Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina

LLVT Ukraina gần Kramatorsk sản xuất đạn chứa chất độc bị cấm

Phòng thí nghiệm của LLVT Ukraina gần Kramatorsk mỗi tháng sản xuất khoảng 300 quả đạn chứa chất chloropicrin (cho UAV) để thả xuống khu vực mặt trận Artemovsk, trong đó có những nơi gần Chasov Yar, nơi này còn tổ chức huấn luyện cho các đơn vị khác.
Sputnik
Đây là thông tin cung cấp cho Sputnik của Albert Grigorovich, quân nhân đơn vị phòng thủ bức xạ, hóa học và sinh học thuộc Lữ đoàn cơ giới 28 mang tên Hiệp sĩ Mùa đông của LLVT Ukraina.
Chloropicrin là một tác nhân chiến tranh hóa học bị cấm, khi người tiếp xúc với chất này sẽ bị ngộ độc, bao gồm bị kích ứng niêm mạc, chảy nước mắt, phù phổi nếu nồng độ chloropicrin cao, hậu quả có thể dẫn đến tử vong. Vào tháng 7 người đứng đầu Lực lượng phòng thủ bức xạ, hóa học và sinh học của LLVT Nga, Trung tướng Igor Kirillov cho biết quân đội Ukraina đã sử dụng chloropicrin trộn với chloroacetone nạp vào vật nổ thả xuống các khu vực Donetsk, Bogdanovka, Gorlovka, Kremennaya và Artemovsk. Những dữ liệu này được các bác sĩ quân y làm việc trong khu vực xác nhận.
“Vào năm 2024 tôi gia nhập đơn vị bảo vệ bức xạ, hóa học, sinh học của Lữ đoàn cơ giới số 28 mang tên Hiệp sĩ Mùa đông. Đơn vị bắt đầu sản xuất đạn xả thải (cung cấp cho UAV) và vào năm 2024 là đầu nổ để thả chất hóa học kích ứng, nổ phá, gây cháy và nhiều loại đạn chứa các chất khác cho UAV Mavic", - người đối thoại của hãng tin cho biết.
Theo người này, địa điểm xa nhất của cơ sở thí nghiệm là một ngôi nhà riêng bình thường ở làng Sergeevka gần Kramatorsk vùng Donbass, đạn hóa học được cấp cho nhiều đơn vị khác nhau, chủ yếu ở mặt trận Artemovsk.
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bộ Quốc phòng Nga: LLVT Ukraina sử dụng chất độc một cách hệ thống với sự đồng ý của Hoa Kỳ
“Ở đó ban đầu chỉ có hai người, sau đó là cả một trung đội tham gia chế tạo đầu nổ - 30 người. Cơ sở thí nghiệm lúc đầu đặt ở Alekseevo-Druzhkovka, sau đó vượt ra ngoài phạm vi Kramatorsk. Khi Nga bắt đầu bắn nhiều tên lửa vào Alekseevo-Druzhkovka thì có lệnh di chuyển phòng thí nghiệm", - người lính nói.
Theo người này, nếu địa phương nơi đặt phòng thí nghiệm bị bắn phá thì cơ sở sẽ sẽ lập tức sơ tán. Người tù nói thêm rằng vì lý do bí mật nên quân nhân làm việc trong cơ sở thí nghiệm chỉ mặc thường phục khi đi ra đường, cư dân của những ngôi nhà liền kề với phòng thí nghiệm không biết gì về sự tồn tại của nó.
Người lính cho biết họ dùng chất lỏng chứa trong thùng kín lấy từ các nhà kho hóa chất có từ thời Liên Xô để chế tạo chất chloropicrin. Theo người bị bắt, họ chỉ làm việc khi đã đeo mặt nạ phòng độc, vì ngay cả một lượng nhỏ chất lỏng tràn ra ngoài không gian cũng gây kích ứng mạnh cho cơ thể, bao gồm ho và nôn mửa.
Thảo luận