Chưa bao giờ dệt may Việt Nam xuất khẩu sang nhiều thị trường như thế, lần đầu tiên hàng dệt may Việt Nam có mặt tại 104 thị trường, theo TTXVN dẫn phát biẻu của Chủ tịch Vitas Vũ Đức Giang khẳng định.
Chưa bao giờ dệt may Việt Nam xuất khẩu đến nhiều thị trường như thế
Sáng 23/11, Hiệp hội Dệt may Việt Nam tổ chức họp báo Hội nghị tổng kết Vitas 2023.
Hiệp hội Dệt May Việt Nam cho biết, năm 2023, thế giới chứng kiến sự phục hồi chậm của các nền kinh tế khi căng thẳng địa chính trị vẫn tồn tại làm phân mảnh thương mại, lạm phát cao. Ngoài ra, sự mất ổn định tại thị trường tài chính khiến sức mua sụt giảm đáng kể.
Phát biểu tại hội nghị hôm nay, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas) bày tỏ, năm nay ngành dệt may chịu tác động, lượng hàng hoá tồn kho toàn cầu thách thức rất lớn, làm cho nền công nghiệp dệt may chịu tác động lớn.
Theo TTXVN dẫn thông tin từ Chủ tịch Vitas cho biết, kim ngạch xuất khẩu dệt may năm 2023 của Việt Nam ước đạt 40,3 tỷ USD, giảm 9,2% so với năm 2022. Còn tính riêng 10 tháng năm 2023, xuất khẩu toàn ngành dệt may đạt trên 33 tỷ USD.
Xuất khẩu hàng may mặc ước giảm 3,1 tỷ USD, tương đương 8,9%, xuất khẩu vải ước giảm 186 triệu USD, tương đương 6,9%, xuất khẩu sơ sợi ước giảm 485 triệu USD tương đương 10,3%, xuất khẩu nguyên phụ liệu ước giảm 218 triệu USD, tương đương 16%.
Cũng theo ông Vũ Đức Giang, năm 2023, cơ cấu mặt hàng xuất khẩu có sự thay đổi rõ rệt. Trong đó, một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam giảm mạnh như đồ nỉ, quần short, quần áo trẻ em… Ở chiều ngược lại, các mặt hàng như đồ bảo hộ lao động, bộ comple, quần áo y tế, quần jeans lại tăng nhanh.
Theo ông Giang, năm nay, điểm nổi bật của ngành dệt may là sự bứt phá đa dạng hoá về thị trường xuất khẩu, sản phẩm cũng như khách hàng. Theo Chủ tịch Vitas, mặc dù kim ngạch xuất khẩu giảm nhưng năm 2023 là năm xuất khẩu dệt may bứt phá về thị trường.
“Chưa năm nào ngành dệt may xuất khẩu vào nhiều thị trường như vậy với 104 thị trường, vùng lãnh thổ”, - ông Vũ Đức Giang báo tin vui.
Mở rộng xuất khẩu sang Nga
Theo thông tin được cung cấp tại cuộc họp báo ngày 23/11, đại diện Hiệp hội Dệt May Việt Nam cho biết, xét trong 9 tháng năm 2023, thị trường lớn nhất của ngành dệt may Việt Nam vẫn là Mỹ.
Cụ thể, trong 9 tháng sản phẩm may mặc xuất khẩu vào thị trường Mỹ đạt trên 11 tỷ USD, tiếp đó là Nhật Bản khoảng 3 tỷ USD, Hàn Quốc là 2,4 tỷ USD, EU là gần 2,9 tỷ USD. Đây là 4 thị trường trọng điểm của ngành dệt may.
Tiếp đó, ngành dệt may Việt Nam còn đẩy mạnh xuất khẩu sang Canada khoảng 850 triệu USD, Trung Quốc 830 triệu USD, Campuchia hơn 600 USD, Anh 504 triệu USD…
Theo Thanh niên dẫn phát biểu của Chủ tịch Vitas Vũ Đức Giang cho biết, năm 2023 này, có rất nhiều thay đổi về mặt hàng xuất khẩu, ngành dệt may xuất khẩu khoảng 36 mặt hàng.
Theo đó, trong 9 tháng đầu năm, jacket là mặt hàng xuất khẩu chủ lực với hơn 4,3 tỷ USD; quần các loại khoảng hơn 3,8 tỷ USD; vải các loại hơn 1,7 tỷ USD; đồ lót hơn 1,4 tỷ USD; váy các loại hơn 900 triệu USD; quần áo bảo hộ lao động hơn 860 triệu…
Về khách hàng, ông Vũ Đức Giang thông tin về điểm đặc biệt là có những thị trường trước đây không nhập khẩu dệt may Việt Nam thì năm nay đã nhập. Chẳng hạn, nếu như trước đây dệt may Việt Nam chưa xuất sang thị trường châu Phi thì năm nay đã xuất. Hay từ chỗ chưa quan tâm nhiều đến thị trường Nga, năm nay Việt Nam cũng gia tăng xuất khẩu đáng kể. Bên cạnh đó các doanh nghiệp còn đẩy mạnh các sản phẩm liên quan đến đạo Hồi, ông Giang nói thêm, nếu trước đây các doanh nghiệp không may thì năm nay đã may.
“Chúng ta xuất khẩu sang 104 thị trường đây là thách thức, khi thị trường xuất khẩu lớn giảm thì các doanh nghiệp phải tìm cách mở rộng thị trường xuất khẩu như châu Phi, Nga, Ấn Độ…Chính những người Việt ở các nước này là cầu nối cho xuất khẩu dệt may xuất sang các quốc gia này”, - TTXVN dẫn phát biểu của ông Vũ Đức Giang chia sẻ tại cuộc họp báo.
Mục tiêu 44 tỷ USD cho năm 2024
Ngoài khẳng định vị thế của dệt may Việt Nam, ông Vũ Đức Giang cho biết, Hiệp hội Dệt may Việt Nam hướng đến chiến lược phát triển bền vững, đạt chuẩn mực trong các điều khoản hợp đồng thương mại, tổ chức đánh giá.
Ông Giang nhấn mạnh, đến nay, hầu hết các doanh nghiệp đã đạt rất tốt. Đặc biệt, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cũng tích cực thực hiện xanh hóa, phát triển bền vững, đầu tư hạ tầng cơ sở trong giảm phát thải nhà kính, thúc đẩy giải pháp phát triển sản phẩm có tính bền vững, chuyển đổi nồi hơi nước bằng điện thay cho đốt than, củi…Đồng thời, doanh nghiệp dệt may Việt Nam cũng đầu tư mạnh về phát triển công nghệ số, tạo minh bạch trong sản xuất kinh doanh.
Theo lãnh đạo Vitas, cùng với việc sử dụng sản phẩm tái chế, thân thiện môi trường như sợi gai, sợi tre… ngành dệt may Việt Nam cũng sắp xếp mô hình cộng đồng doanh nghiệp, chuyển dịch nhanh nhà máy từ thành phố về vùng sâu, vùng xa. Trong những năm qua, dù khó khăn nhưng các doanh nghiệp vẫn đầu tư nhiều nhà máy mới nên giữ được tỷ trọng trong xuất khẩu.
“Chúng tôi kỳ vọng dịp Noel tháng 12 và Tết dương lịch, các thị trường nhập khẩu lớn sẽ thúc đẩy cho năm 2024 khi họ giảm bớt hàng tồn kho. Trong quý 4/2023, ngành dệt may Việt Nam đã nhận được tín hiệu đơn hàng tốt hơn, thị trường bắt đầu nóng lên, đây là xu thế tốt cho mục tiêu 2024 đang đến gần”, - lãnh đạo Vitas bày tỏ.
Năm sau dự báo kinh tế thế giới còn nhiều biến động. Thêm nữa, theo ông Giang, thách thức với doanh nghiệp dệt may chưa dừng lại khi ngày càng nhiều thị trường nhập khẩu dệt may lớn đưa ra những quy định mới mang tính bắt buộc liên quan tới thẩm định quyền Con người và Môi trường trong Chuỗi cung ứng, quy định thiết kế sinh thái, sản phẩm tái chế, xử lý chất thải dệt may…
Dù vậy, ông Vũ Đức Giang khẳng định, ngành dệt may Việt Nam vẫn có những ưu thế so với các quốc gia cạnh tranh. Theo đó, Việt Nam đã tham gia và đang đàm phán 19 Hiệp định thương mại tự do (trong đó: 16 FTA đã ký kết và thực thi; 3 FTA đang trong quá trình đàm phán) và là quốc gia duy nhất ký kết Hiệp định thương mại tự do với tất cả các đối tác kinh tế lớn trên toàn cầu như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU, Anh, Nga.
Đặc biệt, Chiến lược phát triển ngành Dệt May và Da Giày Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2035 được Chính Phủ phê duyệt mới đây sẽ là nền móng thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực sợi – dệt – nhuộm, tạo cơ hội cho ngành dệt may tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định.
Trên cơ sở phân tích, dự báo bối cảnh tình hình trong nước, quốc tế, Vitas xây dựng mục tiêu toàn ngành năm 2024 đạt kim ngạch xuất khẩu 44 tỷ USD.
Lãnh đạo Hiệp hội Dệt may Việt Nam lưu ý, hiện nay là “cơ hội số 1” cho dệt may thâm nhập vào thị trường toàn cầu nhờ các FTA nhưng có 3 yếu tố cần tuân thủ. Đó là doanh nghiệp cần thích ứng nhanh luật chơi toàn cầu của các nhãn hàng, chủ động nền công nghiệp thời trang. Cùng với đó, doanh nghiệp phải chủ động, xây dựng chuỗi chặt chẽ với nhà sản xuất sợi, nhuộm, tạo chuỗi trong chiến lược phát triển, tiến tới làm chủ cuộc chơi về thương hiệu toàn cầu.