Ba Lan phát động chiến dịch ở biên giới giáp Belarus

Ba Lan đã bắt đầu chiến dịch “Podlaskie an toàn” ở biên giới giáp Belarus, theo đó nước này sẽ huy động thêm lực lượng quân đội và trang thiết bị quân sự để bảo vệ biên giới.
Sputnik
Như Bộ trưởng Quốc phòng nước này Vladislav Kosinyak-Kamysh cho , trách nhiệm về chiến dịch này thuộc về Sư đoàn cơ giới số 18.
Bộ trưởng cho biết trong thời gian gần đây tình hình ở biên giới giữa Ba Lan và Belarus ngày càng trở nên tồi tệ.
Theo ông, “những tháng vừa qua là khó khăn nhất” và “tháng 5 là tháng mà những vụ tấn công sang biên giới Ba Lan không dừng lại”. Ông kể lại rằng vào tháng 5, một người nhập cư bất hợp pháp ở biên giới đã dùng dao đâm chết một binh sĩ Ba Lan.
Đồng thời, vào ngày 1 tháng 8, Ba Lan bắt đầu chiến dịch có mật danh là “Bình minh trên không” để tăng cường phòng không ở biên giới phía đông. Mục tiêu bị chú ý đặc biệt sẽ là “các đối tượng vi phạm biên giới bất hợp pháp, bao gồm cả ở độ cao thấp và rất thấp là đặc trưng của drone và các phương tiện bay không người lái khác”.
Multimedia
Ba Lan triển khai quân tới biên giới Belarus
Vào giữa năm 2021, hàng nghìn người di cư đã đổ dồn về biên giới Ba Lan-Belarus với hy vọng đến được các nước EU. Kể từ đó mỗi tháng có hàng trăm người nhập cư bất hợp pháp cố gắng vượt biên giới sang Ba Lan. Chính quyền nước này đã tăng cường an ninh biên giới, triển khai quân đội và trấn áp các nỗ lực nhập cư bất hợp pháp, đồng thời đổ lỗi cho Minsk về cuộc khủng hoảng di cư này.
Belarus phủ nhận tất cả những cáo buộc đó, nói rằng Ba Lan đang cưỡng bức trục xuất người di cư sang lãnh thổ nước mình và khiến tình hình với người tị nạn leo thang một cách giả tạo. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko lưu ý rằng Minsk sẽ không hạn chế dòng người di cư bất hợp pháp chạy sang các nước EU như trước: do các lệnh trừng phạt của phương Tây, nước này “không có tiền cũng như sức lực” dành cho việc này.
Ba Lan đã xây dựng hàng rào ở biên giới với Belarus. Hàng rào dài 186 km, cao 5 mét và trị giá 1,6 tỷ zloty (khoảng 400 triệu USD).
Thảo luận