Thổ Nhĩ Kỳ có thể kết nối S-400 của Nga với hệ thống phòng không quốc gia

Thổ Nhĩ Kỳ có thể kết nối hệ thống phòng không S-400 mua của Nga vào hệ thống phòng không đa cấp quốc gia "Vòm thép" (Steek Dome) đang được triển khai, tờ Hürriyet dẫn ý kiến chuyên gia cho biết.
Sputnik
Thổ Nhĩ Kỳ đang phát triển hệ thống phòng không Steel Dome (Vòm thép) đa cấp được cho là toàn diện hơn Iron Dome (Vòm sắt) của Israel. Chủ đề này đã được thảo luận tại cuộc họp gần đây của các bộ ngành công nghiệp quốc phòng do Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan chủ trì.
“Ngoài các mục tiêu chiến lược, Steel Dome được thiết kế để đảm bảo hoàn toàn an ninh trên không của đất nước, nó còn được thiết kế để tiêu diệt các mối đe dọa có thể xảy ra bên ngoài lãnh thổ đất nước càng nhanh càng tốt. Thời gian đưa ra quyết định được đẩy nhanh và tổn thất được giảm thiểu,” – tờ báo viết.
Theo chuyên gia phân tích an ninh Turan Oguz, Thổ Nhĩ Kỳ có thể tích hợp các hệ thống phòng không S-400 mua của Nga vào hệ thống phòng không đa cấp quốc gia.
Sĩ quan giải thích lý do Thổ Nhĩ Kỳ không thể bán "bí mật quân sự" của tên lửa S-400 cho Mỹ
“S-400 cũng có thể được kết nối vào hệ thống này, vì đây là hệ thống quốc gia của chúng tôi nên chúng tôi cũng có thể kết nối S-400”, - ông lưu ý.
Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2017 đã ký hợp đồng đầu tiên cung cấp một trung đoàn S-400 trị giá 2,5 tỷ USD với tùy chọn mua một trung đoàn nữa. Việc bàn giao trung đoàn đầu tiên được thực hiện vào mùa hè và mùa thu năm 2019.
Năm 2022, Giám đốc Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Liên bang (FSMTC) của Nga Dmitry Shugaev nói với RIA Novosti rằng hợp đồng cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ trung đoàn phòng không S-400 thứ hai đã được ký kết và bắt đầu được triển khai thực hiện.
Thảo luận