Ukraina lo sợ Macron thất bại

Kết quả vòng bầu cử quốc hội đầu tiên ở Pháp, trong đó đảng Tập hợp quốc gia của Marine Le Pen giành chiến thắng và liên minh của Tổng thống Emmanuel Macron đứng ở vị trí thứ ba, đã khiến Kiev lo ngại, trang Gazeta.pl của Ba Lan viết.
Sputnik
“Kiev đang quan tâm theo dõi xem người Pháp sẽ bỏ phiếu cho ai. Phần lớn sẽ phụ thuộc vào việc ai sẽ chiếm đa số ghế trong quốc hội bởi vì bất kỳ gói viện trợ quân sự nào do Tổng thống khởi xướng đều phải được chính phủ phê duyệt”, - bài báo cho biết.
Bài báo lưu ý rằng người Ukraina cũng lo ngại về việc vị thế của bản thân bà Marine Le Pen được tăng cường, bởi vì bà là người “không bao giờ che giấu thiện cảm của mình với Putin” và lên tiếng phản đối mạnh mẽ sáng kiến của Tổng thống Macron đưa ra thảo luận công khai về khả năng cử các hướng dẫn viên phương Tây tới Ukraina. Vì vậy chiến thắng của lực lượng cánh hữu trong cuộc bầu cử ở Pháp có thể gạt bỏ khả năng này, cũng như việc cung cấp tên lửa do Pháp sản xuất cho Kiev, tác giả tài liệu nêu rõ.
EU lo ngại khủng hoảng ở Pháp sẽ gây trở ngại cho việc hỗ trợ Ukraina
Theo số liệu chính thức từ Bộ Nội vụ Pháp, trong vòng bầu cử quốc hội đầu tiên, đảng Tập hợp Quốc gia cùng với các đồng minh từ Đảng Cộng hòa đã giành được 33,15% số phiếu bầu, mang lại cho đảng này tới 270 ghế trong tổng số 577 ghế tại nghị viện. Liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân Mới nhận được 27,99%, liên minh của Tổng thống Emmanuel Macron đứng thứ ba với 20,04%. Vòng bầu cử thứ hai sẽ diễn ra vào ngày 7 tháng 7.
Trước đó, ông Macron không loại trừ khả năng đưa quân tới Ukraina nếu Nga đột phá tiền tuyến và nhận được yêu cầu tương ứng từ Kiev. Theo ông, "nhiều nước" đồng tình với cách tiếp cận của Paris.
Như Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov lưu ý, tất cả các hướng dẫn viên huấn luyện binh sĩ LLVT Ukraina đều không có bất kỳ quyền miễn trừ nào. Ông gọi giọng điệu khoa trương của Pháp và Anh nói về đến khả năng đưa quân tới Ukraina là nguy hiểm. Điện Kremlin cũng tuyên bố rằng họ đã chú ý đến phát biểu của ông Macron về các cuộc thảo luận ở châu Âu liên quan đến chủ đề này, đồng thời nhấn mạnh rằng Moskva cũng biết rõ quan điểm của Điện Elysee về việc phải gây ra cho Nga “thất bại chiến lược”.
Thảo luận