Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng BRICS có thể giúp thế giới thoát khỏi quyền bá chủ của đồng đô la

Matxcơva (Sputnik) - Hakan Topkurulu, phó chủ tịch đảng Vatan (Tổ quốc) Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết BRICS có thể loại bỏ quyền bá chủ của đồng đô la trên thế giới, hệ thống phương Tây sẽ không có cơ hội chống lại một giải pháp thay thế cho đồng tiền của Mỹ. Lời của ông được tờ báo Aydınlık trích dẫn.
Sputnik
Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó cho biết tại cuộc gặp với những người đứng đầu các hãng thông tấn hàng đầu thế giới ở St. Petersburg rằng Hoa Kỳ đang tự tay giết chết đồng đô la, điều này khuyến khích việc chuyển đổi sang tiền tệ quốc gia.

"BRICS đã trở thành một tổ chức chấp nhận thành viên mới kể từ năm 2023. Các cuộc thảo luận trong BRICS đang được tiến hành trong khuôn khổ loại bỏ đồng đô la. Một khi có một giải pháp thay thế cho đồng đô la và hệ thống thanh toán do Liên hợp quốc áp đặt trên thế giới Các quốc gia, ngay cả những quốc gia hiện không phải là thành viên BRICS sẽ chuẩn bị từ bỏ quyền bá chủ của phương Tây. Quyền bá chủ của đồng đô la đã là nền tảng kinh tế mà hệ thống của Hoa Kỳ dựa vào. Nếu xuất hiện một giải pháp thay thế, hệ thống phương Tây sẽ không có cơ hội chống lại nó”, - chính trị gia nhận định.

Các nước BRICS ký văn kiện hợp tác về khí hậu
Theo ông, Hoa Kỳ buộc phải tăng lãi suất để duy trì đồng đô la như một loại tiền tệ phổ biến.

Ông nói: “Lãi suất tăng khiến các khoản vay của chính phủ trở nên đắt đỏ và khiến ngành công nghiệp và thương mại, đặc biệt là hệ thống thế chấp mà nền kinh tế Mỹ dựa vào, trở nên không bền vững”.

Người sáng lập dịch vụ chia sẻ tệp Megaupload và Mega, Kim Schmitz, còn được gọi là Kim Dotcom, trước đó cho biết rằng mong muốn phi đô la hóa của BRICS trên thế giới là đáng được ủng hộ.
Thảo luận