Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga: Người sáng lập Telegram Durov bị bắt giữ vì lý do chính trị

MATXCƠVA (Sputnik) - Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev tuyên bố, việc bắt giữ người sáng lập Telegram Pavel Durov ở Pháp là vấn đề chính trị, bất chấp sự phủ nhận của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Sputnik
Ông Durov bị bắt giữ tại sân bay Paris Le Bourget ngày 24/8. Văn phòng công tố Paris sau đó cho biết Durov đã bị bắt giữ để thẩm vấn trong khuôn khổ vụ án khởi tố ngày 8/7 chống một người giấu tên liên quan đến 12 cáo buộc.
“Đây là một câu chuyện chính trị. Dù Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có nói rằng đây là một vấn đề pháp lý thuần túy thì cũng không thể ảnh hưởng đến quyết định của tòa án,” ông Medvedev nói trong cuộc gặp với các ứng cử viên của đảng Nước Nga Thống nhất ở các cấp bầu cử khác nhau.
Ông Medvedev nói thêm rằng hiện tại, tình hình xung quanh việc giam giữ Durov ở Pháp “giống như cuộc đàn áp chính trị đối với các cơ cấu và các loại hình kinh doanh thông tin mà bằng cách này hay cách khác vì lợi ích của Liên bang Nga”.
Điện Kremlin: Nga sẵn sàng hỗ trợ pháp lý cho Durov
Việc giam giữ Durov đã gây ra làn sóng chỉ trích rộng rãi ở nhiều quốc gia. Trong bối cảnh đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron buộc phải giải thích; ông đảm bảo rằng việc giam giữ Durov không phải là một quyết định chính trị và hứa rằng quyết định về vụ việc của doanh nhân sẽ do các thẩm phán đưa ra.
Đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova nói rằng Moskva đã gửi công hàm yêu cầu được tiếp cận doanh nhân này, nhưng Paris coi quốc tịch Pháp của Durov là quốc tịch chính. Người sáng lập Telegram có hộ chiếu của Liên bang Nga, Pháp, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Saint Kitts và Nevis.
Thảo luận