Biển Đông

Ngoại trưởng Nga bình luận về tình hình Biển Đông

Moskva (Sputnik) - Tình hình Biển Đông phải được giải quyết mà không có sự can thiệp từ bên ngoài, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết.
Sputnik

“Chúng tôi cũng trao đổi về các vấn đề liên quan đến tình hình Biển Đông. Nga ủng hộ việc các tranh chấp lãnh thổ liên quan sẽ được giải quyết bởi các nước quan tâm mà không có sự can thiệp từ bên ngoài, đồng thời hoan nghênh cuộc đối thoại đang diễn ra giữa ASEAN và Trung Quốc về việc hình thành bộ quy tắc ứng xử trong khu vực”, ông nói sau cuộc họp Nga-ASEAN và cuộc họp cấp bộ trưởng của các nước tham gia Hội nghị Cấp cao Đông Á.

“Chúng tôi và những người bạn Trung Quốc nói về tình hình ở eo biển Đài Loan, nơi phương Tây, mặc dù xác nhận cam kết bằng lời nói đối với nguyên tắc “một Trung Quốc”, nhưng trên thực tế lại thúc đẩy cách tiếp cận mang tính đối đầu, trang bị vũ khí cho Đài Loan, tổ chức nhiều sự kiện quân sự khác nhau ở đó, gửi tín hiệu ủng hộ mạnh mẽ tới Đài Loan. - Với các phái đoàn cấp cao tới hòn đảo này, đón tiếp các phái đoàn của chính quyền Đài Loan”, ông Lavrov nói thêm.

Biển Đông
Bão số 2 vào Biển Đông, Thủ tướng yêu cầu 25 tỉnh khẩn cấp ứng phó
Theo Bộ trưởng, tất cả những điều này mâu thuẫn với nguyên tắc “một Trung Quốc” và nhằm mục đích thực sự duy trì hiện trạng, có nghĩa là phương Tây coi Đài Loan là một thực thể tách biệt khỏi Trung Quốc.

Kiến trúc an ninh mới ở Á-Âu

“Phương Tây vẫn đang thúc đẩy các hình thức thu hẹp hơn với mục tiêu rộng mở, họ không che giấu điều đó - để kiềm chế Trung Quốc và Liên bang Nga. Các đối tác ASEAN của chúng tôi hiểu rất rõ điều này và thể hiện sự quan tâm đến sáng kiến ​​của Tổng thống (Liên bang Nga) Putin. Hệ thống an ninh Á-Âu mà tôi đề cập, không thể chia cắt và bình đẳng về các quyền”, ông Lavrov nói sau cuộc họp Nga-ASEAN và cuộc họp cấp bộ trưởng của các nước tham gia Hội nghị Cấp cao Đông Á.

Nga và Trung Quốc phải chống các thế lực ngoài khu vực can thiệp vào vấn đề Đông Nam Á

“Khi Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung, họ bắt đầu sản xuất các tên lửa trên mặt đất bị hiệp ước này cấm và lan truyền tin về kế hoạch triển khai các tên lửa như vậy ở cả Châu Âu và Châu Á-Thái Bình Dương. Tôi hy vọng “các nước ASEAN nhận thức rõ mối nguy hiểm mà ý tưởng như vậy của Washington gây ra”, Bộ trưởng Lavrov nói trong cuộc họp báo.

Thảo luận