Chứng nhận an toàn hệ thống là một trong những thủ tục quan trọng của dự án đã được hoàn thành sau quá trình đánh giá độc lập của Tư vấn ABC. Đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống được thực hiện theo các tiêu chuẩn châu Âu và các quy định của Việt Nam.
Tư vấn Liên danh ABC được lựa chọn và đồng hành cùng dự án từ quá trình thi công xây dựng, thực hiện công tác đánh giá và thể hiện trong các báo cáo đánh giá. Trên cơ sở các đánh giá, đơn vị Tư vấn cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống.
Ở các bước tiếp theo, hồ sơ chứng nhận an toàn hệ thống cần được Cục Đường sắt Việt Nam chủ trì, phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam và Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông - Bộ GTVT thẩm định.
Trước đó, chủ đầu tư đã làm việc với các đơn vị của Bộ GTVT, nhận được sự phối hợp rất chặt chẽ và thống nhất kế hoạch hành động với mục tiêu dự kiến hoàn thành thẩm định, chấp nhận hồ sơ an toàn hệ thống trong tháng 7/2024.
Bên cạnh đó, hồ sơ đề xuất cấp giấy phép môi trường cho đoạn trên cao của dự án cũng đã được trình Bộ TN&MT để thẩm định. Bộ này đã thành lập hội đồng thẩm định cấp giấy phép môi trường, dự kiến sẽ hoàn thành công tác thẩm định trong tháng 7/2024.
"Sau khi có hồ sơ nghiệm thu dự án, hồ sơ nghiệm thu công trình chuyên biệt (phòng cháy chữa cháy, môi trường), hồ sơ thẩm định an toàn hệ thống, cuối cùng, Hội đồng kiểm tra Nhà nước sẽ kiểm tra và chấp thuận kết quả nghiệm thu là cơ sở để đưa đoạn tuyến vào vận hành thương mại," lãnh đạo MRB cho hay.
Trước đó, ngày 30/5/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 588/QĐ-TTg ngày 30/5/2023 phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội.
Theo đó, điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội từ năm 2009-2027. Điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án thành 34.826 tỷ đồng, tăng thêm 1.916 tỷ đồng; trong đó, vốn đối ứng ngân sách thành phố Hà Nội tăng 3.895,93 tỷ đồng và vốn vay ODA giảm 1.979,93 tỷ đồng.
Dự án metro Nhổn – ga Hà Nội là một trong các dự án mang tính chiến lược trong việc giải quyết cơ bản vấn đề ùn tắc giao thông mà hệ thống đường bộ không đáp ứng được tại Hà Nội.
Khi đi vào hoạt động, metro Nhổn - ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía Tây Hà Nội.
Tuyến đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm với tổng chiều dài là 12,5km, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4km.