Thị trường du lịch 2/9 "lệch pha": Vé máy bay đắt đỏ, tour nội địa khó bán

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày được xem là cơ hội vàng cho nhiều người lên kế hoạch du lịch trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên, mặc dù nhiều chuyến bay đã gần như kín chỗ, các công ty du lịch vẫn lo ngại doanh số không đạt như kỳ vọng. Nghịch lý nào đang diễn ra?
Sputnik

Tour nước ngoài “cháy chỗ”, tour nội địa “đìu hiu”

Kỳ nghỉ lễ 2/9 đang đến rất gần, theo báo cáo của các hãng hàng không tại Việt Nam, số lượng ghế hạng thương gia trên các tuyến bay phổ biến đã gần hết.

"Chúng tôi đã quan sát thấy sự gia tăng đáng kể trong các lần đặt vé hạng thương gia so với năm ngoái. Những người có khả năng chi trả đều mong muốn được đi du lịch thoải mái, bất chấp những thách thức chung của nền kinh tế", đại diện Công ty thương mại và du lịch G3M chia sẻ với Sputnik.

Tuy nhiên, xu hướng này không phản ánh trong các lần đặt vé hạng phổ thông. Trong khi một số tuyến bay đang kín chỗ, nhiều chuyến bay vẫn còn chỗ, đặc biệt là trên các tuyến bay nội địa.

“Sự chênh lệch này cho thấy khoảng cách ngày càng lớn giữa những du khách có kinh tế và du khách có ngân sách ít hơn”, đại diện công ty lữ hành trên cho biết thêm.

Theo khảo sát, nhiều chặng bay nội địa có mức giá vé máy bay rất cao trong dịp lễ này. Chẳng hạn, vé khứ hồi chặng Hà Nội - Phú Quốc của Vietjet Air dao động từ 7,4-7,9 triệu đồng, tăng gần gấp đôi so với thời điểm giữa tháng 8. Chặng Hà Nội - Côn Đảo cũng ghi nhận mức giá vé khứ hồi 7,4-7,7 triệu đồng, tăng khoảng 2 triệu đồng.
Không chỉ vé máy bay, vé tàu đêm cũng được hành khách ưu tiên lựa chọn đặt trước. Nhiều chuyến tàu hỏa và xe giường nằm trong dịp này đã kín chỗ từ khá sớm.
Bamboo Airways ký hợp đồng 36 triệu USD với ông lớn hàng không Israel

Du lịch quốc tế trở nên phổ biến

Một điều thú vị trong mùa lễ 2/9 năm nay, du lịch quốc tế dường như đang vượt xa du lịch trong nước. Các công ty lữ hành cho biết, các gói tour đến các điểm đến như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đang bán rất chạy, một số đã được đặt kín chỗ.

"Khoảng 60% lượng đặt chỗ của chúng tôi là cho các tour du lịch quốc tế trong năm nay. Các tour du lịch trong nước chiếm 40% còn lại, đảo ngược so với những năm trước", đại diện Công ty du lịch Xanh Travel cho biết.

Sự thay đổi này hướng đến du lịch quốc tế diễn ra mặc dù giá tour tăng nhẹ, với một số gói tăng 2-5% so với năm ngoái do giá vé máy bay và chi phí khách sạn tăng.
Sự gia tăng của các tour du lịch cao cấp và quốc tế trong bối cảnh lượng đặt chỗ trong nước chậm lại cho thấy khoảng cách trong bức tranh kinh tế của Việt Nam sau đại dịch. Trong khi một số bộ phận dân số dường như sẵn sàng chi tiêu cho những trải nghiệm xa xỉ, những bộ phận khác lại thận trọng hơn với chi tiêu của mình.
Công ty Nga đang chờ đợi và sẵn sàng cung cấp tour đến Việt Nam trên các chuyến bay thẳng
Các nhà kinh tế cho rằng xu hướng này có thể phản ánh sự gia tăng bất bình đẳng thu nhập sau đại dịch.

“Trong khi một số ngành công nghiệp và cá nhân đã phục hồi mạnh mẽ, những ngành khác vẫn tiếp tục gặp khó khăn và điều này được phản ánh trong các mô hình du lịch", một chuyên gia kinh tế phân tích với Sputnik.

Hàng không, đường sắt tăng công suất

Để chuẩn bị cho nhu cầu đi lại tăng cao, cả các hãng hàng không và đường sắt đều đang tăng công suất cho kỳ nghỉ lễ.
Vietnam Airlines sẽ tăng mạnh số chuyến bay trong dịp cao điểm Quốc khánh trong 4 ngày từ 30/8-4/9. Tổng số ghế cung ứng trên toàn mạng nội địa, quốc tế dịp này xấp xỉ 500.000 chỗ, tương ứng gần 2.500 chuyến bay. Trong khi đó, Hãng hàng không Vietjet dự kiến tăng 25.000 chỗ, tương đương 120 chuyến bay, đáp ứng nhu cầu di chuyển trong nước và quốc tế, từ ngày 31/8-3/9.
Đường sắt Việt Nam cũng đang tăng cường các dịch vụ của mình, đặc biệt là trên các tuyến đường phổ biến như Thành phố Hồ Chí Minh đến Đà Nẵng. Đường sắt vẫn áp dụng chính sách giảm giá vé thường xuyên cho các đối tượng chính sách xã hội.

“Do thủ tục nhanh gọn, không cần nhiều hồ sơ và thói quen đặt tour nội địa muộn nên những ngày gần đây lượng khách đăng ký trong ngày tăng lên rất nhiều đối với đường sắt”, đại diện Công ty du lịch Xanh Travel cho hay.

Từ Phở đến Kimchi: Cuộc 'bắt tay' du lịch Việt - Hàn thay đổi bản đồ du lịch châu Á
Mặc dù nhu cầu rõ ràng cao ở một số lĩnh vực, các chuyên gia trong ngành vẫn thận trọng khi dự báo du lịch mùa lễ 2/9 sẽ bùng nổ.

"Có thể thấy nhu cầu tăng ở các phân khúc cụ thể, nhưng không phải trên diện rộng. Rất khó để dự báo rằng, du lịch mùa lễ 2/9 sẽ bùng nổ”, một chuyên gia kinh tế chia sẻ với Sputnik.

Một số công ty lữ hành cho rằng, thử thách thực sự sẽ đến vào những tuần sau kỳ nghỉ lễ. Liệu đợt tăng đột biến về du lịch này có tạo ra sự phục hồi bền vững cho ngành du lịch Việt Nam hay chỉ là sự giải tỏa tạm thời nhu cầu bị dồn nén?
Thảo luận