăng cao từ những địa điểm du lịch khác trong khu vực như Phuket và Bali... Khu vực này đã lâu nổi tiếng là điểm đến du lịch hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á và có thể thu hút du khách bằng các yếu tố như văn hóa độc đáo, cảnh quan tuyệt đẹp và dịch vụ chất lượng cao. Ngoài ra, các đối thủ cạnh tranh cũng có thể đã đầu tư vào quảng bá và tiếp thị mạnh mẽ hơn, tạo ra nhận thức lớn hơn cho du khách về sự tồn tại của chúng”.
Gỡ nút thắt cho du lịch Phú Quốc
“Thứ nhất, cần nhận định lại vai trò của Hiệp hội du lịch trong kết nối và tạo lên sản phẩm dịch vụ theo nhiều cấp độ để cung cấp tới du khách. Kết nối các đơn vị du lịch để cùng tổ chức các chương trình land tour chung, giảm thiểu chi phí chung mà trước đây mỗi đơn vị đơn phương độc mã chạy như xe, hướng dẫn viên”.
“Từ việc 3 loại giá được đặt ra thì các đơn vị đều có thể bán sản phẩm của nhau chánh cạnh tranh không lành mạnh cũng như giải quyết bài toán mạnh ai người đó làm, hạ giá, hạ chất lượng làm ảnh hưởng đến uy tín của Phú Quốc. Đồng thời, giám sát, quản lý chặt chẽ các dịch vụ cá nhân tự phát, có chế tài xử lý nghiêm trong mỗi trường hợp vi phạm”, ông Quỳnh cho biết thêm.
“ Việc tạo ra các chiến dịch quảng cáo sáng tạo, sử dụng mạng xã hội và các công nghệ kỹ thuật số để tiếp cận đến đối tượng khách hàng tiềm năng. Đồng thời, hợp tác với các công ty du lịch, hãng hàng không và đại lý du lịch để tăng cường quảng bá và tiếp thị Phú Quốc trên thị trường quốc tế”.
“Quy hoạch và phát triển các hoạt động du lịch mới và sáng tạo để thu hút du khách. Có thể tạo ra các tour du lịch khám phá văn hóa địa phương, tham quan thiên nhiên, làm việc cộng đồng và trải nghiệm cuộc sống địa phương. Cải thiện trải nghiệm du lịch sẽ giúp thu hút khách du lịch quay trở lại và tạo ra lợi ích kinh tế cho địa phương”, ông Quỳnh cho biết.