Vì sao Trung Quốc chi mạnh tay mua sầu riêng Việt Nam?

HÀ NỘI (Sputnik) - Trong tháng 4 vừa qua, Trung Quốc đã chi khoảng 204 triệu USD để nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam, tăng gấp 6,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Sputnik
Theo số liệu từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trong 4 tháng đầu năm, Trung Quốc đã chi hơn 432 triệu USD để mua sầu riêng của Việt Nam, tăng 168% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện nước này chiếm 92% tỷ trọng xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm, tăng 8% so với cùng kỳ 2022.
Giá sầu riêng xuất khẩu bình quân 4 tháng đạt 4.207 USD/tấn, tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước dù tháng 4 đã quay đầu giảm về 3.972 USD/tấn.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết tình hình xuất khẩu sầu riêng đang thuận lợi, nhu cầu tại Trung Quốc tiếp tục tăng. Nguyên nhân là do hàng Việt vào chính vụ, xuất khẩu sang Trung Quốc được hỗ trợ bởi chi phí logistics rẻ. Đồng thời, sản lượng và chất lượng của Thái Lan - nước xuất khẩu sầu riêng hàng đầu - sụt giảm do hạn hán.
EU lần đầu tiên đưa sầu riêng Việt vào diện kiểm tra khẩn cấp, Việt Nam sẽ làm gì?
Năm nay, Việt Nam cũng được cấp gấp đôi mã vùng trồng so với năm ngoái nên kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh. Các doanh nghiệp xuất khẩu cũng đánh giá chất lượng sầu riêng Việt Nam ngày càng được cải thiện, giá thành rẻ hơn so với năm trước. Bên cạnh đó, mạng lưới tiêu thụ sầu riêng tại Trung Quốc cũng được mở rộng, đón thêm nhiều khách hàng mới.
Tuy nhiên, một số vấn đề vẫn tồn tại như chất lượng chưa đồng đều, vấn đề dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ở một số vùng trồng. Các chuyên gia khuyến cáo cần có biện pháp xử lý, nâng cao công tác kiểm soát chất lượng để Việt Nam có thể vượt Thái Lan về xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc trong tương lai.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm đạt gần 1,9 tỷ USD, tăng 37,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sầu riêng đóng góp tới 25% tổng giá trị xuất khẩu toàn ngành với kim ngạch đạt hơn 470 triệu USD, tăng 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2023.
"Át chủ bài". Hơn 90% sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc
Tính riêng trong tháng 4, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đạt 217,5 triệu USD, tăng 2,7 lần so với tháng trước và tăng tới 5,9 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Về thị trường tiêu thụ, Việt Nam đã xuất khẩu sầu riêng sang 17 thị trường trên thế giới trong 4 tháng đầu năm. Đứng đầu là Trung Quốc, tiếp đến là Thái Lan đạt 22,5 triệu USD, tăng 81,7% so với cùng kỳ và chiếm 4,8% thị phần.
Ngoài hai thị trường kế trên, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng sang Hong Kong tăng 0,5%; Papua New Guinea tăng 18,6%; Nhật Bản tăng 77,2%; Hàn Quốc tăng 70,3%; đặc biệt, Hà Lan tăng tới 359,1%... Ngược lại, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng sang Đài Loan giảm 17,3%; Mỹ giảm 53,3%; Canada giảm 12,4% ...
Thảo luận