Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina

Chuyên gia quân sự lý giải việc rút máy bay ném bom chiến lược Mỹ từ nơi giáp giới Ukraina

MATXCƠVA (Sputnik) - Chuyên gia quân sự Oleg Glazunov, PGS Bộ môn Phân tích chính trị và quá trình tâm lý xã hội thuộc Đại học Kinh tế Plekhanov (Nga) giải thích về việc rút máy bay ném bom chiến lược B-52H Stratofortress của Hoa Kỳ từ nơi giáp giới Ukraina.
Sputnik
Trong cuộc đàm đạo với truyền thông Nga, chuyên gia cho rằng Hoa Kỳ có thể điều động các máy bay này tới Ukraina để chuẩn bị cho những đòn tấn công mới.
Trước đó, Bộ Tư lệnh Không quân Hoa Kỳ ở châu Âu thông báo đã rút máy bay ném bom chiến lược B-52H Stratofortress khỏi căn cứ không quân Mihail Kogalniceanu của Romania ở gần biên giới với Ukraina. Như các nhà quân sự đã chỉ ra, vào ngày 26 tháng 7, trong thời gian triển khai tại căn cứ không quân, một chiếc máy bay đã thực hiện chuyến bay tới khu vực Vịnh Ba Tư.
"Điều quan trọng là phải hiểu họ chuyển máy bay đi đâu. Có thể họ đã triển khai chúng tới Ukraina, có thể đã dùng tăng cường lực lượng cho các nước vùng Baltic hoặc Ba Lan. Tại địa điểm này sẽ xuất hiện cái gì đó mới mẻ. Trong trường hợp đó, cần theo dõi chuyển động, dành cho điều này chúng ta sẵn có các dịch vụ tình báo và đặc nhiệm. Nếu họ chuyển máy bay đến Ukraina, thì điều thú vị là đưa đến chỗ nào, chắc là họ đang chuẩn bị cho đòn tấn công mới. Tất cả những điều này cần được phân tích ở cấp độ Bộ Tổng tham mưu. Người Mỹ liên tục thực hiện hình thức luân chuyển; họ thậm chí có thể bố trí ở Trung Đông”, - PGS Glazunov lưu ý.
Mỹ tuyên bố rằng "các đối thủ cạnh tranh Nga" đang "phát điên" vì B-1B và B-52H
Ngày 21 tháng 7, Lực lượng Phòng vệ Phần Lan thông báo rằng các máy bay ném bom hạng nặng của Không lực Hoa Kỳ đã thực hiện chuyến bay huấn luyện trên vùng trời Phần Lan.
Báo cáo cho biết: “Hai máy bay ném bom B-52 Stratofortress của Mỹ đã hoàn thành chuyến bay qua không phận Phần Lan trong khuôn khổ cuộc tập trận”.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina vào ngày 24/2. Tổng thống Putin gọi mục tiêu của nó là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm qua". Ông lưu ý rằng chiến dịch quân sự đặc biệt là một biện pháp bắt buộc, Nga "không còn cơ hội để làm khác, rủi ro về an ninh đã được tạo ra đến mức không thể phản ứng bằng các biện pháp khác."
Theo ông, Nga đã cố gắng trong 30 năm để thỏa thuận với NATO về các nguyên tắc an ninh ở châu Âu, nhưng để đáp lại, Nga đã phải đối mặt hoặc với sự lừa lọc và dối trá cay độc, hoặc bị gây áp lực và tống tiền, trong khi đó liên minh này bất chấp sự phản đối của Matxcơva lại dần dần mở rộng và tiếp cận với biên giới của Liên bang Nga.
Thảo luận