Vụ gian lận huy chương karate: Đã có kết luận chính thức

Ngày 29/8, Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM đã ra thông cáo báo chí thông tin chính thức và các kết luận liên quan đến vụ phụ huynh tố dàn xếp huy chương ở Giải karate Năng khiếu trẻ TP.HCM 2024.
Sputnik
Sau khi khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức kiểm điểm, xác minh và làm rõ, Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM ngày 29/8 đã ra thông cáo báo chí và kết luận sự việc như sau:
Sở xác nhận không có chuyện nhường huy chương như trong đơn tố cáo của ông Nguyễn Mạnh Dương. Trước đó, tại chung kết nhóm tuổi 11-12 ở Giải karate năng khiếu trẻ TPHCM 2024 diễn ra hôm 18/8, vận động viên T.M (sinh năm 2013, quận Tân Bình) thua 3-11 trước một đối thủ ở quận Bình Thạnh.
Sau đó, ông Dương – phụ huynh vận động viên T.M đã bức xúc khi bà Mộng Tâm – Trưởng đoàn karate quận Tân Bình chia sẻ:
“Quận Bình Thạnh ít huy chương, họ xin mình (quận Tân Bình) nên cho họ một cái".
Vụ gian lận huy chương karate: Kiến nghị đình chỉ công tác HLV và tổ trọng tài
Đồng thời, không có chứng cứ xác định có sự mua bán/nhường huy chương giữa đơn vị Tân Bình và Bình Thạnh.
Kết quả trận chung kết hạng cân 45kg nữ đối kháng lứa tuổi 10 - 11 tại Giải karate Năng khiếu trẻ thành phố năm 2024 đã được Liên đoàn Karate TP.HCM thẩm định trên cơ sở các băng hình ghi lại trận đấu và thành lập tổ kiểm tra giám định độc lập.
Kết quả cho thấy tổ trọng tài đã thực hiện đúng phán quyết chuyên môn theo điều lệ giải và luật thi đấu karate quốc tế, không có sai sót hoặc tiêu cực ở trận đấu này.
Tuy nhiên, Sở Văn hóa – Thể thao TPHCM cũng quyết định cảnh cáo và đình chỉ mọi hoạt động chuyên môn huấn luyện và tham dự các giải thể thao cấp thành phố trong thời hạn 1 năm đối với huấn luyện viên Nguyễn Thị Mộng Tâm vì phát ngôn “có đánh cũng thua”.
Vụ gian lận điểm thi ở Sơn La: 12 bị cáo bị đề nghị từ 2 năm tù đến 25 năm tù
Theo Sở, phát ngôn này của bà Mộng Tâm (chính bà cũng thừa nhận) không phù hợp với chuẩn mực đạo đức của một huấn luyện viên, gây nên mâu thuẫn lớn, bức xúc trong dư luận. Sở cũng đề nghị đơn vị chủ quản của bà Tâm có hình thức xử lý kỷ luật phù hợp.
Bên cạnh đó, Sở Văn hóa – Thể thao TPHCM cũng phê bình trọng tài Trình Dương Khánh Thành, người đã điều khiển trận chung kết của vận động viên T.M. Theo đó, ông Thành đã vội vàng khi thông báo vận động viên T.M bỏ cuộc do chấn thương, khi chưa kiểm chứng đầy đủ.
Do đó, Sở quyết định dừng phân công nhiệm vụ của trọng tài này đối với các giải còn lại trong năm 2024.
Đồng thời, Sở phê bình ban tổ chức giải vì chưa nghiêm trong việc thực hiện các quyết định liên quan đến bà Nguyễn Thị Mộng Tâm thông báo VĐV bỏ cuộc, rồi chính bà lại thông báo xin đấu lại.
Thảo luận