Ai là thủ phạm khiến gần 300 khách Đài Loan bị bỏ rơi ở Phú Quốc?
© Ảnh : Focus TaiwanHướng dẫn viên Việt Nam thông báo nhóm khách phải đóng thêm tiền.
© Ảnh : Focus Taiwan
Đăng ký
Gần 300 khách du lịch Đài Loan bị bỏ rơi và mắc kẹt ở “thiên đường” Phú Quốc của Việt Nam do tranh chấp tài chính giữa We Love Tour (Đài Loan) và Công ty TNHH Du lịch Quốc tế Winner Việt Nam.
Các bên đang phải đàm phán để những du khách kẹt ở Phú Quốc sớm bay về Đài Loan. Cả Winner (Việt Nam) và We Love Tour (Đài Loan) đều lên tiếng bác bỏ quan điểm của đối phương. Tỉnh Kiên Giang sẽ cử đoàn làm rõ sự việc.
Gần 300 khách Đài Loan bị mắc kẹt ở Phú Quốc
Trong một diễn biến bất ngờ, gần 300 khách du lịch từ Đài Loan đã bị mắc kẹt ở thiên đường đảo ngọc Phú Quốc dịp đón Tết Nguyên đán.
Nguyên nhân gây ra tình huống mắc kẹt của hàng trăm du khách Đài Loan là tranh chấp tài chính giữa Era Travel, một công ty du lịch Đài Loan và nhà điều hành địa phương của Việt Nam.
Theo BNN, nững khách du lịch Đài Loan đến Phú Quốc này đã trả tiền cho chuyến đi 5 ngày 4 đêm nhưng khi tới nơi, họ rơi vào tình thế khó khăn khi được thông báo phải trả thêm 720 USD mỗi người để tiếp tục kỳ nghỉ.
Era Travel cho rằng nhu cầu đáng kinh ngạc này là do khoảng cách giao tiếp với các nhà khai thác địa phương.
Tại Việt Nam, báo Thanh Niên dẫn thông tin từ Cơ quan quản lý du lịch Đài Loan cho biết, 292 du khách Đài Loan đã mua cái gói tour du lịch của công ty We Love Tour (trụ sở ở Đài Bắc) đến Phú Quốc du lịch dịp Tết này.
Tuy nhiên, hiện đoàn khách này đang bị mắc kẹt ở Việt Nam và bị công ty We Love Tour bỏ rơi.
Focus Taiwan hôm 10/2 đã bắt đầu đưa tin phàn nàn về vụ việc cho biết các du khách bị mắc kẹt ở Việt Nam khi đến Phú Quốc du lịch.
Theo đó, tin tức về những rắc rối của các nhóm lần đầu tiên xuất hiện vào ngày 10 tháng 2, sau khi một du khách Đài Loan lên mạng xã hội để phàn nàn về cách đối xử ở Việt Nam.
Theo thành viên của một trong những đoàn du lịch bị ảnh hưởng, nhóm của họ đã rời Đài Loan vào thứ Bảy, ngày Tết Nguyên đán, để đến đảo Phú Quốc của Việt Nam trong chuyến du lịch kéo dài 5 ngày.
“Tuy nhiên, khi đến Phú Quốc, đoàn được công ty du lịch địa phương tiếp nhận là Công ty TNHH Du lịch Quốc tế Winner Việt Nam thông báo mỗi cá nhân sẽ phải trả thêm 720 USD để tiếp tục hành trình”, - Focus Taiwan cho biết.
Những người không đồng ý trả tiền được thông báo sẽ phải tự mình tiếp tục chuyến đi ở Việt Nam hoặc quay trở lại Đài Loan.
Các thành viên khác của các nhóm khách Đài Loan cũng đăng tải lên trang Facebook tuyên bố bằng văn bản từ Winner giải thích rằng công ty đã quyết định yêu cầu thanh toán bổ sung vì đối tác Đài Loan không chuyển đủ tiền để bổ sung cho các chuyến tham quan ở Việt Nam.
Winner nói gì?
Trả lời báo Thanh Niên hôm nay, ông Hà Tuấn Minh, Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Winner Việt Nam cho biết, các bên đang đàm phán.
Theo ông Minh, Winner có hợp đồng đón 3 đoàn khách của We Love Tour trên ba chuyến bay thuê ngày 10-14/2/2024.
Nhưng đến 31/1, công ty đã hủy hợp đồng vì phía We Love Tour không thanh toán đúng như đã cam kết.
Tuy vậy, ngày 9/2, có đoàn khách 292 người của We Love Tour đã đáp chuyến bay đến Phú Quốc nhưng không có xe đưa đón, không đặt phòng khách sạn, không có hướng dẫn viên.
“We Love Tour đã nhiều lần năn nỉ chúng tôi hỗ trợ đoàn khách và vì lý do nhân đạo, chúng tôi đã chấp nhận điều 4 chuyến xe, thuê khách sạn để phục vụ. Hạn thanh toán cho việc này là vào ngày 11/2 nhưng We Love Tour vẫn không chuyển tiền nên chúng tôi thông báo kết thúc chương trình”, - ông Hà Tuấn Minh cho biết.
Phía Winner cũng đã làm việc với Phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại TPHCM, cơ quan quản lý du lịch Đài Loan về tình hình đoàn khách và phương án xử lý.
Qua đó, thống nhất để Winner thu tiền trực tiếp của du khách, phía công ty Đài Loan sẽ chuyển tra cho du khách. Tuy nhiên, nhiều khách tỏ ra không đồng ý.
Lãnh đạo Winner cho hay, đến ngày 12/2, những khách không thanh toán không có chỗ ở và Winner được phía Đài Loan đề nghị hỗ trợ lần hai.
“Chúng tôi cũng đã sắp xếp cho 292 du khách có chỗ ở tại khách sạn Sailing và từ trưa qua tới nay, cả đoàn tiếp tục tham quan nhiều nơi ở Phú Quốc. Số tiền phục vụ đoàn, phía We Love Tour ký giấy nợ phải trả vào ngày 26/2, trước sự chứng kiến của các bên qua cuộc họp online”, - ông Hà Tuấn Minh thông tin.
Kiên Giang sẽ kiểm tra, không để ảnh hưởng đến danh tiếng du lịch Phú Quốc
Vụ lùm xùm này được báo cáo lên cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang.
Xác nhận đúng là có sự việc như trên với báo chí, ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho rằng, đây là sự cố ngoài ý muốn.
Ông Thái nói với Vnexpress, Sở đã yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ ở Phú Quốc hỗ trợ nhóm khách trong thời gian lưu trú. Ngay trong chiều 13/2, Sở Du lịch Kiên Giang đã lập đoàn thanh tra để xác minh thông tin tranh chấp tài chính.
Ngay trưa mai (14/2), sẽ cử đoàn thanh tra ra Phú Quốc xác minh làm rõ sự việc và tìm hướng giải quyết.
“Địa phương sẽ vào cuộc hỗ trợ để khách hàng trở về Đài Loan đúng lịch trình”, - Tuổi Trẻ dẫn lời ông Thái khẳng định.
Cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang sẽ xem xét rõ hợp đồng giữa hai công ty du lịch để có hướng xử lý phù hợp.
“Sở đã phối hợp với các đơn vị liên quan vào cuộc thanh tra. Chuyện đúng sai ra sao, địa phương sẽ có hướng xử lý tiếp theo, phù hợp và không để ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Phú Quốc”, - vị lãnh đạo nêu rõ.
Báo Thanh Niên cũng cho biết, phía We Love Tour cũng chưa thanh toán chi phí theo chuyến bay charter về Đài Loan cho một hãng hàng không Việt Nam.
Về phần mình, Cơ quan quản lý du lịch Đài Loan cho biết họ sẽ điều tra sâu hơn vụ việc để xác minh liệu We Love Tour có vi phạm quy định hay không.
Cơ quan quản lý du lịch Đài Loan cũng đang làm việc với Hiệp hội Đảm bảo chất lượng Du lịch (TQAA) để đàm phán với phía Việt Nam và đảm bảo sự trở lại an toàn của du khách Đài Loan bị ảnh hưởng bởi tranh chấp trong vụ bị mắc kẹt ở Phú Quốc này.
Về quyền của khách du lịch, đại diện quan hệ công chúng của Hiệp hội Đảm bảo chất lượng Du lịch Ringo Lee cho biết bất kỳ ai gặp phải tình huống tương tự, khi quyền của họ bị vi phạm, nên yêu cầu hóa đơn hoặc biên lai thanh toán để có thể cung cấp cho Hiệp hội.
“Hiệp hội sẽ hỗ trợ những khách du lịch rơi vào tình huống như trên để giải quyết các tranh chấp và yêu cầu bảo hiểm khi cần thiết”, - ông Ringo Lee nói.
We Love Tour bác bỏ cáo buộc của công ty Việt Nam
Cuối ngày thứ hai 12/2, theo Focus Taiwan, We Love Tour đã đưa ra thông cáo báo chí bác bỏ tuyên bố của Winner Việt Nam.
Phía công ty Đài Loan cho biết hai công ty trước đó đã đi đến thỏa thuận rằng mọi khoản thanh toán sẽ được thanh toán trước ngày 26 tháng 2.
Công ty Đài Loan cho rằng, chính Winner đã hủy bỏ thỏa thuận và yêu cầu thanh toán đầy đủ sau khi một khách du lịch phàn nàn về bữa ăn khi đến Việt Nam.
Tuyên bố của We Love Tour cũng khẳng định, công ty đang nỗ lực giải quyết vấn đề và đảm bảo hành trình của du khách tại Việt Nam được tiếp tục sau khi biết việc Winner yêu cầu khách du lịch Đài Loan đóng thêm tiền.
Theo báo chí Đài Loan, We Love Tour thậm chí còn kêu gọi khách du lịch kiềm chế để không bị công ty Việt Nam “bắt làm con tin về tài chính”, đồng thời, hứa sẽ bù đắp mọi tổn thất mà khách hàng phải gánh chịu.
Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, ông Đàm Diệu Quân, Trưởng Văn phòng Công ty TNHH Du lịch – Thương mại Hoàng Trà chi nhánh Phú Quốc cho biết, công ty ở Đài Bắc đã nhận tiền rồi đưa nhóm khách này qua Phú Quốc tham quan.
“Công ty chúng tôi hiện đã đàm phán với phía Đài Loan. Dịch vụ ăn uống đi chơi các địa điểm chúng tôi bỏ ra hơn hai tỷ đồng (chưa kể tiền lưu trú). Sau khi qua Tết, chúng tôi sẽ qua bên Đài Loan để làm việc lại. Đoàn khách gần 30 người dự kiến sẽ về Đài Loan vào 9h-11h sáng mai theo lịch trình”, - ông Đàm Diệu Quân cho biết.
Ông Hà Tuấn Minh, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Quốc tế Winner Việt Nam cũng nhấn mạnh, số tiền công ty bỏ ra chi đã hơn 3 tỷ đồng. Tổng cộng, Winner đã điều 4 chuyến xe 45 chỗ ngày 9/2, 18 chuyến xe ngày 10/2 và 10 người biết tiếng Trung hỗ trợ.
Hiện vụ việc đang được các bên làm rõ.