"Bốn mươi nước". Ở Mỹ bắt đầu nói về ưu thế của Nga trong một lĩnh vực then chốt

Nga hiện đang thắng thế cạnh tranh với Mỹ trong lĩnh vực hợp tác năng lượng quốc tế, hai chuyên gia Katie Auth và Todd Moss của trung tâm phân tích Energy for Growth Hub viết trong một bài báo cho tờ Foreign Policy.
Sputnik

“Nga đang xây dựng các lò phản ứng hạt nhân công suất lớn ở Bangladesh, Ai Cập, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ và đã ký các thỏa thuận hợp tác năng lượng hạt nhân với ít nhất 40 quốc gia. Ngược lại, Hoa Kỳ chỉ giành được <...> cùng lắm là một tá các thỏa thuận tương tự”, - các nhà phân tích lưu ý.

Theo các chuyên gia, thành công của Nga là nhờ những ưu đãi cực kỳ thuận lợi họ dành cho các nước đối tác và cơ sở hạ tầng tài chính phát triển. Rosatom đảm bảo việc xây dựng và vận hành các lò phản ứng hạt nhân từ A đến Z và mọi hoạt động đều được tài trợ thông qua các ngân hàng Nga.
Trong khi đó các công ty Mỹ đang phải đối mặt với nhiều vấn đề trong đó có cả những vấn đề nội bộ.
Hoa Kỳ chặn kinh phí cho dự án nhà máy điện hạt nhân "Akkuyu" ở Thổ Nhĩ Kỳ
“Cơ cấu dàn trải của chính phủ Mỹ buộc các tập đoàn năng lượng hạt nhân phải vượt qua cơ chế quan liêu phức tạp bao gồm ít nhất 25 cơ quan của 8 bộ ngành cấp liên bang khác nhau”, -các nhà phân tích lưu ý.
Trước đó, Rosatom thông báo đang đàm phán về việc xây dựng các tổ máy điện hạt nhân công suất lớn và nhà máy điện hạt nhân công suất thấp ở Ấn Độ. Theo tập đoàn nhà nước này, các công ty Ấn Độ cũng đang tham gia dự án của Rosatom xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Bangladesh là Rooppur.
Việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ, Akkuyu, đã trở thành dự án hợp tác lớn nhất giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Theo kế hoạch, sau khi đưa vào vận hành cả 4 tổ máy với lò phản ứng VVER-1200 tiên tiến của Nga công suất 1200 MW mỗi lò, nhà máy này mỗi năm sẽ sản xuất ra khoảng 35 tỷ kWh điện và đáp ứng tới 10% nhu cầu điện của Thổ Nhĩ Kỳ.
Vào tháng 1, hai Tổng thống của Nga và Ai Cập đã phát lệnh khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Ai Cập, El Dabaa. Công trình này cũng đang được xây dựng với sự tham gia của Rosatom.
Thảo luận