Trước đó, tờ Washington Post đưa tin Ukraina đang gặp phải tình trạng thiếu phụ tùng thay thế để sửa chữa xe chiến đấu bộ binh Bradley. Theo công bố, để có được chúng, cần phải gửi yêu cầu chính thức tới chỉ huy cấp cao, những người có quyền phân bổ với số lượng hạn chế. Với tình huống này, một số thiết bị bị hư hỏng sẽ không được sử dụng.
“Một vấn đề khác là thiếu bộ dụng cụ sửa chữa cho thiết bị của phương Tây. Vì vậy, trong số 10 chiếc xe có thể lái được - tất cả đều còn nguyên vẹn, chỉ là không có xích và không thể sử dụng nó đúng mục đích. Ví dụ: có những chiếc M113 cũ hơn với xích kim loại và phiên bản hiện đại hóa mới nhất - M113 G4 - tốt hơn, cơ động hơn, nhưng xích có các bộ phận bằng cao su. Rất khó để phá hủy kim loại khi truyền động, nhưng G4 phải chờ thời điểm tốt hơn”, quân nhân nói.
Tháo rời và sử dụng cho xe khác
“Lúc đầu mọi người đều chần chừ, họ nghĩ đối tác sẽ cung cấp cho chúng tôi những thứ mới chẳng hạn. Và sau đó, rõ ràng, bộ chỉ huy nhận ra phải chờ đợi quá lâu và thiết bị hiện đang cần thiết nên họ bắt đầu tháo dỡ những xe không dùng được, tức là biến ba xe hỏng thành một hoặc hai xe làm việc”, ông nói thêm.
Một vấn đề khác là hướng dẫn sửa chữa thiết bị viết bằng tiếng nước ngoài mà nhân viên bảo dưỡng Ukraina thường không hiểu.
“Khi những chiếc xe bọc thép chở quân M113 vừa được bàn giao cho chúng tôi vào năm 2022 cùng với những hướng dẫn bằng tiếng Anh. Thợ cơ khí là những người đàn ông trưởng thành, khoảng 50 tuổi, nhấn nhầm nút nên làm vỡ thứ gì đó. Bộ chỉ huy khi đó không nghĩ đến việc phải dán các nhãn đã dịch: trọng lượng, động cơ, khởi động, dừng, dừng khẩn cấp, chữa cháy”, Onufer nói.