Cục Du lịch Việt Nam vào cuộc vụ gần 300 khách Đài Loan bị bỏ rơi ở Phú Quốc

HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 14/2, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã có văn bản số 267 gửi Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang đề nghị làm rõ thông tin liên quan đến du khách Đài Loan (Trung Quốc) đi du lịch tại Phú Quốc.
Sputnik
Theo đó, để đảm bảo quyền lợi của du khách và tránh các thông tin sai lệch về vụ việc, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh điểm đến du lịch nước ta, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang kiểm tra, làm rõ thông tin về vụ việc trên; có thông tin chính thức tới cơ quan truyền thông, báo cáo về Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam trong thời gian sớm nhất.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhận được thông tin phản ánh về việc ngày 9/2, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành của Việt Nam đón đoàn khách Đài Loan (Trung Quốc) gồm gần 300 người tham gia chương trình tham quan tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.
Trong quá trình phục vụ, công ty này đã yêu cầu đoàn khách thanh toán bổ sung một khoản 720 USD/người để được tiếp tục cung cấp dịch vụ du lịch hoặc sẽ dừng phục vụ chuyến tham quan của đoàn khách.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng đề nghị Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý doanh nghiệp lữ hành và điểm đến du lịch trên địa bàn.
Như Sputnik đã thông tin, 292 du khách Đài Loan này mua các gói tour với Công ty We Love Tour có trụ sở tại Đài Bắc để đến Phú Quốc du lịch dịp Tết Nguyên đán. Tại đảo ngọc, nhóm du khách được đón tiếp và phục vụ bởi Công ty Winner Việt Nam.
Ai là thủ phạm khiến gần 300 khách Đài Loan bị bỏ rơi ở Phú Quốc?
Tuy nhiên, đến ngày 31/1, Công ty Winner Việt Nam hủy hợp đồng vì We Love Tour không thanh toán các chi phí như cam kết. Tuy nhiên, ngày 9/2, đoàn khách này vẫn đáp máy bay đến Phú Quốc. Họ không có xe đón rước, không có khách sạn và không có hướng dẫn viên. Phía We Love Tour sau đó đã năn nỉ Công ty Winner Việt Nam hỗ trợ đoàn khách này.
“We Love Tour đã nhiều lần năn nỉ chúng tôi hỗ trợ đoàn khách và vì lý do nhân đạo, chúng tôi đã chấp nhận điều 4 chuyến xe, thuê khách sạn để phục vụ. Hạn thanh toán cho việc này là vào ngày 11/2 nhưng We Love Tour vẫn không chuyển tiền nên chúng tôi thông báo kết thúc chương trình”, - báo Thanh niên dẫn lời ông Hà Tuấn Minh, Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Winner Việt Nam.
Trong thời điểm này, phía Công ty Winner Việt Nam cũng làm việc với Phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc ở TP.HCM, Cơ quan quản lý du lịch Đài Loan về tình hình đoàn khách và phương án xử lý.
Qua đó, các bên thống nhất để Công ty Winner Việt Nam thu tiền trực tiếp của du khách, còn phía công ty Đài Loan sẽ chuyển trả cho khách. Tuy nhiên, nhiều khách không đồng ý.
Đến ngày 12/2, những khách không thanh toán không có chỗ ở và một lần nữa, Công ty Winner Việt Nam được phía Đài Loan đề nghị hỗ trợ lần 2. Công ty Winner đã sắp xếp cho 292 du khách chỗ ở tại khách sạn Sailing và cả đoàn tiếp tục tham quan nhiều nơi ở Phú Quốc. Số tiền hơn 3 tỉ đồng phục vụ đoàn, phía We Love Tour ký giấy nợ phải trả vào ngày 26/2, trước sự chứng kiến của các bên qua cuộc họp online.
Trưa 14/2, báo Thanh niên dẫn lời Chủ tịch UBND TP.Phú Quốc (Kiên Giang) Huỳnh Quang Hưng cho biết, cơ quan chức năng và Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đã hỗ trợ 292 du khách Đài Loan rời đảo sau 5 ngày du lịch tại đây.
Phú Quốc sẽ có báo cáo cụ thể toàn bộ nội dung sự việc liên quan vụ 292 du khách này với cấp trên. Đồng thời, thành phố cũng sẽ có thông cáo báo chí rõ ràng đến các cơ quan truyền thông về vụ việc.
Giải quyết vụ gần 300 khách Đài Loan bị bỏ rơi ở Phú Quốc
Cũng trong ngày 14/2, Thanh tra Sở Du lịch Kiên Giang và Công an tỉnh Kiên Giang và một số cơ quan liên quan sẽ ra Phú Quốc để làm việc với các bên, làm rõ các nội dung để có hướng xử lý phù hợp, tránh gây ra hình ảnh xấu làm ảnh hưởng đến du lịch Phú Quốc nói riêng và Kiên Giang nói chung.
Liên quan đến vụ việc, Cơ quan quản lý du lịch Đài Loan khẳng định sẽ điều tra sâu hơn để xác minh liệu We Love Tour có vi phạm quy định hay không.
Nhà chức trách Đài Loan cũng làm việc với Hiệp hội Đảm bảo chất lượng Du lịch (TQAA) để đàm phán với phía Việt Nam, đảm bảo sự trở lại an toàn của du khách Đài Loan bị ảnh hưởng bởi tranh chấp trong vụ bị mắc kẹt ở Phú Quốc này.
Về quyền của khách du lịch, đại diện quan hệ công chúng của Hiệp hội Đảm bảo chất lượng Du lịch Ringo Lee cho biết bất kỳ ai gặp phải tình huống tương tự, khi quyền của họ bị vi phạm, nên yêu cầu hóa đơn hoặc biên lai thanh toán để có thể cung cấp cho Hiệp hội.
Thảo luận